TNN online ข่าวปลอม! "ออมสิน" สนับสนุนเพจเฟซบุ๊กออนไลน์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! "ออมสิน" สนับสนุนเพจเฟซบุ๊กออนไลน์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ

ข่าวปลอม! ออมสิน สนับสนุนเพจเฟซบุ๊กออนไลน์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ธนาคารออมสิน ร่วมสนับสนุนเพจเฟซบุ๊กออนไลน์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ

วันนี้( 5 ก.ย.64) ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ธนาคารออมสิน ร่วมสนับสนุนเพจเฟซบุ๊กออนไลน์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีภาพและข้อความที่ใช้เป็นสื่อโฆษณาเงินกู้นอกระบบในสื่อโซเชียล ได้แก่ เพจ ออมทรัพย์ออนไลน์, สินเชื่อไว, สินเชื่อเงินไว, SCV 44-44, กู้เงินด่วน, สินเชื่อไทย, TMP ผ่อนสบาย, เงินกู้เพิ่มทุน หรือ เงินกู้ทันใจ, For You, เยียวยา หรือ เงินกู้ด่วนทันใจ, Thailoanเงินกู้ด่วน, เงินกู้ปลอดภัย ได้นำโลโก้ธนาคารออมสินไปร่วมเป็นผู้สนับสนุนเงินกู้นอกระบบนั้น ทางทีมงานฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบรายละเอียดแล้ว พบว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ เพจทุกเพจข้างต้น ได้แอบอ้างนำโลโก้ธนาคารออมสิน ไปใช้ในการโฆษณาสนับสนุนเงินกู้นอกระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต การกระทำดังกล่าวเป็นการจงใจสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจว่าธนาคารออมสินให้การสนับสนุนเงินกู้นอกระบบ เป็นการละเมิดต่อธนาคาร ซึ่งจะได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ธนาคารขอเรียนว่า ธนาคารไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการตามโฆษณาดังที่ปรากฎในสื่อโซเชียลต่างๆ แต่อย่างใดทั้งสิ้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ อีกทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังพิจารณาและตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องจากธนาคารออมสินก่อนทุกครั้ง จากเว็บไซต์ www.gsb.or.th หรือ เพจเฟซบุ๊ก gsbsociety หรือโทร. 1115

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ธนาคารออมสินไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการตามโฆษณาดังที่ปรากฎในสื่อโซเชียลต่างๆ แต่อย่างใดทั้งสิ้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง