TNN online ข่าวปลอม! ขสมก. เตรียมยกเลิกรถเมล์ภายใน ม.ค. 65 แก้ปัญหารถติด

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! ขสมก. เตรียมยกเลิกรถเมล์ภายใน ม.ค. 65 แก้ปัญหารถติด

ข่าวปลอม! ขสมก. เตรียมยกเลิกรถเมล์ภายใน ม.ค. 65 แก้ปัญหารถติด

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ขสมก. เตรียมยกเลิกรถเมล์ภายในเดือนม.ค. 65 เพื่อแก้ปัญหารถติด

วันนี้( 3 ต.ค.64) ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ขสมก. เตรียมยกเลิกรถเมล์ภายในเดือนม.ค. 65 เพื่อแก้ปัญหารถติด ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสต์ภาพรถโดยสารธรรมดา พร้อมข้อความว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมยกเลิกรถเมล์เพื่อแก้ปัญหารถติด ภายในเดือนมกราคม ปี 2565 นั้น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจาก ขสมก. อยู่ระหว่างนำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการองค์การต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งแผนฟื้นฟูดังกล่าว จะมีโครงการเช่ารถโดยสารปรับอากาศไฟฟ้า จำนวน 2,511 คัน มาวิ่งให้บริการประชาชน โดยจ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตรบริการที่วิ่งจริง เมื่อรวมกับรถโดยสารปรับอากาศ NGV จำนวน 489 คัน ทำให้มีรถโดยสารวิ่งให้บริการทั้งหมดจำนวน 3,000 คัน ซึ่งในอนาคตจะมีรถโดยสารที่วิ่งให้บริการเฉพาะรถโดยสารปรับอากาศเท่านั้น และยกเลิกการใช้รถโดยสารธรรมดา โดยโครงการดังกล่าวจะดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.bmta.co.th หรือโทร. Call Center 1348

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขสมก. ยังไม่มีแผนในการยกเลิกให้บริการรถเมล์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการองค์การต่อคณะรัฐมนตรี โดยในแผนจะมีการเช่ารถเพื่อมาวิ่งให้บริการประชาชนเพิ่ม และในอนาคตจะมีเฉพาะรถโดยสารปรับอากาศเท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กระทรวงคมนาคม


ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN 24 / ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง