TNN online 6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์

TNN ONLINE

บันเทิง

6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์

6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์

กระแสหนังไทยกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก หลังมีการถกเถียงเรื่องความเหมาะสมของการพิจารณาจากกองเซ็นเซอร์

“คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดิทัศน์” หรือ กองเซ็นเซอร์ คือผู้มีหน้าที่ตรวจสอบภาพยนตร์ และกำหนดประเภทของภาพยนตร์ที่จะฉายสู่สาธารณะ หรือเรตของภาพยนตร์ที่เราเห็นกัน ถือว่ามีอำนาจในการแบนภาพยนตร์เรื่องใดเรื่องหนึ่ง 

ที่ผ่านมามีภาพยนตร์ไทยจำนวนไม่น้อยที่ต้องเผชิญหน้ากับการพิจารณาจากกองเซ็นเซอร์ จนบรรดาผู้กำกับยอมที่จะปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วน เพื่อให้ภาพยนตร์ได้กลับมาฉายตามปกติ ในขณะที่บางคนเลือกที่จะไม่ให้ภาพยนตร์ของตนออกฉาย หรือแบนผลงานของตัวเองไปซะเลย 

6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์

เราได้รวบรวมรายชื่อภาพยนตร์ที่เคยเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์ และยอมปรับเปลี่ยนตามคำท้วงติง มาให้ทุกคนได้ดูกัน 



6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์


แสงศตวรรษ 2549 

เป็นภาพยนตร์กล่าวถึง ชีวิตของแพทย์หญิง ในโรงพยาบาลเล็กๆ ในต่างจังหวัด ที่มีความทรงจำที่ดีต่อผู้ป่วยและความรัก และชีวิตของแพทย์ทหารหนุ่ม ในโรงพยาบาลทันสมัยในเมือง กับผู้ป่วยพิการและคู่รักของเขาที่กำลังจะจากไป โดยได้อิทธิพลมาจากชีวิตจริงของพ่อและแม่ของผู้กำกับ ซึ่งเป็นแพทย์ทั้งคู่


ฉากที่ไม่ผ่านการพิจารณาจากกองเซ็นเซอร์ คือ ฉากพระเล่นกีตาร์ , ฉากหมอดื่มเหล้าในโรงพยาบาลขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่  , ฉากหมอชายจูบแสดงความรักกับแฟนสาว และเกิดอารมณ์ทางเพศจนเห็นความผิดปกติของเป้ากางเกง , พระเล่นเครื่องบินร่อน โดยผู้กำกับเลือกฉายหนัง โดยตัดสินใจทิ้งเฟรมภาพดำไว้ในฉากนั้น เพื่อแสดงหลักฐานความอ่อนไหวต่อการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์




6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์


นาคปรก 2551 

เป็นเรื่องราวของสามโจร ที่มีเรื่องราวเข้ามาเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ซ่อนสมบัติไว้แล้ววันหนึ่งกลับมาเอาคืนจนต้องบวชเป็นพระ แล้วต้องปะทะกันในวัด ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในช่วงเวลานั้น และเป็นอีกเรื่องราวที่สะท้อนสังคมแห่งความเป็นจริงที่หลายคนที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ กิเลส ความเลว และความโลภ เข้าครอบงำถึงส่วนลึกในจิตใจทำให้เกิดเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา


ผู้กำกับและผู้เขียนบทได้เวลาขัดเกลาบทภาพยนตร์นานถึง 3 ปี เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาเมื่อเข้าฉาย แต่เมื่อเข้าฉายแล้วได้สร้างกระแสฮือฮาในสังคม เนื่องจากนำเสนอประเด็นในทางพุทธศาสนาซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ในทางที่รุนแรง 

6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์

อาปัติ 2558 

ภาพยนตร์ถูกเปลี่ยนชื่อจากอาบัติ และเกือบถูกห้ามฉาย  เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ เป็นเรื่องของเด็กหนุ่มวัย 19 ปี ผู้เอาแต่ใจตนเอง ไม่สนใจใคร และใช้ชีวิตคึกคะนองอย่างสุดขั้ว เขาจึงถูกพ่อบังคับให้มาบวชเณรเพื่อดัดนิสัย การบวชอย่างไม่เต็มใจ ไร้ศรัทธา และด้วยความรู้สึกที่ไม่เข้าใจว่าตนเองทำผิดอะไรนักหนา จึงทำให้ยังคงใช้ชีวิตเหมือนปกติทั่วไปแม้จะอยู่ในผ้าเหลืองแล้วก็ตาม รวมถึงการแอบคบหากับ สาววัยรุ่นท้องถิ่นผู้โหยหาในความรักซึ่งเหมือนเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวเดียวที่ทั้งคู่มีให้แก่กันและเชื่อมั่นว่าไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด


ทีมผู้สร้างยอมตัดทอนส่วนที่ถูกกองเซ็นเซอร์ท้วงติง ทั้งๆ ที่ชื่อหนังและตัวละครในเรื่องก็สะท้อนถึงชะตากรรมที่เลวร้ายของคนทำผิดศีลธรรมอยู่แล้ว




6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์

ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2561

เป็นเรื่องราวของวัยรุ่นหนุ่มสาวอีสาน โดยจาลอดผู้บ่าวไทบ้าน ขี้อายชีวิตไม่ เคยมีแฟนเลยต้องมาจีบสาวหนึ่งร้อยคน โดยเชื่อว่าต้องมีสักคนที่ตอบรับคําขอเป็นแฟน และฉากที่ถูกตัดออก เป็นฉากพระร้องไห้กับศพแฟนเก่า ให้เหตุผลถึงความไม่สมควรของพฤติกรรม  แต่เมื่อฉากนี้ถูกปล่อยออกมาทางออนไลน์ กลับมีความคิดเห็นและชื่นชมว่า พระเป็นตัวละครที่ยอดเยี่ยมสมจริง และฉากนี้ก็ยอดเยี่ยมในความเป็นมนุษย์



6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์

เอหิปัสสิโก 2564

Come And See เอหิปัสกิโก เป็นหนังสารคดีที่จะพาคนดูไปสำรวจมุมมองต่างๆ ในเหตุการณ์เมื่อปี 2560 ที่เกิดขึ้นกับวัดพระธรรมกาย ผ่านการนำเสนออย่างเป็นกลางและตรงกลาง เมื่ออดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ได้ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น นำมาสู่กระบวนการแนวคิดมากมายผ่านมุมมองของคนหลายๆ คน ทั้งผู้ที่เคารพศรัทธา หรือผู้ที่เลิกให้ความศรัทธา และผู้ที่ตั้งแง่กับลัทธิศาสนาแห่งนี้


หนังเรื่องนี้เกือบจะถูกห้ามฉาย เกิดการถกเถียงในกองเซ็นเซอร์ ซึ่งภาพทั้งหมดคือเหตุการณ์จริงเหมือนกับสารคดีข่าว อย่างไรก็ตามหนังก็ผ่านการฉายมาได้แบบที่ไม่ถูกตัดทอนใดๆ

6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์



หุ่นพยนต์ 2566

เป็นหนังแนวสยองขวัญ หุ่นพยนต์แต่ละตัวแต่ละประเภท มีวิธีการทำที่แตกต่างกัน ทำขึ้นเพื่อปกปักรักษา หรือทำขึ้นให้ชั่วร้าย เป็นคุณไสยมนต์ดำ ถูกเลื่อนฉายอย่างไม่มีกำหนด เพราะหนังถูกตัดสินด้วยเรต ฉ 20 ผู้สร้างยอมที่จะนำไปแก้ไขใหม่ เพื่อได้รับเรตที่เหมาะสมกับหนังจริงๆ ข้อหาที่โดนเกี่ยวข้องกับศาสนาเช่นเดิม


นับแต่พรบ.ภาพยนตร์ 2551 มีเรตห้ามฉาย ภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องโดนแบน ด้วยข้อหาทางศีลธรรม ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ถูกพูดถึงอยู่ในขณะนี้อย่าง "หุ่นพยนต์" จะสามารถเข้าฉายได้เมื่อไร หลังจากที่ตอนนี้ถูกเลื่อนฉายอย่างไม่มีกำหนด 

6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์

ภาพจาก Facebook : Mike Phon

6 ภาพยนตร์ไทยที่ต้องเผชิญหน้ากับกองเซ็นเซอร์

ภาพจาก Facebook : JUST ดู IT


ข่าวแนะนำ