TNN online อาลัย "ชาญ ทองมั่น" พ่อ "ปีเตอร์ ชาน" อดีตผู้กำกับคนสำคัญของฮ่องกง

TNN ONLINE

บันเทิง

อาลัย "ชาญ ทองมั่น" พ่อ "ปีเตอร์ ชาน" อดีตผู้กำกับคนสำคัญของฮ่องกง

อาลัย ชาญ ทองมั่น พ่อ ปีเตอร์ ชาน อดีตผู้กำกับคนสำคัญของฮ่องกง

"ชาญ ทองมั่น" อดีตผู้กำกับหนังชื่อดัง พ่อของ "ปีเตอร์ ชาน" อีกทั้งเป็นบุคคลที่ได้พาภาพยนตร์ไทยเข้าสู่ระดับโลก และคว้ารางวัลเอาไว้อีกมากมาย

อาลัย อดีตผู้กำกับภาพยนตร์ไทยชื่อดัง "ชาญ ทองมั่น" พ่อของ "ปีเตอร์ ชาน" ซึ่งผลงานที่เขาได้สร้างและเป็นที่เลื่องลือ นั่นก็คือ "2 สิงห์ 2 แผ่นดิน" ที่พาภาพยนตร์ไทยเข้าสู่ระดับโลก อีกทั้งยังคว้ารางวัลเอาไว้มากมาย..


อาลัย ชาญ ทองมั่น พ่อ ปีเตอร์ ชาน อดีตผู้กำกับคนสำคัญของฮ่องกง

ภาพจาก Facebook หอภาพยนตร์ Thai Film Archive ( ภาพ ชาญ ทองมั่น เมื่อครั้งมาชมภาพยนตร์ เรื่อง "2 สิงห์ 2 แผ่นดิน" ที่หอภาพยนตร์ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 )


ซึ่งล่าสุดวันนี้ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ทางเพจเฟซบุ๊ก หอภาพยนตร์ Thai Film Archive ได้ออกมาโพสต์ข่าวการเสียชีวิตของ "ชาญ ทองมั่น" โดยระบุข้อความไว้ว่า..


หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ "ชาญ ทองมั่น" อดีตผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเชื้อสายจีน และบิดาของ "ปีเตอร์ ชาน" ผู้กำกับคนสำคัญของฮ่องกง


"ชาญ ทองมั่น" หรือ "ชาน ทุง มัน" เกิด พ.ศ. 2474 ที่เมืองเฉาอัน ประเทศจีน เมื่ออายุ 1 ขวบได้เข้ามาอยู่เมืองไทย เพราะพ่อได้มาเป็นครูใหญ่ที่โรงเรียนสอนภาษาจีนใน อ.ปากพนัง นครศรีธรรมราช จนกระทั่งอายุราว 8 ขวบ จึงได้กลับไปอยู่ที่จีนประมาณ 2 ปี ก่อนจะกลับมาศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ 


เมื่ออายุ 20 ปี "ชาญ ทองมั่น" ได้เป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนเผยอิง ระหว่างนั้น ได้รับหน้าที่กำกับและเขียนบทละครเวทีภาษาจีนให้แก่โรงเรียนต่างๆ รวมทั้งโรงพยาบาลหัวเฉียว จนกระทั่งอายุประมาณ 25 ปี จึงเดินทางไปยังประเทศจีน เพื่อศึกษาด้านการกำกับการแสดง แต่ปีนั้นโรงเรียนที่สมัครไม่เปิดรับแผนกผู้กำกับ ปีต่อมา เขาได้ไปทำงานด้านภาพยนตร์ที่ฮ่องกง เริ่มต้นจากเป็นคนเขียนบทภาพยนตร์ที่บริษัท เกรตวอร์ ตามด้วย บริษัท คาร์เธย์ และสุดท้ายคือบริษัท ชอว์บราเดอร์ส ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของที่นั่น ในแผนกโฆษณา


ปี 2515 "ชาญ ทองมั่น" ได้สร้างภาพยนตร์ร่วมกับ "ฉลอง ภักดีวิจิตร" เรื่อง "2 สิงห์ 2 แผ่นดิน" โดยมีดาราใหญ่จากฝั่งไทยคือ "สมบัติ เมทะนี" ประกบกับดาราดังของฮ่องกงทั้ง เกาหย่วน พระเอกเงินล้านของบริษัทชอว์บราเดอร์ส, หยีห้วย นางเอกระดับนางงามไซโก้, เถียนฟง ดาวร้ายชั้นนำ และ เฉินซิง ดารานักคาราเต้ เป็นต้น 


"2 สิงห์ 2 แผ่นดิน" โดยการดำเนินงานจัดจำหน่ายของทางฮ่องกงได้ออกฉายทั่วเอเชีย รวมถึงสหรัฐอเมริกา ต่อมา "ชาญ ทองมั่น" ซึ่งได้รับการโปรโมตว่าเป็นคนไทยที่ไปดังในฮ่องกง และเป็นผู้นำภาพยนตร์ไทยเข้าสู่ตลาดโลก ได้มีผลงานกำกับภาพยนตร์ไทยเรื่อง "รสสวาท" ปี 2516 ร่วมกับ พิชัย น้อยรอด ซึ่งส่งให้ ปริม ประภาพร ได้รับรางวัลสิงโตทะเล จากงานมหกรรมภาพยนตร์เอเซีย ครั้งที่ 19 


นอกจากนี้ เขายังมีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ  ตามมา เช่น ใจรัก (2518) สาวหมาป่า (2519) สองเสือใจสิงห์ (2520) 


หอภาพยนตร์ ขอร่วมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ ชาญ ทองมั่น มา ณ ที่นี้


อาลัย ชาญ ทองมั่น พ่อ ปีเตอร์ ชาน อดีตผู้กำกับคนสำคัญของฮ่องกง


ภาพจาก Facebook หอภาพยนตร์ Thai Film Archive

ข่าวแนะนำ