TNN online 6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ สู้ภัยฝนตก-รถติด-น้ำท่วมขัง

TNN ONLINE

TNNReview

6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ สู้ภัยฝนตก-รถติด-น้ำท่วมขัง

6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ สู้ภัยฝนตก-รถติด-น้ำท่วมขัง

เปิด 6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ เอาตัวรอดจากน้ำท่วม-รถติด มีไว้อุ่นใจ เดินทางสะดวกวางแผนล่วงหน้าได้

เปิด 6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ เอาตัวรอดจากน้ำท่วม-รถติด มีไว้อุ่นใจ เดินทางสะดวกวางแผนล่วงหน้าได้


ณ เวลานี้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ทำให้หลายพื้นที่ทั่วไทยประสบกับฝนตก ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ซึ่งปัญหาตามมาก็คือ น้ำท่วมขัง รถติดซะสม หรือ อุบัติเหตุจากถนนลื่น หากใครมีธุระต้องเดินทาง เห็นทีต้องเผื่อเวลากันไว้ให้มากกว่าปกติ

วันนี้ TNN Online ได้รวบรวมแอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ เส้นทางไหนรถติด น้ำท่วมขัง ก็สามารถเช็กได้เลยแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย


6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ สู้ภัยฝนตก-รถติด-น้ำท่วมขัง ThaiDisaster ภาพจาก ปภ.

 


ThaiDisaster โดยสำนักงาน ปภ.  

แอปพลิเคชัน THAI DISASTER ALERT จะเป็นการแจ้งเตือนแบบเจาะลึกที่เข้าถึงพื้นที่ที่คาดว่าจะเกิดภัยพิบัติเฉพาะพื้นที่แบบ Real Time ที่ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อให้คนในพื้นที่สามารถเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันตนเองและทรัพย์สินได้ทันก่อนที่ภัยจะมาถึง ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงและผลกระทบจากสาธารณภัยได้อีกทางหนึ่งด้วย

วิธีการใช้งาน ระบบจะให้ผู้ใช้งานทำการเลือกจังหวัดที่ต้องการได้รับการแจ้งเตือนภัย จำนวน 3 จังหวัด ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกจังหวัดที่เราอาศัยอยู่ จังหวัดที่คนที่ครอบครัวอาศัยอยู่ หรือจังหวัดที่สนใจเป็นพิเศษในการรับข้อมูลแจ้งเตือนภัยได้ตามความต้องการ แต่ถ้าผู้ใช้งานต้องการที่จะเปิดรับข้อมูลตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของประเทศก็ตาม แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” ก็สามารถตอบโจทย์ได้ เพียงแค่ผู้ใช้งานตั้งค่าเปิดสิทธิ์ให้แอปพลิเคชันเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้ง (Location Service) ของสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานก็จะสามารถรับข้อมูลข่าวสารสาธารณภัยได้ในทุกพื้นที่

สรุปขั้นตอนการสมัครใช้งานแอปพลิเคชันง่าย ๆ
1) ใส่ข้อมูล
2) เลือกพื้นที่
3) เปิด Location Service เพียงแค่นี้ผู้ใช้งานก็จะได้รับข้อมูลแจ้งเตือนภัยได้อย่างง่ายดาย
เมื่อจังหวัดที่เลือกไว้มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดภัยพิบัติ แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” จะทำการส่งข้อความแจ้งเตือนภัยให้ผู้ใช้งานทราบทันที โดยส่งเป็นรูปแบบข้อความแจ้งเตือน Notification บนหน้าจอสมาร์ทโฟน
**ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ IOS**



6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ สู้ภัยฝนตก-รถติด-น้ำท่วมขัง

 


LINE ALERT


LINE ALERT กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และกรมอุตุนิยมวิทยา จับมือ LINE ประเทศไทย เปิดตัว “LINE ALERT” บัญชีทางการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ยกระดับการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าให้แก่ประชาชนผ่านการบูรณาการข้อมูลที่สำคัญและจำเป็น นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างหน่วยงานด้านภัยพิบัติและแพลตฟอร์ม LINE
LINE ALERT จะเป็นช่องทางให้บริการข้อมูลข่าวสารและการแจ้งเตือนภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศ ผ่านระบบการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าที่รวดเร็วและเข้าถึงระดับพื้นที่ ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ทั่วถึง ทันเวลา และสามารถเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ทันท่วงที
ประชาชนสามารถรับการแจ้งเตือนภัยได้แล้ววันนี้ เพียงเพิ่มเพื่อนใน LINE > ค้นหา @linealert หรือ คลิก https://lin.ee/l40xtWN


6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ สู้ภัยฝนตก-รถติด-น้ำท่วมขัง ภาพจาก https://apps.apple.com

 



แอปพลิเคชัน BMA Traffic และ http://www.bmatraffic.com


เช็กสภาพการจราจร เข้าถึงข้อมูลเส้นทางจราจรบนถนนแบบเรียลไทม์ ตรวจสอบเส้นทางการจราจร พร้อมกล้องวงจรปิด ดูการจราจรแบบสดๆ จะเดินทางไปไหนก็วางแผนล่วงหน้ากันได้เลย สะดวกสุดๆ
**สามารถใช้ได้ทั้งระบบ iOS และ Android และเว็บไซต์ bmatraffic.com**




6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ สู้ภัยฝนตก-รถติด-น้ำท่วมขัง ภาพจาก http://www.tvis.in.th/

 



แอปพลิเคชั่น TVIS: Traffic Voice Information Service

เป็นระบบรายงานสภาพจราจรด้วยเสียงพูดแบบอัตโนมัติ ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลได้ด้วยเสียง โดยการพูดชื่อถนนที่ต้องการ ระบบจะทำงานโดยอาศัยเทคโนโลยีรู้จำเสียงพูดภาษาไทยสำหรับข้อมูลสภาพการจราจรจะดึงมาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ บน Internet แบบ Real-time นอกจากนี้ยังสามารถดึงภาพจากกล้อง CCTV เพื่อดูสภาพจราจรในบริเวณใกล้เคียงได้อีกด้วย ปัจจุบันเปิดให้บริการเฉพาะข้อมูลสภาพการจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร

**ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ IOS**




6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ สู้ภัยฝนตก-รถติด-น้ำท่วมขัง ภาพจาก พยากรณ์อากาศประเทศไทย

 



แอปพลิเคชั่น "ฟ้าฝน"


ดูแผนที่ฝนและเมฆแบบเกือบเรียลไทม์ได้ใน Super App "ฟ้าฝน" ครอบคลุมพื้นที่กว้าง
**โหลดแล้วทั้ง Android และ iOS**




6 แอปพลิเคชั่น ที่ควรมีติดโทรศัพท์ สู้ภัยฝนตก-รถติด-น้ำท่วมขัง ภาพจาก https://play.google.com

 


แอปพลิเคชั่น National ThaiWater

จากสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์น้ำท่วมได้ในแต่ละพื้นที่โดนละเอียด สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เช่น ปริมาณฝนตกสะสมย้อนหลัง 24 ชั่วโมง , ระดับน้ำในปัจจุบันของแต่ละพื้นที่ (เปรียบเทียบกับระดับน้ำทะเลปานกลาง) ,ข้อมูลอ่างเก็บน้ำและปริมาณการกักเก็บ ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 35 แห่งทั่วประเทศ และฯ การคาดการณ์ฝนล่วงหน้า 7 วันฯลฯ
**ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ทั้งระบบ IOS และ Android**





ภาพจาก กรมอุตุฯ/TNN Online / AFP