TNN online เจาะแนวทางสหรัฐฯ และชาติตะวันตกช่วยเหลือยูเครน

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

เจาะแนวทางสหรัฐฯ และชาติตะวันตกช่วยเหลือยูเครน

เจาะแนวทางสหรัฐฯ และชาติตะวันตกช่วยเหลือยูเครน

การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนดำเนินเข้าวันที่ 12 แล้ว และยังไม่มีวี่แววว่าจะจบลงในเร็ววัน ทำให้มีการประเมินโดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ และยุโรป ในการช่วยเหลือประธานาธิบดียูเครน หากจำเป็นต้องหนีออกจากกรุงเคียฟ

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯและยุโรป กำลังหารือว่าชาติตะวันตกจะช่วยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ของยูเครนอย่างไร หากต้องหนีออกจากกรุงเคียฟของยูเครน


โดยการช่วยเหลือนั้นมีตั้งแต่


---หนึ่ง ช่วยเซเลนสกีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนย้ายไปที่เมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครน---


ก่อนหน้านี้ ในช่วงแรกของวิกฤต เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และยุโรป เชื่อว่าเซเลนสกีจะย้ายมาที่เมืองลวิฟ ที่ใกล้ชายแดนโปแลนด์มากกว่า เพราะรัสเซียอาจไม่พุ่งเป้าโจมตีมาที่ยูเครนตะวันตก


แต่หากประเมิน ณ เวลานี้ จากสถานการณ์ที่เลวร้ายลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาชักไม่แน่ใจว่า รัสเซียจะยกเว้นพื้นที่ใดแม้แต่นิ้วเดียว


---สอง ช่วยตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น-รบแแบบกองโจร---


กองทัพรัสเซียรุกคืบได้เรื่อย ๆ แม้กองทัพของยูเครนและเซเลนสกียังต้านรัสเซียได้นานกว่าที่ประเมินไว้ แต่สถานการณ์ดังกล่าวก็ทำให้มีการหารือของสมาชิกสภาคองเกรสและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯในกรณีที่กรุงเคียฟแตก และรัสเซียเข้ามาตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดชุดใหม่


NBC News รายงานว่า สมาชิกคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาล่างสหรัฐฯ กำลังเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายจากสองพรรคการเมือง กำหนดให้รัฐบาลไบเดนต้องจัดทำยุทธศาสตร์ในการช่วยกลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการเป็นอิสระจากรัสเซีย กรณีประธานาธิบดีปูตินโค่นรัฐบาลยูเครนได้ และยึดครองส่วนหลักของยูเครนไป โดยสหรัฐฯ ต้องเตรียมพร้อมชาวยูเครนมีปฏิกิริยาต่อต้านการยึดครองของรัสเซีย และก่อความไม่สงบ สหรัฐฯ ต้องสามารถช่วยขบวนการเหล่านั้นได้


นอกจากนี้ ยังมีกลุ่ม สส.สายอนุรักษ์นิยม ที่หารือกับโรเบิร์ต โอไบรอัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, โอ ไบรอัน เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ สนับสนุนรัฐบาลเซเลนสกีต่อไป ไม่ว่าจะไปจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นที่ไหน เช่น วอร์ซอว์ หรือลอนดอน ก็ตาม และให้กำหนดชื่อเรียกยูเครนว่า occupied Ukraine หรือยูเครนที่ถูดยึดครอง


ขณะที่ CNN รายงานว่า นักการทูตสองคนระบุว่า เจ้าหน้าที่ชาติตะวันตกค่อนข้างระมัดระวังในการหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นโดยตรงกับเซเลนสกี้ ซึ่งต้องการอยู่ในกรุงเคียฟ และปฏิเสธการหารือใด ๆ ที่หันเหเป้าหมายของเขา ในการสร้างขวัญกำลังใจในผู้คนช่วยการรบต้านรัสเซีย


การหารือของเจ้าหน้าที่ชาติตะวันตก ยังรวมถึงการส่งสมาชิกรัฐบาลของเซเลนสกี้หนึ่งคนหรือมากกว่านั้น ไปอยู่ในพื้นที่ข้างนอก ที่รัฐบาลสามารถจัดตั้งได้ในกรณีที่กรุงเคียฟต้านกองทัพรัสเซียไม่อยู่และเซเลนสกี ไม่ยอมหรือไม่สามารถหนีออกมาได้


ขณะที่ Washington Post รายงานว่า บรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ กำลังวางแผนช่วยจัดตั้งรัฐบาลยูเครนพลัดถิ่น ที่จะสามารถสั่งการปฏิบัติการแบบกองโจรต่อต้านรัสเซีย โดยอาวุธที่สหรัฐฯจัดหาให้ยังหลั่งไหลเข้ายูเครน และจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับขบวนการก่อความไม่สงบนี้


เจ้าหน้าที่ระบุกับ Washington Post ว่า หากสหรัฐฯ และพันธมิตรเลือกใช้วิธีก่อความไม่สงบ เซเลนสกีคือกำลังสำคัญเพราะเขาสามารถกระตุ้นให้ชาวยูเครน ที่ต้องอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย ออกมาต่อต้านรัสเซียด้วยอาวุธที่สหรัฐฯ ส่งเข้าไปได้


เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังระบุว่าอีกว่า ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมแผนฉุกเฉินไว้สำหรับทุกความเป็นไปได้แล้ว รวมถึงการที่เซเลนสกี้ไปจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในโปแลนด์


ทั้งนี้ รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า ชาติตะวันตกได้เคยบอกกับเซเลนสกี้แล้ว ว่าพวกเขาเตรียมอพยพผู้นำยูเครนออกมาจากยูเครน แต่เซเลนสกี้ยังคงปฏิเสธข้อเสนอนี้อยู่


---กำหนดเขตห้ามบินทางตะวันตกของยูเครน---


เจ้าหน้าที่ชาติตะวันตกและนักการเมืองสหรัฐฯ มีการหารือเรื่องการกำหนดเขตห้ามบิน แต่อาจครอบคลุมเพียงพื้นที่เล็ก ๆ ทางตะวันตกของยูเครน โดยในทางทฤษฎีก็เพื่อช่วยให้รัฐบาลเซเลนสกี้สามารถเตรียมปฏิบัติการก่อความไม่สงบต้านกองทัพรัสเซียได้


อย่างไรก็ตาม การที่นาโตจะกำหนดเขตห้ามบินทางตะวันตกของยูเครนนั้นเป็นไปได้ยาก ดังที่นาโต้เคยปฏิเสธกำหนดเขตห้ามบินสำหรับยูเครนทั้งประเทศมาแล้ว เพราะหมายความว่านาโต้เข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องนี้โดยตรงกับรัสเซีย


ดังนั้น หากมีการปิดน่านฟ้าบางส่วนของยูเครน จะเป็นการจับมือของพันธมิตรในการกำหนดเขตห้ามบินด้วยความเต็มใจ มากกว่าการกำหนดเขตห้ามบินโดยนาโต


แหล่งข่าวระบุกับ CNN ว่า ความเต็มใจในการช่วยยูเครนมีปฏิบัติการต้านรัสเซียและการให้งบประมาณอุดหนุนของแต่ละประเทศสมาชิกนาโต้นั้นมากน้อยแตกต่างกัน และมีบางประเทศไม่ยินดีมากเท่าไหร่นัก เพราะกังวลเรื่องการตอบโต้จากรัสเซีย

—————

ติดตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียอย่างใกล้ชิด

https://bit.ly/TNNRussiaInvasion

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Aris Messinis / AFP



ข่าวที่เกี่ยวข้อง