TNN online "มิ้นท์ I Roam Alone" ทำคอนเทนต์ที่อัฟกานิสถาน เจอตาลีบันโจมตีใกล้สนามบิน

TNN ONLINE

บันเทิง

"มิ้นท์ I Roam Alone" ทำคอนเทนต์ที่อัฟกานิสถาน เจอตาลีบันโจมตีใกล้สนามบิน

มิ้นท์ I Roam Alone ทำคอนเทนต์ที่อัฟกานิสถาน เจอตาลีบันโจมตีใกล้สนามบิน

โซเชียลวิจารณ์!! "มิ้นท์ I Roam Alone" ทำคอนเทนต์อัฟกานิสถาน พร้อมแจงอัปเดต ตาลีบันโจมตีใกล้ๆ สนามบินในเมืองที่อยู่ ตอนนี้ไฟล์ทแคลเซิลหมดแล้ว

ถึงกับทำโซเชียลร้อนเป็นไฟ เมื่อวันนี้ (30 ก.ค) ชาวเน็ตดันแฮชแท็ก #IRoamAlone ขึ้นอันดับทันที พร้อมวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ "มิ้นท์ หรือ น.ส.มณฑล กสานติกุล" เจ้าของเฟซบุ๊กเพจ "I Roam Alone" ที่เดินทางไปทำคอนเทนต์ที่ประเทศอัฟกานิสถาน ปรากฏว่าเจ้าตัวโพสต์ข้อความ ระบุว่า "อัปเดต ตาลีบันโจมตีใกล้ๆ สนามบินในเมืองที่อยู่ ตอนนี้ไฟล์ทแคลเซินหมดละค่ะ"


"พรุ่งนี้ก็ไม่รู้ยังไง น้องๆ ไกด์ผู้หญิงที่อยู่กับมิ้นท์กังวลมาก เพราะตาลีบันใกล้เข้ามาเเล้ว ถ้ามาเมื่อไหร่เธอบอกว่า "ชั้นฆ่าตัวตายดีกว่า" ไม่ต้องห่วงมิ้นท์ คนอัฟกันดูแลมิ้นท์ดีมาก นี่ก็มานอนพักเล่นอยู่บ้านแม่ของน้องโซมาย่าไกด์มิ้นท์ วันนี้คนจำนวนมากวางแผนย้ายออกแล้วนะคะ เร่งทำวีซ่ากันเยอะมาก ตลาดมืดวีซ่ามีราคาเป็นแสน เดือนหน้าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น"


"แต่ก็มีอีกหลายคนนะ ที่ยืนยันว่าตาลีบันเข้ามาไม่ได้แน่ๆ และยังสบายๆ อยู่ ไม่มีอะไรคาดเดาได้เลย คำถามที่ว่าทำไมที่นี่เป็นประเทศที่คนมีความสุขน้อย ก็เป็นเพราะมันไม่มีความปลอดภัย ชีวิตไม่แน่นอน มีสงครามที่เกิดขึ้นตลอดเวลา อาชีพไม่มี เศรษฐกิจไม่ดี รัฐบาลคอรัปชั่น และมีการแทรกแซงจากต่างประเทศโดยตลอด แค่คนไม่กี่คน ที่ต้องการอำนาจ ทำชีวิตคนมากมายพังทลาย”


มิ้นท์ I Roam Alone ทำคอนเทนต์ที่อัฟกานิสถาน เจอตาลีบันโจมตีใกล้สนามบิน


ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ ในเรื่องการเดินทางครั้งนี้ อันตราย ลำบากคนอื่นที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือหากเกิดเหตุร้ายขึ้น "หากโดนจับไปก็ลำบากรัฐต้องไปเจรจาค่าไถ่อีก" "สถานการณ์เป็นแบบนี้ได้ติดต่อกับสถานทูตหรือยัง เพราะในอัฟกานิสถานไม่มีสถานทูตในไทย"  

ซึ่ง มิ้นท์  ได้คอมเมนต์ตอบกลับว่า"ติดต่อสถานทูตอัฟกานิสถานในประเทศอื่นสิ ทำไมต้องไปติดต่อทูตไทย"  ชาวเน็ตที่เข้ามาคอมเมนต์ถามคือคนทำงานด้านการทูตในแถวแอฟริกา และจะบอกว่ามันต้องติดต่อที่ไหน ติดต่อที่อิสลามาบัดไหมมันใกล้สุด



ทั้งนี้มิ้นท์ยังได้แจ้งอัปเดตต่ออีกครั้ง "ตอนนี้ได้ติดต่อกับเพื่อนในสถานทูตอัฟกานิสถานให้เขาเช็คสถานการณ์ให้แล้ว บอกว่าไม่มีอะไรต้องห่วง ไม่มีอะไรรุนแรง และอีก 2-3 วัน เครื่องบินจะกลับมาบินตามปกติ ในเมืองทุกอย่างยังโอเคนะคะ สงบกริ๊บ ตอนนี้มีติดต่อคนรู้จักที่จะช่วยเราได้ หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นจริงๆ ได้แล้ว"


"แต่เขาเองก็บอกว่าไม่มีอะไรต้องกังวล ยังทรงๆ อีกซักพัก ไกด์คนที่ทำงานด้วยก็ทำงานกับหลายคนที่มิ้นท์รู้จักและไว้ใจได้ ส่วนแม่ตอนโทรไปหา แม่ก็เล่าสข่าวให้ฟังตามปกติ ไม่ได้ตกใจอะไร ไว้ใจลูกสาวมากๆ ต้องขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงนะคะ เมื่อวานตกใจนิดหน่อยเหมือนกัน เพราะโซมาย่าเองตกใจ แต่พอเริ่มเช็คข่าวได้ ก็เลยทราบว่ายังไม่มีอะไรรุนแรง"


"สถานการณ์ปัจจุบันสำหรับมิ้นท์ยังไม่น่ากลัว แต่คนที่มิ้นท์ห่วงจริงๆ คือคนที่นี่ โดยเฉพาะไกด์สาวๆ ของมิ้นท์ ที่เขาก็ไม่อยากอยู่กันแล้ว แต่การย้ายมันก็ไม่ง่ายขนาดนั้น หลายคนถามมาว่า ทำไมถึงเสี่ยงไปอัฟกานิสถาน เพราะเวลานี้การมาที่นี่ยังไม่เสี่ยงขนาดนั้น ก่อนมามิ้นท์ทำการบ้านมาดีมากเลย เช็คข่าว เช็คคนท้องถิ่น เช็คนักเดินทางที่เพิ่งกลับ ทุกคนบอกว่ายังมาได้ เลยตัดสินใจมา ถ้ามาไม่ได้ก็คงไม่มา"


"จริงๆ ทุกครั้งที่เดินทาง มันไม่ใช่การตัดสินใจแบบปุบปับ ทุกครั้งมันผ่านกระบวนการคิด การทำการบ้านมาอย่างดีที่สุดแล้ว หาข้อมูลแล้ว ประเมินความเสี่ยง เช็คสิ่งของที่ต้องเช็ค และคุยกับคนที่ต้องคุยแล้ว ดังนั้นเหตุการณ์ที่อัฟกานิสถานครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจมาก อาจจะตกใจนิดหน่อย ที่ไฟล์ทถูกแคลเซินและที่โซมาย่าตกใจมากๆ แต่พอเช็คข่าวกับคนที่เรารู้จักแล้ว ก็รู้ว่ายังไม่มีอะไรน่าห่วง"


"มิ้นท์ขอโทษด้วยนะคะที่ทำให้เป็นห่วง และขอบคุณทุกคนมากๆ จริงๆ อัฟกานิสถานฟังดูน่ากลัวสำหรับหลายคน แต่คนรอบตัวมิ้นท์ ก็มีเดินทางมากันตลอด คงเป็นเพราะแต่ละคนมีการจัดการและประเมินความเสี่ยงที่ต่างกัน ตามประสบการณ์ที่มี"


มิ้นท์ I Roam Alone ทำคอนเทนต์ที่อัฟกานิสถาน เจอตาลีบันโจมตีใกล้สนามบิน


และเธอยังได้โพสต์ ตำหนิสื่อที่นำเสนอข่าวผิด ว่า "นี่คือตัวอย่างการทำข่าวแบบไม่มีความรับผิดชอบนะคะ ไม่มีการสอบถามหรือตรวจสอบความจริงง่ายๆ ก่อนด้วยซ้ำ เพราะไฟล์ทที่แคลเซินคือไฟล์ทที่กลับเข้ากรุงคาบูล ไม่ใช่ไฟล์ทกลับไทย หากนักข่าวสนใจทำหน้าที่ตัวเองสักนิด จะรู้ว่าเราไม่ได้อยู่คาบูลค่ะ"


"จริงๆ สำนักข่าวนี้ทำข่าวสร้างความเข้าใจผิดให้กับมิ้นท์หลายครั้งแล้ว เน้นการพาดหัวข่าวให้ได้ยอดคลิก เอาข้อความและรูปภาพไปใช้ก็ไม่เคยขอ ติไปก็ไม่เคยสนใจ อยากถามว่าได้เวลาขอโทษหรือยังคะ"


และ ล่าสุดมิ้นท์ได้ลบโพสต์ทั้งหมดที่เกี่ยวกับการเดินทางไปยังอัฟกานิสถาน ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


มิ้นท์ I Roam Alone ทำคอนเทนต์ที่อัฟกานิสถาน เจอตาลีบันโจมตีใกล้สนามบิน มิ้นท์ I Roam Alone ทำคอนเทนต์ที่อัฟกานิสถาน เจอตาลีบันโจมตีใกล้สนามบิน มิ้นท์ I Roam Alone ทำคอนเทนต์ที่อัฟกานิสถาน เจอตาลีบันโจมตีใกล้สนามบิน ขอบคุณภาพ Facebook I Roam Alone


ข่าวแนะนำ