TNN online ข่าวปลอม! ไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ เหตุแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! ไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ เหตุแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด

ข่าวปลอม! ไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ เหตุแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ ตรวจสอบกรณีมีคำเตือนเกี่ยวกับเรื่อง ประเทศไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ เหตุจากแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด พบว่า "เป็นข้อมูลเท็จ"

วันนี้ (18 ส.ค.64) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีคำเตือนเกี่ยวกับเรื่อง ประเทศไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ เหตุจากแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

จากที่มีการออกมาเตือนภัยถึงสถานการณ์ภัยพิบัติ โดยระบุว่าประเทศไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ เหตุจากแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูดนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด การเกิดสึนามิจำเป็นจะต้องมีปัจจัยจากการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ซึ่งผลการตรวจในปัจจุบันของกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ยังไม่พบปรากฎการณ์ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่

โดยเทคโนโลยีด้านการตรวจแผ่นดินไหวในปัจจุบันยังคงไม่สามารถ พยากรณ์ล่วงหน้าการเกิดแผ่นดินไหว ณ ที่ใดที่หนึ่ง ได้อย่างถูกต้องทั้งในเรื่องตำแหน่ง ขนาดและเวลาเกิด อีกทั้งสึนามิเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดหลังจากมีแผ่นดินไหวใหญ่ ในทะเลหรือการเปลี่ยนแปลงมวลน้ำอย่างฉับพลัน ทำให้ไม่สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าการเกิดสึนามิได้เช่นกัน การตรวจวัดแผ่นดินไหวดำเนินการตามมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 สามารถแจ้งข่าวสารเมื่อเกิดแผ่นดินไหวไปสู่ประชาชนได้ อย่างทันเหตุการณ์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th หรือ โทร 02-399-4012-3 ( 24 ชั่วโมง)

อย่างไรก็ตาม บทสรุปของเรื่องนี้คือ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด การเกิดสึนามิจำเป็นจะต้องมีปัจจัยจากการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ซึ่งผลการตรวจในปัจจุบันยังไม่พบปรากฎการณ์ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่

ข่าวปลอม! ไทยเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ เหตุแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูด

ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย | Anti-Fake News Center Thailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง