TNN online นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ประกาศเคอร์ฟิวยาวถึงเช้าวันจันทร์

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ประกาศเคอร์ฟิวยาวถึงเช้าวันจันทร์

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ประกาศเคอร์ฟิวยาวถึงเช้าวันจันทร์

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกนอกเคหะสถานในเวลากลางคืนตั้งแต่คืนวันเสาร์ไปจนถึงเช้าวันจันทร์ หวังรับมือการจู่โจมของกองกำลังติดอาวุธรัสเซียที่มีแผนสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย เข้าโจมตีและยึดครองกรุงเคียฟในเวลากลางคืนอีกครั้ง หลังความพยายามหนแรกในคืนวันศุกร์ไม่ประสบความสำเร็จ

วันนี้ (27 ก.พ.65) วิตาลี คลิตช์โก อดีตนักชกแชมป์รุ่นเฮฟวี่เวตชื่อดัง ซึ่งัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ประกาศคำสั่งเคอร์ฟิวห้ามออกนอกเคหะสถานในเวลากลางคืนตั้งแต่ค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึงเช้าวันจันทร์ หวังรับมือการจู่โจมของกองกำลังติดอาวุธรัสเซียที่มีแผนสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย เข้าโจมตีและยึดครองกรุงเคียฟในเวลากลางคืนอีกครั้ง หลังความพยายามหนแรกในคืนวันศุกร์ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากถูกทหารกองทัพยูเครนสกัดกั้นอย่างกล้าหาญ

ขณะที่มีรายงานว่าตั้งแต่ช่วงค่ำคืนวันเสาร์ในกรงเคียฟ ซึ่งช้ากว่าเมืองไทย 5 ชั่วโมง มีเสียงสัญญาณไซเรนดังเป็นช่วงๆ ตลอดทั้งคืน ซึ่งหมายถึงคำเตือนให้ระวังขีปนาวุธและจรวดจากกองกำลังรัสเซียที่อาจพุ่งเป้าโจมตีพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเคียฟได้ตลอดเวลา ขณะที่คลิตช์โกเตือนด้วยว่า หากพบเห็นผู้ใดอยู่บนท้องถนนในเวลากลางคืน จะถือว่าบุคคลนั้นเป็นกองกำลังติดอาวุธรัสเซีย และจะดำเนินการปราบปรามทันที

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ประกาศเคอร์ฟิวยาวถึงเช้าวันจันทร์

ด้าน กระทรวงสาธารณสุขยูเครนรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 198 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 33 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 1,115 คน แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ หมายถึงเฉพาะพลเรือน หรือรวมทหารด้วย 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ ยืนยันการยิงขีปนาวุธโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในยูเครนเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่เน้นว่าเป็นการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านยุทธศาสตร์ทหารเท่านั้น แต่ในเวลาเดียวกัน อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในกรุงเคียฟได้รับความเสียหายจากขีปนาวุธ แม้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นฝีมือของฝ่ายใด

ส่วนในวันเสาร์ ทหารรัสเซียสามารถยึดเมืองเมลิโตโปลทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนได้ ถือเป็นเมืองใหญ่ในแง่จำนวนประชากรเมืองแรกที่ยึดได้ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เมืองนี้มีประชากรอาศัยราว 150,000 คน และอยู่ใกล้กับเมืองมาริอูโปล เมืองท่าในภูมิภาคซาโปริชยา

ขณะเดียวกัน กระทรวงมหาดไทยของโปแลนด์ ประเทศซึ่งมีพรมแดนทางตะวันออกติดกับยูเครน รายงานว่า ชาวยูเครนมากกว่า 100,000 คน เดินทางข้ามพรมแดนเพื่อเข้าไปพักพิงภายในศูนย์อพยพชั่วคราวที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์กีฬาหรือสถานีรถไฟ นับตั้งแต่การสู้รบปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา 

ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ผู้สูงอายุ และเด็ก ซึ่งเดินทางหนีตายจากยูเครนโดยทิ้งสมาชิกในครอบครัวที่เป็นผู้ชายเอาไว้เพื่อจับอาวุธต่อสู้กับทหารร้สเซีย ส่วนที่พรมแดนมอลโดวา ก็มีชาวยูเครนจำนวนมากเดินทางมารอเพื่อหวังเข้าประเทศ 

บางครอบครัวต้องรอที่ด่านพรมแดนนานถึง 27 ชั่วโมง และต้องเดินเท้าเปล่าเป็นเวลากว่า 2 วันถึงจะถึงพรมแดน ซึ่งนอกจากโปแลนด์และมอลโดวาแล้ว ยังมีชาวยูเครนที่ลี้ภัยเข้าไปในฮังการี สโลวาเกีย และโรมาเนีย

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ประกาศเคอร์ฟิวยาวถึงเช้าวันจันทร์

ส่วนความคืบหน้าล่าสุดของความพยายามชาติพันธมิตรตะวันตกในการดำเนินมาตรการลงโทษและคว่ำบาตรรัสเซีย นอกจากท่าทีของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ที่อนุมัติความช่วยเหลือทางทหารกว่า 350 ล้านดอลลาร์ หรือราว 11,500 ล้านบาท ในรูปแบบของการส่งอาวุธให้กับรัฐบาลยูเครนเพื่อใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซียที่กำลังรุกรานเข้ามาในยูเครนแล้ว 

ล่าสุด ยังมีอีกหลายชาติที่ประกาศจะส่งอาวุธเพื่อช่วยกองทัพยูเครนต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย เช่น เนเธอร์แลนด์ประกาศจะส่งปืนต่อสู้อากาศยาน 200 กระบอกให้ยูเครนโดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกับเยอรมนีประกาศจะส่งขีปนาวุธต่อต้านรถถังและอาวุธอื่นๆ ให้ยูเครน เป็นการเปลี่ยนท่าทีหลังจากที่ก่อนหน้านี้ยังลังเลไม่ส่งความช่วยเหลือทางทหารให้ 

ส่วนเบลเยียมสัญญาจะส่งปืนกลให้ 2,000 กระบอก และน้ำมันอีก 3,800 ตัน ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ยืนยันว่า อังกฤษและชาติพันธมิตรอื่นๆ กว่า 25 ชาติพร้อมส่งอาวุธและความช่วยเหลือด้านอื่นๆ ให้กับยูเครน พร้อมกับยกย่องกองทัพยูเครนว่าสามารถต่อสู้และรับมือการบุกโจมตีจากทุกทิศทางของกองทัพรัสเซียได้อย่างเข้มแข็งและกล้าหาญอย่างยิ่ง

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ประกาศเคอร์ฟิวยาวถึงเช้าวันจันทร์

ล่าสุด สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมนี และชาติพันธมิตรสหภาพยุโรป หรือ EU เพิ่งบรรลุข้อตกลงที่จะลงโทษธนาคารและสถาบันการเงินของรัสเซียหลายราย ด้วยการขับออกจากระบบ SWIFT ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินระหว่างประเทศแบบหนึ่งที่ธนาคารทั้งหลายใช้งานอย่างกว้างขวางทั่วโลกแล้ว

ทั้งนี้ ระบบ SWIFT ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศเบลเยียม คือ ระบบรับและส่งเงินโอนรวมทั้งข้อมูลต่างๆ ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก และมีการกำกับดูแลร่วมกันโดยธนาคารกลางของสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และยุโรป.


ภาพจาก Reuters 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง