TNN online อุ่นเครื่องคอนเสิร์ตแกรมมี่-อาร์เอส ย้อนวันวาน ศิลปินล้านตลับ

TNN ONLINE

บันเทิง

อุ่นเครื่องคอนเสิร์ตแกรมมี่-อาร์เอส ย้อนวันวาน ศิลปินล้านตลับ

อุ่นเครื่องคอนเสิร์ตแกรมมี่-อาร์เอส ย้อนวันวาน ศิลปินล้านตลับ

แฟนเพลงตื่นเต้น 2 บิ๊ก ค่ายเพลง GMM-RS เตรียมปะทะในคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก เราพาย้อนรอยความปังอัลบั้มล้านตลับของศิลปินในตำนาน

ครั้งแรกแห่งวงการเพลงกับโปรเจคท์ใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ Grammy RS Concerts ปรากฏการณ์คอนเสิร์ตที่ศิลปินสองค่ายยักษ์ใหญ่ อย่าง แกรมมี่ และอาร์เอส จะโคจรมาเจอกัน  โดยข่าวดังข่าวใหญ่ถูกกระจายข่าวเมื่อ 10.00น. วันนี้ ( 21มี.ค. ) บน Facebook ส่วนตัวของ  ป๋าเต็ด-ยุทธนา  ผู้จัดคอนเสิร์ตชื่อดังของไทย และ เพจ Grammy RS Concerts ซึ่งเป็นเพจทางการของงานครั้งนี้   แม้จะยังไม่มี Line-Up ศิลปินที่จะมาโชว์  แต่เราเชื่อว่าในยุค 80 จนถึงยุคทอง 90  ศิลปินหลายท่าน มีผลงานดังมากมาย และหลายคนพาตัวเองขึ้นหิ้ง แตะคำว่า ศิลปินล้านตลับ นับครั้งไม่ถ้วน


อุ่นเครื่องคอนเสิร์ตแกรมมี่-อาร์เอส ย้อนวันวาน ศิลปินล้านตลับ ขอบคุณภาพจาก : GMM GRAMMY

 



ล้านตลับ คือ อะไร ?


ในยุค ค.ศ. 1990 – 2000  การวัดความดังของเพลง อยู่ที่ยอดขายอัลบั้ม 

ยิ่งขายได้เยอะ ก็ยิ่งการันตีความปัง


1อัลบั้มทำยาก ?


สมัยก่อนศิลปินต้องบันทึกเพลงลงเทปคาสเซ็ท

ซึ่งจะจุได้ ไม่เกิน 12 เพลง (ตามหน่วยความจำ)แบ่งเป็นหน้าA และหน้าB  แต่ละเพลงจะค่อยๆปล่อย  ค่อยๆโปรโมท กว่าจะถึงหูคนฟังทั้ง 12 เพลงก็กินเวลาเกือบปี   ซึ่งถ้าเพลงนั้นถูกหูโดนใจ ถึงจะตัดสินใจซื้อ  และก็ไม่ได้ซื้อง่ายๆเพราะว่าร้านใหญ่ๆที่มีเทปคาสเซ็ทขายครบ ของแน่น มี 3 จุดหลักๆ คือ  ร้านเปี๊ยกดีเจสยาม บริเวณสยามซอย 2 , ร้านโดเรมี ที่สยาม   กับ  ร้านน้องท่าพระจันทร์ บริเวณท่าเรือท่าพระจันทร์  ส่วนร้านย่อยๆเจอบ่อยกว่า คือร้านแมงป่อง  ตอนนั้นเรียกว่าวันไหนวางขายวันแรก แฟนเพลงยุคคลาสเซ็ทต้องแต่งตัวสวยหล่อไปรอตั้งแต่เช้า เผลอๆศิลปินต้องย่องมาเช็คเรทติ้งหน้าร้านว่าขายดีแค่ไหน โชคดีอาจได้ลายเซ็นต์อีกด้วย



อุ่นเครื่องคอนเสิร์ตแกรมมี่-อาร์เอส ย้อนวันวาน ศิลปินล้านตลับ ขอบคุณภาพจาก :  RS

 



งานนี้ทีมข่าวเลย อาสาพาทุกคนนั่ง ไทม์แมชชีน ย้อนเวลาไปดูความสำเร็จของศิลปินยุคก่อนที่ทุบสถิติล้านตลับว่ามีใครบ้าง อุ่นเครื่องปูพื้นก่อนชมจองตั๋ว  Grammy RS Concerts 


ศิลปิน ค่าย GMM GRAMMY


แกรมมี่ ค่ายใหญ่บิ๊กไซส์ฝั่งอโศก เปิดกิจการมาแล้วเกือบ 40ปี  มีศิลปินแน่น  

สร้างสถิติขายอัลบั้ม ล้านตลับตั้งแต่ยุค 80  ประเดิมด้วย  วงไมโคร กับ อัลบั้ม ร็อค เล็ก เล็ก ( พ.ศ.2529 )  ก่อนดังล้านแตกต่อเนื่่องอีก 3 อัลบั้ม   ปูทางให้เพื่อนๆศิลปินในยุคนั้นล้านตามมาติดๆ อาทิ


-  อัสนี-วสันต์  สองพี่น้องตำนานจิ๊กโก๋อกหัก แชมป์ยอดขายสูงยุค 80 จากอัลบั้ม "ฟักทอง"


- นูโว บอยแบนด์ป๊อปร็อค สุดหล่อ


- โลโซ วงร็อคติดดิน


นอกจากนี้ยังมี วงอินคา  , วงมิสเตอร์ทีม , วง UHT   , วงซิลลี่ฟูลส์, วาย น็อต เซเว่นและวงฟลาย  ต่างก็มีเพลงดังฟังแล้วร้องอ๋อ ร้องคลอตามได้ทุกคน ก่อนจบตำนานล้านตลับในหมวดศิลปินกลุ่มด้วย วงแคลช วงร็อคหน้าใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว


อุ่นเครื่องคอนเสิร์ตแกรมมี่-อาร์เอส ย้อนวันวาน ศิลปินล้านตลับ ขอบคุณภาพจาก : GMM GRAMMY

 



ในขณะที่ศิลปินเดี่ยวฝ่ายชาย  เป็นใครไปไม่ได้นอกจากซุปตาร์ตลอดกาล พี่เบิร์ด  ธงไชย แมคอินไตย์  เจ้าของผลงานที่มียอดขายเกินล้านตลับถึง 7 อัลบั้ม และผลงานที่ต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์เพลงไทย คือ อัลบั้ม "ชุดรับแขก" ที่กวาดยอดขายไปกว่า 5 ล้านตลับ  จนถูกสื่อยกย่องเป็น ราชาล้านตลับ ที่ไม่มีใครล้ม   ตามมาด้วยศิลปินรุ่นหลัง อย่าง บิลลี่ โอแกน , อำพล ลำพูน , เจตริน วรรธนะสิน , มอส ปฏิภาณ , ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล,ไท ธนาวุฒิ  และ พลพล พลกองเส็ง


ส่วนฝ่ายหญิง ถึงจะมีจำนวนน้อยกว่าฝ่ายชายแต่ก็ไม่น้อยหน้า ควีนออฟแดนซ์เมืองไทยอย่าง   คริสติน่า อากีล่าร์ กลายเป็นศิลปินหญิงคนแรกของไทยที่สร้างยอดขายได้สูงถึงล้านตลับ ในอัลบั้ม นินจา  ในขณะที่อัลบั้ม  Red Beat รหัสร้อน  ก็ดังพลุแตก สร้างยอดขายเกิน 3 ล้านตลับ  สร้างปรากฏการณ์ใหม่สูงที่สุดในยุค 90s  รั้งอันดับ 2 รองจาก "พริกขี้หนู" ของพี่เบิร์ด ธงไชย ทำให้คริสติน่าก้าวขึ้นเป็น "ราชินีล้านตลับ" อย่างไม่มีใครเทียบ   ส่วนเพื่อนๆและรุ่นน้องฝ่ายหญิงที่ทำผลงานดีตามมา คือ มาลีวัลย์ เจมีน่า, ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์  , ใหม่ เจริญปุระ , ทาทา ยัง, นัท มีเรีย, โบ สุนิตา และ นิโคล เทริโอ  ซึ่ง พี่นิคกี้ สาวกะโปโลยุคนั้น นับเป็นศิลปินหญิงล้านตลับคนสุดท้ายของค่ายแกรมมี่


รวมๆแล้ว GMM GRAMMY  มีกว่า 50 อัลบั้ม ที่แตะคำว่า ล้านตลับ




อุ่นเครื่องคอนเสิร์ตแกรมมี่-อาร์เอส ย้อนวันวาน ศิลปินล้านตลับ ขอบคุณภาพจาก :  RS

 

 

ศิลปิน ค่าย  RS  ค่ายดังฝั่งลาดพร้าว บ้านในอดีต


ย้อนวันวานยังหวานอยู่  ค่ายดังฝั่งลาดพร้าว RS  ก็มีศิลปินดังมากมายที่ยอดขายล้านตลับ แถมมีทริคเอาใจแฟนๆด้วยการเปลี่ยนปกเทปใหม่ หรือ เพิ่มเพลงใหม่เข้าไปในอัลบั้มเดิมแทนคำขอบคุณแฟนเพลงผู้สนับสนุน



ฝ่ายชาย ยกให้ นักร้องหนุ่มตัดเลยฉับฉับฉับ  เจมส์ เรืองศักดิ์  ที่ส่งเพลงไม่อาจเปลี่ยนใน  ในอัลบั้ม ไซเรนเลิฟ ดังพลุแตกยอดขายเป็นล้าน แถมวัยรุ่นเพจเจอร์ยังใช้เพลงนี้ในการบอกต่อความรู้สึกช่วงอกหักรักคุด



ลิฟท์-ออย  ดูโอ้เสื้อครอปสุดหล่อกับท่าเต้นที่เป็นเอกลักษณ์   

ลิฟท์ สุพจน์  และ ออย ธนา   นักร้องหน้าตาดีขวัญใจสาวๆเปิดตัวด้วยเพลงสุดกวน  รมณ์บ่จอย  พร้อมท่าเต้นที่ชวนให้โยกตาม ดันให้พวกเขากลายเป็นศิลปินล้านตลับง่ายๆ แถมทำสถิติเพิ่มเมื่ออัลบั้มที่ 2  ส่งเพลง ดูมั๊ย เป็นเพลงเรือธง ดันยอดขายเพียงแค่ 14 วัน ก็ล้านตลับซ้ำครั้งที่ 2



ถ้าหล่อคูณ 2 ยังไม่จุใจ   ต้องเจอวง D2B  ความฮอตระดับ 3 หนุ่ม บิ๊ก-แดน-บีม  ที่เริ่มวางขายในปี พ.ศ. 2544 และดังทันที แถมดังทุกเพลง  ตั้งแต่  เพลงซ่าส์ (สั่นๆ) , เพลง ต่อหน้าฉัน (เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร) , คนใจอ่อน (อ่อนใจ)  วงนี้อย่าว่าแต่ล้านตลับ  แค่ขยับตัวไปทางไหน สปอร์ตไลท์ก็ส่องตาม ที่สุดของความฮอต



นอกจากนี้ยังเสริมทัพล้านตลับด้วยรายชื่อของ  โดม ปกรณ์ ลัม , ดัง พันกร ,  เจอาร์ วอย  , แร็พเตอร์ และวงไอน้ำ




ในขณะที่ฝ่ายหญิง ฮิตติดหูจนถึงวันนี้  คือผลงานของ  ปุ๊กกี้  ปริศนา  อัลบั้ม Wowderful  กับเพลง Sha la la ที่สร้างประกฎการณ์ล้านตลับ ร้องตาม แถมเผลอตัวปรบมือ แปะ แปะ แปะ ตาม3ครั้งที่เธอร้องท่อนฮุค


ส่งท้ายด้วยสาวแกร่งล้านตลับเสียงทรงพลังไม่มีใครโค่นได้   ปาน ธนพร ที่มีเพลงฮิตอย่าง คืนเขา , ปากอย่างใจอย่าง 



ทั้งหมดนี้ คืออดีตหอมหวานที่เราพาย้อนไปดู  ซึ่งอดีตจนถึงปัจจุบัน ค่าย RS และ ค่าย แกรมมี่  นับเป็นคู่แข่งที่สูสีไม่มีใครยอมใครมาตลอด กับดีลลับ จับมือทำคอนเสิร์ตร่วมกันในชื่อ  Grammy RS Concerts  นั่นจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่คนให้ความสนใจ  และ คงคาดเดากันสนุกไปถึงจนถึงวันแถลงข่าวว่า ศิลปินคนไหน จะมาร่วมโชว์




ข่าวแนะนำ