TNN online เปิดประวัติเพลงดังในตำนาน "จับปู" หลังเจ้าของเสียงร้อง "ดารารัตน์" เสียชีวิตจากโควิด ในวัย 91 ปี

TNN ONLINE

บันเทิง

เปิดประวัติเพลงดังในตำนาน "จับปู" หลังเจ้าของเสียงร้อง "ดารารัตน์" เสียชีวิตจากโควิด ในวัย 91 ปี

เปิดประวัติเพลงดังในตำนาน จับปู หลังเจ้าของเสียงร้อง ดารารัตน์ เสียชีวิตจากโควิด ในวัย 91 ปี

อาลัยเจ้าของเสียงร้องเพลง "จับปู" ในตำนาน "ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข" ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ในวัย 91 ปี ที่ West middlesex Hospital

  เชื่อว่าคนยุคเก่าต้องคุ้นหูเป็นอย่างดีกับท่อนฮุคเพลงในตำนานที่ร้องว่า "จับปูดำ ขยำปูนา จับปูม้า คว้าปูทะเล" คือท่อนฮิตในเพลง "จับปู"  ที่ร้องโดยนักร้องในตำนาน "ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข" ที่ล่าสุดได้รับข่าวเศร้า เมื่อมีรายงานว่าศิลปินรุ่นใหญ่ท่านนี้เสียชีวิตแล้วในวัย 91 ปี จากการติดเชื้อโควิด-19 

เปิดประวัติเพลงดังในตำนาน จับปู หลังเจ้าของเสียงร้อง ดารารัตน์ เสียชีวิตจากโควิด ในวัย 91 ปี

  โดยทางแฟนเพจ Amthaipaper (หนังสือพิมพ์ไทยในอังกฤษ) ได้รายงานว่านักร้องในตำนาน เจ้าของบทเพลง จับปูดำ ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุขได้เสียชีวิตลงด้วยโรคโควิด 19 ด้วยวัย 91 ปี ที่ West middlesex Hospital ในสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 18.10 น.

  ซึ่งแฟนเพลง และคนไทยที่อยู่ในสหราชอาณาจักร ก็ได้ร่วมเข้าไปคอมเมนต์แสดงความเสียใจจำนวนมาก

เปิดประวัติเพลงดังในตำนาน จับปู หลังเจ้าของเสียงร้อง ดารารัตน์ เสียชีวิตจากโควิด ในวัย 91 ปี

 สำหรับประวัติ และที่มาของเพลง "จับปู" ทางหนังสือ "ตำนานครูเพลง เพลงไทยสากลลูกกรุง" โดย คีตา  เคยบันทึกไว้ว่า 

  เพลง "จับปู" ที่ ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข เป็นผู้ขับร้อง คือเพลงที่ ไพบูลย์ ลีสุวัฒน์ กับ อาจารย์แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ แต่งคำร้องและทำนองร่วมกัน ซึ่งได้รับความนิยมกันมากในไนท์คลับ ในยุคสมัยนั้น ไม่ว่าจะเป็น โลลิต้า สีดา หรือ มูแลงรูจ ที่เธอเป็นผู้บริหารอยู่

  อาจารย์แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ บอกว่า เพลงนี้เป็นเพลงเด็ก ๆ ในสมัยก่อน ที่ร้องกันว่า จับปูดำ ขยำปูนา จับปูม้า คว้าปูทะเล แล้วนำเอามาแต่งเนื้อท่อนกลางเติมเข้าไป พอให้ ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข เป็นผู้ขับร้อง ก็ได้รับเสียงฮือฮา ตอบรับ เป็นที่นิยมกันมาก เฉพาะบรรดานักเที่ยวกลางคืน และ นักลีลาศเท้าไฟ ในยุคนั้น เรียกว่า ทุกไนท์คลับ ต้องบรรเลงเพลงนี้ให้ออกไปวาดลวดลายกลางฟลอร์กันทุกคืน ไม่เล่นไม่ได้ว่างั้นเถอะ

  ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข นั้น เคยเป็นนักร้องวงสตริงแบนด์ ของ ครูไสล ไกรเลิศ มาก่อน ต่อมาเป็นนักร้องประจำวงดุริยางค์กองทัพบก หรือ วงดุริยะโยธิน เมื่อปี พ.ศ. 2495 รุ่นใกล้ ๆ กันกับ ประหยัด ประยงค์ ไทรศิริ โดยมีผลงานเพลงร่วมงานกับ ครูนารถ ถาวรบุตร และ ครูป. ชื่นประโยชน์ ด้วย

  นอกจากนี้ ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข ยังไปร้องเพลงให้กับ วงดนตรีคีตะเสวี และ วงดนตรีคีตะวัฒน์ ของ อาจารย์แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ และ ไพบูลย์ ลีสุวัฒน์ ซึ่งเป็นที่มาของ เพลงจับปู เพลงนี้  ต่อมาได้เข้าบริหาร ไนท์คลับมูแรงรูจ และจัดรายการทางทีวี อยู่นานหลายปี จึงตัดสินใจไปแสวงหาโชคที่ประเทศอังกฤษ และตั้งรกรากปักหลักอยู่ที่นั่น จนในปัจจุบัน

และเพลง จับปู นี้ นักร้องรุ่นใหญ่อย่าง ดาวใจ ไพจิตร ก็เคยนำเพลงนี้มาบันทึกเสียงใหม่ แต่ยังคงเนื้อร้อง และทำนองเดิมด้วย

เปิดประวัติเพลงดังในตำนาน จับปู หลังเจ้าของเสียงร้อง ดารารัตน์ เสียชีวิตจากโควิด ในวัย 91 ปี

ขอบคุณภาพ : FB Amthaipaper (หนังสือพิมพ์ไทยในอังกฤษ)

เกาะติดข่าวบันเทิงที่นี่

Facebook : True Inside HD

Twitter : true_insidenews

Youtube Official : TrueVisionsOfficial

Instagram : True_insidenews

Website: www.TNNThailand.com
TikTok: TrueInsideHD

True Visions 02-700-8000

ข่าวแนะนำ