TNN online สุดช็อก!! ภาพ "Van Gogh" โดนนักประท้วงสาดซุปใส่!!

TNN ONLINE

บันเทิง

สุดช็อก!! ภาพ "Van Gogh" โดนนักประท้วงสาดซุปใส่!!

สุดช็อก!! ภาพ Van Gogh โดนนักประท้วงสาดซุปใส่!!

สองสาวนักรณรงต์ต่อต้านการขุดน้ำมัน บุกสาดซุปมะเขือเทศใส่ผลงานภาพดอกทานตะวันของ Vincent van Gogh ที่ National Gallery เพื่อประท้วงการเดินหน้าขุดเจาะน้ำมันของประเทศอังกฤษ

กลายเป็นคลิปไวรัลไปทั่วโลกเมื่อสองนักเครื่องไหวจากกลุ่ม “Just Stop Oil”  ได้บุกสาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพวาดดอกทานตะวันของ Vincent van Goghที่  National Gallery ใน London เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ตามรายงานเผยว่าเมื่อเวลาประมาณ  11 นาฬิกาในตอนเช้า นักเคลื่อนไหวทั้งสองคน ที่ได้รับการระบุชื่อว่า Phoebe Plummer วัย 21 ปี และ Anna Holland วัย 20 ได้บุกเข้าไปในห้องจัดแสดงหมายเลขที่ 43 ของ London's National Gallery โดยสวมเสื้อโค้ททับเสื้อยืดที่เขียนข้อความเรียกร้อง “Just Stop Oil”  ก่อนจะถอดออกแล้วเปิดกระป๋องซุปมะเขือเทศที่เตรียมมา สาดใส่ภาพวาดของจิตกรชื่อดัง จากนั้นก็เอากาวทากับมือของตนเองแล้วแปะไปที่ผนังของห้อง แล้วกล่าวถ้อยคำรณรงค์ ว่าอะไรมีค่ามากกว่ากันระหว่างศิลปะกับชีวิต มันมีค่ามากกว่าอาหาร หรือความยุติธรรมหรือไม่ คุณให้ค่ากับอะไรมากกว่ากันระหว่างการปกป้องภาพวาด กับโลกของเราและชีวิตของประชาชน  เนื่องจากยังมีผู้คนอีกมากมายที่ไม่มีเงินมาซื้อน้ำมันได้ ปัญหาค่าครองชีพมาจากราคาของน้ำมันและประชาชนอีกมากไม่มีเงินแม้แต่จะเป็นค่าเชื้อเพลิงในการหุงหาอาหาร 



สุดช็อก!! ภาพ Van Gogh โดนนักประท้วงสาดซุปใส่!! ภาพจาก AP

 



สุดช็อก!! ภาพ Van Gogh โดนนักประท้วงสาดซุปใส่!! ภาพจาก AP



สุดช็อก!! ภาพ Van Gogh โดนนักประท้วงสาดซุปใส่!!

 


 ภาพจาก AP 


 ทั้งสองคนถูกจับในข้อหา ความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ และบุกรุกอย่างมีความรุนแรง  อย่างไรก็ตามภาพวาดของ Vincent van Gogh  ไม่ได้รับความเสียหายเนื่องจากมีกระจกป้องกันไว้ แต่กรอบรูปได้รับความเสียหายเล็กน้อย  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยตัวผู้ก่อเหตุทั้งสองคนแล้วส่วนภาพวาดได้รับความสะอาดและนำมาจัดแสดงตามเดิมหลังจากเกิดเหตุราว 6 ชั่วโมง 

 

กลุ่ม Just Stop Oil เป็นกลุ่มต่อต้านการใช้พลังงานน้ำมัน เนื่องจากส่งผลต่อปัญหาสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) พวกเขามุ่งเป้าไปที่งานศิลปะหลายชิ้น โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้ทำการเรียกร้องโดยติดกาวตัวเองกับกรอบภาพวาด "The Last Supper" ของ   Leonardo da Vinci ที่   Royal Academy of Arts เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และภาพ "The Hay Wain" ของ John Constable ที่  National Gallery และพวกเขายังทำการปิดสะพานและสี่แยกหลายแห่ง การประท้วงที่ดำเนินขึ้นหลายครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลอังกฤษ เปิดให้มีการทำสัมปทานรอบใหม่ในการขุดเจาะน้ำมันในทะเลเหนือ (North Sea) และการสำรวจแหล่งก๊าซธรรมชาติ ทำให้มีการวิจารณ์จากนักสิ่งแวดล้อมและนักวิทยาศาสตร์มากมาย เนื่องจากการเคลื่อนไหวของรัฐบาลอังกฤษ บ่อนทำลายความพยายามของชาติในการรณรง์เครื่อง Climate Change  



คลิปจาก The Telegraph

ข่าวแนะนำ