TNN online ข่าวปลอม! ปณท ติดต่อผ่านไลน์ Post Family 15 ให้ดาวน์โหลดแอปฯแลกซื้อสินค้าลด 80%

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! ปณท ติดต่อผ่านไลน์ Post Family 15 ให้ดาวน์โหลดแอปฯแลกซื้อสินค้าลด 80%

ข่าวปลอม! ปณท ติดต่อผ่านไลน์ Post Family 15 ให้ดาวน์โหลดแอปฯแลกซื้อสินค้าลด 80%

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ไปรษณีย์ไทย ติดต่อประชาชนผ่านไลน์ Post Family 15 ให้ดาวน์โหลดแอปฯ เพื่อแลกซื้อสินค้าลด 80%

วันนี้( 2 ต.ค.64) ตามที่การเผยแพร่เอกสารประเด็นเรื่อง ไปรษณีย์ไทย ติดต่อประชาชนผ่านไลน์ Post Family 15 ให้ดาวน์โหลดแอปฯ เพื่อแลกซื้อสินค้าลด 80% ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีบัญชีไลน์ส่งข้อความหาประชาชนโดยใช้ชื่อ Post Family 15 ซึ่งข้อความเป็นการเชิญชวนให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เพื่อแลกซื้อสินค้าลดราคา 80% นั้น ทาง บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า แอปพลิเคชันดังกล่าว เป็นแอปฯ ที่ทางมิจฉาชีพได้ทำขึ้นมาเพื่อทำการล่อลวง และประสงค์จะเอาข้อมูลของผู้ถูกหลอกไปใช้ต่อไป ทางไปรษณีย์ไทยขอยืนยันว่า แอปฯ ดังกล่าวเป็นของปลอมและทางไปรษณีย์ไทยจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

อีกทั้ง ไปรษณีย์ไทย ขอแจ้งเตือนผู้ใช้บริการระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพปลอมเป็นพนักงานไปรษณีย์ โทรศัพท์ติดต่อแจ้งการสะสมคะแนนสมาชิกใกล้หมดอายุใช้งาน โดยไปรษณีย์ไทยไม่มีนโยบายละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลผู้ใช้บริการ โดยการดักสัญญาณจับหมายเลขโทรศัพท์ หรือใช้หมายเลขโทรศัพท์ค้นหาบัญชีไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ยังมีการส่ง SMS สร้างไลน์ปลอมในชื่อต่างๆ อาทิ EMS Thailandpost ไปรษณีย์ ให้ลิงก์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอม EMS Central พร้อมตัดต่อภาพพนักงาน ภาพประกาศ ภาพสื่อประชาสัมพันธ์ ภาพข่าวประชาสัมพันธ์ เพื่อเชิญชวนให้ซื้อสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ รวมทั้ง ส่งใบแจ้งหนี้กรมสรรพากรให้จ่ายค่าภาษีของรางวัล และให้ลิงก์เข้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อหลอกขอข้อมูลส่วนตัว

โปรดอย่าหลงเชื่อหรือกรอกข้อมูลส่วนตัวใดๆ เด็ดขาด ซึ่งปัจจุบันไปรษณีย์ไทยมีช่องทางติดต่อกับสมาชิกภายใต้ “POST FAMILY (โพสต์แฟมิลี่)” ผ่าน Line @Thailandpost, SMS ชื่อ THPost และอีเมลชื่อ [email protected] เท่านั้น แนะนำให้ผู้ใช้บริการสังเกตชื่ออีเมล/เว็บไซต์ที่ถูกต้อง บัญชีไลน์มีเครื่องหมายรับรอง ติดตั้งแอปพลิเคชันจาก play store หรือ app store ทุกครั้ง พร้อมตรวจสอบสิทธิพิเศษ และโปรโมชันจาก “POST FAMILY (โพสต์แฟมิลี่)” ได้ที่ http//:postfamily.thailandpost.com

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.thailandpost.co.th หรือโทร. 1545

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : แอปพลิเคชันดังกล่าว เป็นแอปฯ ที่ทางมิจฉาชีพได้ทำขึ้นมาเพื่อทำการล่อลวง และประสงค์จะเอาข้อมูลของผู้ถูกหลอกไปใช้ต่อไป ทางไปรษณีย์ไทยขอยืนยันว่า แอปฯ ดังกล่าวเป็นของปลอมและทางไปรษณีย์ไทยจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม


ข้อมูลจาก ไปรษณีย์ไทย

ภาพจาก TNN Online / ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง