TNN online PM 2.5 คลุ้ง! เปิด 8 ไอเทมเอาตัวรอดจากฝุ่นพิษ ไม่อยากป่วยต้องมี

TNN ONLINE

TNNReview

PM 2.5 คลุ้ง! เปิด 8 ไอเทมเอาตัวรอดจากฝุ่นพิษ ไม่อยากป่วยต้องมี

PM 2.5 คลุ้ง! เปิด 8 ไอเทมเอาตัวรอดจากฝุ่นพิษ ไม่อยากป่วยต้องมี

เปิด 8 ไอเทมป้องกันฝุ่นพิษ "PM 2.5" ภัยร้ายใกล้ตัวที่ห้ามมองข้าม มีไว้ติดบ้าน-ติดตัวไม่อยากป่วยต้องมี!

เปิด 8 ไอเทมป้องกันฝุ่นพิษ "PM 2.5" ภัยร้ายใกล้ตัวที่ห้ามมองข้าม มีไว้ติดบ้าน-ติดตัวไม่อยากป่วยต้องมี!


จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเดือน มกราคม 2563 ถึง มกราคม 2566 มีค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) มักเกิดในช่วงรอยต่อฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน คือ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนมีนาคม คาดว่าอากาศไม่ยกตัว อัตราการระบายอากาศค่อนข้างอ่อน/ไม่ดี  และอากาศปิดกับมีฝนบางพื้นที่ ส่งผลให้การสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 ยังทรงตัว 


จากข้อมูลของศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ วันที่ 26 มกราคม 2566 พื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน พบในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) การคาดการณ์แนวโน้มฝุ่นละออง ในช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2566 สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน จะรุนแรงกว่าปี 2565 เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด ประกอบกับมีมวลอากาศเย็นระลอกใหม่จากประเทศจีนแผ่เข้ามา โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่พื้นที่ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภาคเหนือ


ทั้งนี้ ผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจขาดเลือด ตาอักเสบ และผิวหนังอักเสบ ประชาชนควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือหากมีความจำเป็นให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง และขอความร่วมมือ งดการเผาในที่โล่งแจ้ง และตรวจสอบคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ทันที 


รวมไอเทมเด็ดช่วยกันฝุ่น PM 2.5


-หน้ากากอนามัย N95 (N95 Mask)

มีประสิทธิภาพในการกรองอนุภาคที่ไม่ใช่น้ํามันขนาด 0.3 ไมครอน เช่น ฝุ่นละอองและเชื้อโรคได้ ไม่ต่ำกว่า 95% ต่างจากหน้ากากอนามัยทั่วไป ป้องกันได้แค่ฝุ่นละอองขนาดใหญ่ขนาด 3 ไมครอนได้ 99% ไม่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่า 3 ไมครอนหากสูดดมเข้าไปในปริมาณมากจะทำให้เกิดอาการแสบจมูก ตา คอ และเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ, โรคเยื่อบุตาอักเสบ, โรคผิวหนัง, โรคหัวใจ และหลอดเลือดในระยะยาวได้


-เครื่องฟอกอากาศ

สามารถกรองฝุ่น PM2.5 ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ พร้อมทั้งดักจับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ อากาศที่ออกมาจึงบริสุทธิ์และสะอาดเหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ 


-เครื่องกรองอากาศในรถ

มีขนาดเล็กพกพาไปใช้งานสะดวก เพราะการออกนอกบ้านนั้นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แม้แต่การเดินทางโดยใช้ยานพาหนะอย่างรถยนต์ก็ถือว่าเสี่ยง


-น้ำเกลือ

นอกจากช่วยชำระล้างบาดแผลแล้ว ยังสามารถชำระล้างฝุ่นละอองภายในโพรงจมูกได้ ซึ่งเป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ในผู้ป่วยโรคภูมิแพ้


-แว่นตา

เหมาะมากสำหรับผู้มีความจำเป็นต้องออกจากบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่รถจักรยานหรือจักรยานยนต์บนท้องถนน เพราะมีโอกาสที่ดวงตาจะสัมผัสกับฝุ่น ซึ่งอาจทำให้เยื่อบุตาอักเสบได้


-ทิชชู่เปียก

ตัวแทนของเจลล้างมือ บางสูตรอาจจะผสมแอลกอฮอล์ พกไว้เช็ดทำความสะอาดก็อุ่นใจ ไม่ทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของฝุ่น


-เครื่องวัดปริมาณฝุ่น

จะแสดงปริมาณของฝุ่นภายในสถานที่หรือห้องนั้นๆได้แบบเรียลไทม์ แทรกซึมเข้ามาภายในอาคารได้เหมือนกับอากาศที่คนเราใช้หายใจ ดังนั้นควรจะมีอุปกรณ์ที่ช่วยในการปรับอากาศที่เป็นพิษภายในอาคารให้สะอาดขึ้น


-ต้นไม้ฟอกอากาศ

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถหามาติดบ้านไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็น สาวน้อยประแป้ง ลิ้นมังกร หรือไทรใบสัก นอกจากช่วยกรองอากาศ ดูดซับสารพิษแล้ว ยังช่วยตกแต่งบ้านให้สวยงาม


-เครื่องกรองน้ำ

ไม่ใช่แค่อากาศที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรงเท่านั้น แต่ "น้ำ" ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆกับธรรมชาติที่แปรปรวนเช่นกัน บางพื้นที่ได้รับผลกระทบจากรสชาติน้ำที่เปลี่ยนไป บางพื้นที่พบว่าน้ำที่เคยสะอาดกลับมีตะกอน จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่จะช่วยเปลี่ยนน้ำที่เต็มไปด้วยฝุ่นละอองให้กลับมาใสสะอาด






ที่มา สธ./TNN รวบรวม

ภาพจาก AFP/TNN Online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง