TNN online ข่าวปลอม! กรุงไทย-ออมสิน ร่วมกับเพจปล่อยเงินกู้นอกระบบ สินเชื่อเงินด่วน

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! กรุงไทย-ออมสิน ร่วมกับเพจปล่อยเงินกู้นอกระบบ สินเชื่อเงินด่วน

ข่าวปลอม! กรุงไทย-ออมสิน ร่วมกับเพจปล่อยเงินกู้นอกระบบ สินเชื่อเงินด่วน

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ธนาคารกรุงไทย และออมสิน ร่วมกับเพจปล่อยเงินกู้นอกระบบ ปล่อยสินเชื่อเงินด่วน

วันนี้( 8 ธ.ค.64) ตามที่มีรูปภาพปรากฏโฆษณาในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ธนาคารกรุงไทย และออมสิน ร่วมกับเพจปล่อยเงินกู้นอกระบบ ปล่อยสินเชื่อเงินด่วน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

โดยเฟซบุ๊กที่ให้บริการปล่อยเงินกู้นอกระบบ ได้เผยแพร่โฆษณาเงินกู้ด่วน โดยนำโลโก้ของสถาบันการเงิน ได้แก่ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสินมาแสดง พร้อมข้อความเชิญชวนให้ลงทะเบียนรับเงิน ทางธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทยไม่มีการให้บริการทางการเงินร่วมกับเพจเงินกู้ดังกล่าวแต่อย่างใด โดยธนาคารออมสินมีบริการทางการเงินผ่านแอปพลิเคชัน MyMo เท่านั้น ไม่มีบริการทางการเงินผ่านแอปพลิเคชันอื่นใดอีก

สำหรับโลโก้ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทยที่ปรากฏในโฆษณา เป็นการแอบอ้างนำตราสัญลักษณ์ (โลโก้) ของธนาคารไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าธนาคารเข้าร่วมให้สินเชื่อดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นความจริง และธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของสื่อโซเชียลดังกล่าวใดๆ ทั้งสิ้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่างๆ และเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกสื่อโซเชียลโพสต์ข้อมูลหลอกลวง และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th หรือหากมีข้อสงสัยข้อมูลเกี่ยวผลิตภัณฑ์ธนาคารออมสิน โปรดสอบถาม GSB Contact Center โทร.1115 สำหรับธนาคารกรุงไทย สามารถตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องได้ที่เว็บไซต์ www.krungthai.com เฟซบุ๊ก Krungthai Care หรือโทร Contact Center โทร 02-111-1111

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสินไม่มีการให้บริการทางการเงินร่วมกับเพจเงินกู้ดังกล่าว อีกทั้งเป็นการแอบอ้างนำตราสัญลักษณ์ของธนาคารไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าธนาคารเข้าร่วมให้สินเชื่อดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นความจริง และธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของสื่อโซเชียลดังกล่าวใดๆ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน





ภาพจาก กรุงไทย/ออมสิน/ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม/TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง