TNN online เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์! "ผู้เชี่ยวชาญ" เตือน "เป๊ก สัณณ์ชัย" หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน

TNN ONLINE

บันเทิง

เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์! "ผู้เชี่ยวชาญ" เตือน "เป๊ก สัณณ์ชัย" หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน

เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์! ผู้เชี่ยวชาญ เตือน เป๊ก สัณณ์ชัย หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน

ถึงกับต้องออกมาเตือนกันเลยทีเดียว สำหรับกรณีหนุ่ม "เป๊ก สัณณ์ชัย" ที่ล่าสุดจัดวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 5 ทำเอาผู้เชี่ยวชาญต้องออกมาเตือนถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้เผยว่า ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่จำเป็นต้องถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนเยอะขนาดนั้น

หลังจากที่หนุ่ม "เป๊ก สัณณ์ชัย" สามีของนักแสดงสาวมากฝีมือ "ธัญญ่า ธัญญาเรศ" บินลัดฟ้าจัดบูสเตอร์วัคซีนต่อเนื่อง ถึงเข็มที่ 5 ไปแล้ว ซึ่งหนุ่มเป๊กได้รับวัคซีนที่เมืองไทยไป 2 เข็ม และเว้นระยะประมาณ 1 เดือน ก็ได้ฉีดเข็มที่ 3 ที่อเมริกาในวันที่ 24 มิ.ย. ตามที่เจ้าตัวได้โพสต์ในอินสตาแกรม และเข็มที่ 4 ก็ตามมา ในวันที่ 23 ก.ค. 


จนกระทั่งเข็มล่าสุด นับเป็นเข็มที่ 5 ของหนุ่มเป๊ก ซึ่งเข้ารับวัคซีน ในวันที่ 23 ส.ค. และระยะเวลานั้นห่างกันประมาณ 1 เดือน ตามวันที่ ที่โพสต์ภาพลงในอินสตาแกรมส่วนตัว


เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์! ผู้เชี่ยวชาญ เตือน เป๊ก สัณณ์ชัย หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์! ผู้เชี่ยวชาญ เตือน เป๊ก สัณณ์ชัย หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์! ผู้เชี่ยวชาญ เตือน เป๊ก สัณณ์ชัย หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน


ซึ่งล่าสุดนี้ ทำเอาผู้เชี่ยวชาญถึงกับต้องออกโรงเตือนกันเลย โดยเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความเตือนถึงข่าวของเป๊กเอาไว้ว่า


ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่จำเป็นต้องถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนเยอะขนาดนั้นครับ สิ่งที่คิดว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างวัคซีน ถ้าให้มาก หรือ ถี่เกินไป จะได้โทษมากกว่าประโยชน์ วัคซีนที่มีการใช้อยู่ เป็นวัคซีนที่พัฒนามาจากข้อมูลของไวรัส Wuhan ที่ปัจจุบันเราคงไม่มีโอกาสไปติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นั้นตามธรรมชาติอีกแล้ว

 

เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์! ผู้เชี่ยวชาญ เตือน เป๊ก สัณณ์ชัย หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน

การกระตุ้นร่างกายด้วยวัคซีนของ Wuhan ซ้ำๆๆๆ แบบกรณี 5 ครั้งใน 3 เดือน ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนแนวหน้า อย่างน้อย 2 ท่าน คือ Dr. Gregory Poland จาก Mayo Clinic และ Dr. Monica Gandhi จาก UCSF เคยให้ความเห็นเตือนว่า ภูมิคุ้มกันในสภาวะดังกล่าวอาจจะไม่สามารถปรับมาสร้างแอนติบอดีต่อไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีเท่ากับคนปกติที่ฉีดวัคซีนห่างกันตามวิธีมาตรฐาน 


เพราะระบบภูมิคุ้มกันที่มีความจำนั้น ถูกกระตุ้นจนไม่อยากเปลี่ยนไปสร้างแอนติบอดีที่จำเพาะต่อสายพันธุ์อื่นแล้ว พูดง่ายๆ ว่า ถ้าวัคซีน Version ใหม่ออกมา โอกาสที่จะกระตุ้นไม่ขึ้นมีสูง และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อกลายพันธุ์ ก็จะมากขึ้นกว่าคนอื่นๆ เทคโนโลยีมีประโยชน์สูงสุดถ้าใช้อย่างเข้าใจนะครับ 5 เข็ม 3 เดือน อย่าหาทำนะครับ


เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์! ผู้เชี่ยวชาญ เตือน เป๊ก สัณณ์ชัย หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน เสี่ยงติดเชื้อกลายพันธุ์! ผู้เชี่ยวชาญ เตือน เป๊ก สัณณ์ชัย หลังฉีดวัคซีน 5 เข็มใน 3 เดือน

ขอบคุณภาพ IG pegliyah / Facebook Anan Jongkaewwattana

ข่าวแนะนำ