TNN online แรงงานไทยเดินทางกลับจากยูเครน พร้อมรับเงินช่วยเหลือคนละ 1.5 หมื่นบาท

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

แรงงานไทยเดินทางกลับจากยูเครน พร้อมรับเงินช่วยเหลือคนละ 1.5 หมื่นบาท

แรงงานไทยเดินทางกลับจากยูเครน พร้อมรับเงินช่วยเหลือคนละ 1.5 หมื่นบาท

กระทรวงแรงงาน รับแรงงานไทยเดินทางกลับจากประเทศยูเครน เข้ากักตัวตรวจหาเชื้อภายใต้มาตรการสาธารณสุข หากไม่ติดเชื้อสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ทันทีแต่อยู่ภายใต้มาตรการ Test and go พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ คนละ 15,000 บาท

วันนี้ (2 มี.ค.65) ที่ศูนย์กักตัว สถาบันบําราศนราดูร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศยูเครน ซึ่งเป็นแรงงานไทยชุดแรก 38 ราย โดยเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ หลังจากที่ถึงไทยในช่วงเช้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเดินทางมาจากกรุงบูคาเรสต์ 

ส่วนชุดที่สอง 58 ราย เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ 48 ราย รวมสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศที่จะได้เงืนช่วยเหลือ 69 ราย 

โดยแรงงานชุดที่สองจะเดินทางด้วยเครื่องบินสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK 384 ออกจากกรุงวอร์ซอมาถึงประเทศไทย เวลา 12.05 น. ในวันนี้เช่นกัน ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานที่มาจากเมืองเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองที่มีการปะทะ 

ทั้งหมดจะต้องเดินทางมาที่ศูนย์กักตัวของสถาบันบำราศนราดูร เพื่อกักตัว 1 คืน ระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากมีการตรวจหาเชื้อครั้งแรกตั้งแต่ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยวิธี RT-PCR หากผลเป็นบวกจะเข้ารับการรักษาที่สถาบันบําราศนราดูร

แต่ถ้าหากผลเป็นลบ สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ทันที ภายใต้มาตรการ Test and go โดยคาดว่า ผลตรวจจะออกมาในช่วงเที่ยงวันนี้  

ขณะที่ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบเงินแก่แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศยูเครน และเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ คนละ 15,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,035,000 บาท โดยรายที่ไม่ได้เป็นสมาชิกก็จะหาแนวทางการช่วยเหลืออื่นต่อไป 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมการจัดหางาน ระบุว่า มีแรงงานไทยในยูเครน 139 คน ส่วนใหญ่เป็นหญิงไทย ทำอาชีพนวด และสปา เบื้องต้นมีแรงงานแจ้งความจำนงค์เดินทางกลับประเทศไทยประมาณ 100 กว่าคน โดยอุปสรรคสำคัญของการเดินทางในช่วงที่มีการปะทะ เช่น การเดินทางที่ใช้ระยะเวลานานและเส้นทางลำบาก ต้องเดินเท้าออกจากเมืองหลวง เพื่อต่อรถไฟไปยังเมืองชายแดน.


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง