TNN online ข่าวปลอม! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่ม VVIP บังคับหมอพยาบาลฉีดแอสตร้าฯ

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่ม VVIP บังคับหมอพยาบาลฉีดแอสตร้าฯ

ข่าวปลอม! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่ม VVIP บังคับหมอพยาบาลฉีดแอสตร้าฯ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ แจงข่าวบังคับหมอพยาบาลให้ฉีควัคซีนแอสตร้าฯ เพื่อนำวัคซีนไฟเซอร์ไปฉีดให้กลุ่ม VVIP "เป็นข้อมูลเท็จ" เตือนอย่าแชร์ต่อ

วันนี้ (23 ก.ค.64) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุ ตามที่มีการกล่าวถึงในประเด็นเรื่อง บังคับหมอพยาบาลให้ฉีควัคซีนแอสตร้าฯ เพื่อนำวัคซีนไฟเซอร์ไปฉีดให้กลุ่ม VVIP ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

กรณีส่งต่อข้อความช่องทางไลน์ ที่ระบุว่าหมอพยาบาล ถูกบังคับให้ฉีควัคซีน แอสตร้าฯ หมด ซึ่งจะนำไฟเซอร์ไปฉีดให้ VVIP หากหมอพยาบาลไม่ยอมฉีด ติดโควิด-19 จะไม่ได้รับเงิน ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าไม่มีการบังคับให้หมอพยาบาลฉีดวัคซีนแอสตร้าทั้งสิ้น

โดยมติการประชุมคณะกรรมการด้านวิชาการจะมีการปรับสูตรฉีดวัคซีน ในกรณีบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม ให้ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 1 เข็ม โดยอาจเป็นวัคซีน AstraZeneca หรือวัคซีนชนิด mRNA อย่างน้อย 4 สัปดาห์หลังจากวัคซีน Sinovac เข็ม 2 และเห็นชอบการให้วัคซีนโควิด 19 สลับชนิด กรณีการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 เป็น Sinovac ตามด้วยวัคซีน AstraZeneca เป็นเข็มที่ 2 ระยะห่าง 3-4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันให้สูงและเร็วขึ้น เพื่อให้การป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์ของโรค

ทั้งนี้ จะมีวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดสมาถึงในปลายเดือนกรกฎาคม เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ผู้สูงอายุ และกลุ่มอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติเห็นชอบ รวมทั้งประเทศไทยมีแผนสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 50 ล้านโดสในปี 2565

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีการบังคับให้หมอพยาบาลฉีดวัคซีนแอสตร้าทั้งสิ้น โดยจะมีการปรับสูตรฉีดวัคซีนในกรณีบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม ให้ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 1 เข็ม โดยอาจเป็นวัคซีน AstraZeneca หรือวัคซีนชนิด mRNA

ข่าวปลอม! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่ม VVIP บังคับหมอพยาบาลฉีดแอสตร้าฯ

ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง