TNN online ฟ้อง 18,000 ล้าน!! แบรนด์หรูอิตาลีฟ้องบล็อกเกอร์แฟชั่นกรณีแฉเรื่องเหยียดจีน

TNN ONLINE

บันเทิง

ฟ้อง 18,000 ล้าน!! แบรนด์หรูอิตาลีฟ้องบล็อกเกอร์แฟชั่นกรณีแฉเรื่องเหยียดจีน

ฟ้อง 18,000 ล้าน!! แบรนด์หรูอิตาลีฟ้องบล็อกเกอร์แฟชั่นกรณีแฉเรื่องเหยียดจีน

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2018 เกิดกรณีที่แบรนด์แฟชั่นดังจากอิตาลี เจอข้อกล่าวหาเรื่องไม่ให้เกียรติคนจีน หลังจากนั้นทางแบรนด์ยอมลบคลิปปัญหาและออกมาขอโทษ แต่เรื่องยังคงไม่จบ!!

มีข่าวว่าแบรนด์แฟชั่นหรูสัญชาติอิตาเลียน “โดลเช่ แอนด์ กับบาน่า” (Dolce and Gabbana) ฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 600 ล้านดอลล่าร์หรือกว่า 18,000 ล้านบาท จากแฟชั่นบล็อกเกอร์ 2 รายในสหรัฐ ฐานหมิ่นประมาทสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง 


หลังจากแฟชั่นบล็อกเกอร์คู่กรณีได้แชร์คอมเมนต์เหยียดคนเอเชียของหนึ่งในดีไซเนอร์ของแบรนด์นี้ จนทำให้ทางแบรนด์ถูกตลาดเอเชียบอยคอตต์ในเวลาต่อมา


ตามข่าวระบุว่าคำร้องนี้ยื่นต่อศาลเมืองมิลานมาตั้งแต่ต้นปี 2019 ไม่นานหลังเกิดเหตุเมื่อปลายปี 2018 แต่ข่าวเพิ่งจะมีออกมาหลังจากล่าสุดทางบล็อกเกอร์ผู้ถูกฟ้อง ซึ่งก็คือบล็อกรายงานข่าวแฟชั่นที่ใช้ชื่อแอคเคาท์ทาง IG ว่า Diet Prada ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ ว่าฝั่งตนได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อชี้แจงว่าสิ่งที่ได้กระทำไป ถือเป็นเสรีภาพในการพูดและการแสดงความเห็น อันเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน


ฟ้อง 18,000 ล้าน!! แบรนด์หรูอิตาลีฟ้องบล็อกเกอร์แฟชั่นกรณีแฉเรื่องเหยียดจีน


ทั้งนี้ สองบล็อกเกอร์ผู้ถูกฟ้องประกอบด้วย “โทนี่ หลิว” (Tony Liu) และ “ลินซีย์ สกายเลอร์” (Lindsey Schuyler) เจ้าของแอคเคาท์ Diet Prada ทาง IG ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 2.5 ล้านฟอลโลเวอร์ 


โดยในโพสต์แจ้งข่าวนี้ทาง Diet Prada ยืนยันจุดยืนต่อต้านการ เหยียดเชื้อชาติ และจุดมุ่งหมายที่ทำบล็อกนี้ขึ้นมา เพื่อสอดส่องและยกระดับบรรทัดฐานทางจริยธรรมในแวดวงแฟชั่น เนื่องจากข่าวสารในบล็อกจะเป็นการรายงานในเชิงวิพากษ์วิจารณ์


ขณะที่ผู้อำนวยการสถาบันด้านกฎหมายแฟชั่นของโรงเรียนกฎหมายฟอร์ดแฮม (Fordham Law School) ซึ่งรับเป็นทนายแก้ต่างให้ฝั่งจำเลยระบุกับสำนักข่าว AP ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าแบรนด์ Dolce & Gabbana ไม่มีความจริงใจ ทั้งที่ทางแบรนด์ออกมาขออภัยต่อเหตุการณ์เหยียดชาวจีน แต่กลับมาฟ้องร้องคนที่เปิดโปงความจริงเพื่อหวังจะปิดปาก


ขณะเดียวกันฝั่งตนมองว่า การให้ศาลเมืองมิลานตัดสินอาจไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสม เนื่องจากเนื้อหาที่เป็นปัญหามาจากบล็อกข่าวในสหรัฐ ขณะที่ความเสียหายก็เกิดขึ้นในจีนซึ่งเป็นชาติเอเชีย


ฟ้อง 18,000 ล้าน!! แบรนด์หรูอิตาลีฟ้องบล็อกเกอร์แฟชั่นกรณีแฉเรื่องเหยียดจีน


ย้อนไทม์ไลน์เรื่องนี้ เหตุการณ์เกิดเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนปี 2018 แบรนด์ Dolce & Gabbana ปล่อยคลิปโปรโมทก่อนเปิดแฟชั่นโชว์ในนครเซี่ยงไฮ้ เป็นคลิปสาวเชื้อสายจีนสวมเดรสสีแดงพยายามจะทานอาหารเมนูดังของอิตาเลียนซึ่งมาในพอร์ชั่นขนาดใหญ่ด้วยตะเกียบ โดยในคลิปมีเสียงบรรยายภาษาจีนพูดถึงเหตุการณ์ในภาพด้วยคำที่ผิดๆ ถูกๆ (คลิกด้านล่างเพื่อดูคลิปปัญหา)

https://www.npr.org/sections/goatsandsoda/2018/12/01/671891818/dolce-gabbana-ad-with-chopsticks-provokes-public-outrage-in-china


ซึ่งจุดนี้ทาง Diet Prada รวมถึงชาวเน็ตไม่น้อยมองเป็นการล้อเลียนและไม่ให้เกียรติคนจีนโดยเฉพาะผู้หญิงชาวจีน หลังเกิดเรื่องทางแบรนด์ได้ลบคลิปดังกล่าวออกจากโซเชียลมีเดียจีน 


แต่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนแฟชั่นโชว์ที่ว่าจะเริ่ม ทาง Diet Prada ได้แชร์ภาพข้อความแชทของ “สเตฟาโน่ กับบาน่า” (Stefano Gabbana) หนึ่งในดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ D&G


โดยข้อความบอกว่า คลิปปัญหาถูกลบออกจากโซเชียลจีนเพราะออฟฟิศของแบรนด์ที่จีนงี่เง่า ให้ความสำคัญกับจีนมากเกินไป ถ้าเป็นเขาจะไม่ลบแน่นอน และหลังจากนี้ทุกครั้งที่ให้สัมภาษณ์ในต่างแดน เขาจะพูดถึงจีนว่าเป็นประเทศแห่งอุจจาระ, ไม่ตีตลาดจีน แบรนด์ตนก็อยู่ได้, จีนก็แค่ชาติมาเฟียกลิ่นสกปรกที่โง่เง่า (คลิกด้านล่างเพื่ออ่านข้อความแชท)

https://www.instagram.com/p/BqbTkY_FB7X/


ฟ้อง 18,000 ล้าน!! แบรนด์หรูอิตาลีฟ้องบล็อกเกอร์แฟชั่นกรณีแฉเรื่องเหยียดจีน


จากตรงนี้เหล่าดารานายแบบนางแบบที่เตรียมขึ้นเวทีแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้ของแบรนด์ รวมถึงคนดังที่เตรียมไปร่วมงานต่างพากันถอนตัว เช่นเดียวกับแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวจีนของแบรนด์ก็ประกาศยุติการร่วมงาน, แฮชแท็ก #boycottdolce ว่อนสังคมออนไลน์, เว็บช้อปปิ้งออนไลน์เจ้าใหญ่ของจีนพร้อมใจกันถอดสินค้าแบรนด์นี้ออก


และแม้ว่าหลังจากนั้นทางแบรนด์จะมีแถลงว่าแอคเคาท์โซเชียลของตนถูกแฮ็ก ข้อความที่ทำร้ายความรู้สึกคนจีนไม่ได้มาจากฝั่งตน  รวมทั้ง 2 ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ได้ออกคลิปบอกรักชาวจีนพร้อมพูดขออภัยเป็นภาษาจีน แต่ก็ดูเหมือนจะสายเกินไป 


ทั้งนี้ จากรายงานข่าวหลังเกิดเหตุชี้ว่าผู้บริโภคจีนครองตลาดแฟชั่นไฮเอนด์จำนวนมากถึงหนึ่งในสาม ขณะที่ร้านค้าแบรนด์ Dolce & Gabbana ในจีนขณะนั้นมีอยู่ 58 แห่งด้วยกัน

ข่าวแนะนำ