TNN online “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” มีพระราชดำรัสต่อสาธารณชนครั้งแรกในฐานะกษัตริย์

TNN ONLINE

บันเทิง

“พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” มีพระราชดำรัสต่อสาธารณชนครั้งแรกในฐานะกษัตริย์

“พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3”  มีพระราชดำรัสต่อสาธารณชนครั้งแรกในฐานะกษัตริย์

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่ง สหราชอาณาจักร มีพระดำรัสครั้งแรกในฐานะประมุขพระองค์ใหม่ หลังขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระมารดาผู้เสด็จสวรรคต ซึ่งพระองค์ทรงปฏิญาณว่าปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน 'ด้วยความภักดี , ความเคารพ และความรัก'

“พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3”  มีพระราชดำรัสต่อสาธารณชนครั้งแรกในฐานะกษัตริย์ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่ง สหราชอาณาจักร มีพระดำรัสครั้งแรกในฐานะประมุขพระองค์ใหม่
ภาพจาก AP  “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3”  มีพระราชดำรัสต่อสาธารณชนครั้งแรกในฐานะกษัตริย์  ภาพจาก AP

วันที่ 9 กันยายน   สำนักข่าว เอพี รายงานว่า พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3    เสด็จเข้าวังบักกิงแฮมในฐานะกษัตริย์ครั้งแรกท่ามกลางการต้อนรับอย่างอุบอุ่นของเหล่าพสกนิกร หลังจากนั้นเวลา 18.00น. ตามเวลาลอนดอน สำนักพระราชวังได้เผยแพร่เทปบันทึกภาพ  พระราชดำรัสแรกอย่างเป็นทางการในฐานะพระประมุของค์ใหม่    ออกอากาศทางโทรทัศน์ของ สหราชอาณาจักร ความยาวกว่า 9 นาที  โดยประชาชนจำนวนมากต่างรวมกันในร้านอาหารต่างๆ เพื่อชมประกาศครั้งสำคัญนี้พร้อมๆ กัน  

“พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3”  มีพระราชดำรัสต่อสาธารณชนครั้งแรกในฐานะกษัตริย์ ภาพจาก AP  “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3”  มีพระราชดำรัสต่อสาธารณชนครั้งแรกในฐานะกษัตริย์

ภาพจาก AP

    

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มีพระราชดำรัสแรก   ที่ห้องวาดรูปสีน้ำเงิน (Blue Drawing Room)  ประทับยังโต๊ะที่วางกรอบรูปพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อยู่ข้าง ๆ โดยพระองค์ยืนยันว่าจะอุทิศพระองค์อย่างแน่วแน่สานต่อปนิธานของพระมารดา  โดยรักษาหลักการตามรัฐธรรมนูญอันเป็นหัวใจของประเทศชาติไว้ตลอดเวลาที่เหลืออยู่ซึ่งพระเจ้าได้ประทานให้   

“พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3”  มีพระราชดำรัสต่อสาธารณชนครั้งแรกในฐานะกษัตริย์ ภาพจาก AP 

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวเป็นเกียรติแก่คามิลลา สมเด็จพระราชินีแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งอยู่เคียงข้างพระองค์มาตลอด 17 ปีหลังจากพิธีอภิเษก และประกาศแต่งตั้งมกุฎราชกุมาร อย่างเป็นทางการโดยให้ เจ้าชายวิลเลียม เป็น เจ้าชายแห่งเวลส์ รับตำแหน่ง ดยุกแห่ง คอร์นวอลล์และเคมบริดจ์เช่นเดียวกับ  แคทเธอรีน ซึ่งจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในฐานะ เจ้าหญิงแห่งเวลส์และขอส่งความรักไปยังเจ้าชายแฮร์รี่ดยุกแห่งซัสเซกซ์และเมแกนดัชเชสแห่งซัสเซกซ์   ในการสร้างครอบครัวและใช้ชีวิตในต่างแดน   โดย กำหนดจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพ จะเกิดขึ้นหลังจากนี้เมื่อผ่านพ้นช่วงเวลาไว้ทุกข์ 7 วัน  ซึ่งคาดว่าพระราชพิธีจะจัดขึ้นในวันที่ 17-18 กันยายน


ชมคลิป สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่ง สหราชอาณาจักร มีพระดำรัสครั้งแรกในฐานะประมุขพระองค์ใหม่

ข่าวแนะนำ