TNN online "หมอก้อง" ชี้เหตุผล! ที่ไม่ควรบูสเตอร์วัคซีนหลายเข็ม

TNN ONLINE

บันเทิง

"หมอก้อง" ชี้เหตุผล! ที่ไม่ควรบูสเตอร์วัคซีนหลายเข็ม

หมอก้อง ชี้เหตุผล! ที่ไม่ควรบูสเตอร์วัคซีนหลายเข็ม

"หมอก้อง สรวิชญ์" แนะนำวิธีการฉีดวัคซีน พร้อมพูดถึงประเด็นร้อนการบูสเตอร์วัคซีนหลายเข็ม ซึ่งได้เผยว่าไม่ดีและไม่ควรทำ เพราะอาจจะเป็นความเสี่ยงในการเกิดโรคทางภูมิคุ้มกันเพิ่มมากขึ้นได้

จากสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ตอนนี้ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก และมีประชาชนในบางส่วนเข้ารับวัคซีนเป็นจำนวนมากแล้ว ซึ่งด้าน "หมอก้อง สรวิชญ์" ได้ให้ข้อมูลกับทางทีมข่าว ถึงเรื่องการเตรียมตัวเข้ารับวัคซีน และการบูสเตอร์ฉีดวัคซีนหลายๆ เข็ม โดยหมอก้อง ได้เผยกับทีมข่าวว่า "ขั้นแรกในการเตรียมตัวไปรับวัคซีนนั้น ควรดูเรื่องวันนัดเพราะเดี๋ยวจะไปไม่ตรงนัด 


เพราะตอนนี้ระบบในส่วนของที่ผมทำอยู่ มันจะต้องมีการลงทะเบียนก่อน ถ้าเกิดว่ามาไม่ตรงวัน อาจจะมีปัญหาได้ และต้องพักผ่อนให้เต็มที่ ไม่ต้องอดอาหาร กินได้ปกติ ใครที่มียามีโรคประจำตัว ก็กินทุกอย่างได้ปกติ"


ซึ่งการฉีดวัคซีนนั้น หมอก้องได้เผยอีกว่า "การฉีดวัคซีนไว้นั้นดีอยู่แล้ว จุดประสงค์ในการฉีดวัคซีนคือ เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคร้ายแรง ถ้าติดเชื้อวัคซีนจะช่วยทำให้อาการของโรคไม่รุนแรง ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ลดอัตราการตาย หลายคนอาจจะเข้าใจว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่ติดโรค อันนี้ผิด ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว ก็ยังติดเชื้อโควิดได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นแล้วฉีดครบแล้วก็ต้องดูแลตัวเองเหมือนเดิมทุกอย่าง"


หมอก้อง ชี้เหตุผล! ที่ไม่ควรบูสเตอร์วัคซีนหลายเข็ม หมอก้อง ชี้เหตุผล! ที่ไม่ควรบูสเตอร์วัคซีนหลายเข็ม


แล้วส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนบูสเตอร์หลายๆ เข็มนั้น จะช่วยให้ภูมิดีขึ้นไหม ด้านหมอก้องได้ให้คำตอบว่า "เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจ การที่ภูมิคุ้มกันของเราจะขึ้นหรือไม่ขึ้น มันอยู่กับหลายปัจจัย แน่นอนว่าชนิดของวัคซีนมีผลแน่นอน จากการที่เขาทำวิจัยมา แต่อีกส่วนก็คือจากตัวของแต่ละบุคคลเอง วัคซีนชนิดเดียวกัน ฉีดให้คน 10 คน ภูมิก็ขึ้นไม่เท่ากัน เพราะการตอบสนองของร่างกายแต่ละคนไม่เท่ากัน" 


"คราวนี้การที่ฉีดบูสเตอร์หลายๆ เข็ม ไม่ดีครับ ไม่ควรทำ ถ้าไม่ได้มีคำแนะนำออกมา ตอนนี้คำแนะนำที่ออกมาก็คือ 2 เข็ม ในหลายๆ ยี่ห้อ และสำหรับผู้ที่ฉีดซิโนแวค ไป 2 เข็ม ตอนนี้เป็นคำแนะนำออกมาว่า ต้องบูสเตอร์เข็มที่ 3 แล้วก็ทำตามคำแนะนำ บางคนล่อไป 4 เข็ม 5 เข็ม อันนี้ไม่ดีแน่นอน"


"ถามว่าไม่ดียังไง ไม่ดีก็คือ วัคซีนยังไงก็เป็นสารชนิดหนึ่ง ที่ฉีดเข้าร่างกาย เพื่อไปกระตุ้น ทำให้ระบบร่างกายของเราสร้างภูมิคุ้มกันออกมา ก็คือไปกระตุ้นที่เม็ดเลือดขาว คราวนี้การที่กระตุ้นเม็ดเลือดขาวมากๆ มันก็จะเกิดโรคทางภูมิคุ้มกันได้ มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น มันไม่ใช่ว่าจะต้องเกิด แต่มันจะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคทางภูมิคุ้มกันเพิ่มมากขึ้นได้ และโรคทางภูมิคุ้มกัน ถึงแม้ว่าจะเจอได้น้อย แต่ถ้าเจอแล้ว มันเป็นรุนแรงได้ เช่น แขนขาเดินไม่ได้เลย ขาอ่อนแรงไปเลยก็มีนะครับ จากการที่ระบบภูมิคุ้มกันของเราถูกกระตุ้นมากเกินไป"


หมอก้อง ชี้เหตุผล! ที่ไม่ควรบูสเตอร์วัคซีนหลายเข็ม หมอก้อง ชี้เหตุผล! ที่ไม่ควรบูสเตอร์วัคซีนหลายเข็ม ขอบคุณภาพ IG kong_sarawit

ข่าวแนะนำ