TNN online ข่าวปลอม! เตือนคลื่นความหนาวปกคลุมทุกภาค-พายุฤดูร้อนจ่อถล่ม

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! เตือนคลื่นความหนาวปกคลุมทุกภาค-พายุฤดูร้อนจ่อถล่ม

ข่าวปลอม! เตือนคลื่นความหนาวปกคลุมทุกภาค-พายุฤดูร้อนจ่อถล่ม

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมอุตุฯ เตือนคลื่นความหนาวปกคลุมประเทศไทยทุกภาค และมีพายุฤดูร้อนกำลังจะเข้าถล่มกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

วันนี้( 29 เม.ย.64) ตามที่ได้มีการให้ข้อมูลสภาพอากาศประเทศไทย เกี่ยวกับเรื่อง กรมอุตุฯ เตือนคลื่นความหนาวปกคลุมประเทศไทยทุกภาค และมีพายุฤดูร้อนกำลังจะเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า เป็นข่าวลือที่วนซ้ำในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่ได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา

โดยสภาพอากาศโดยทั่วไปในขณะนี้ ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน จึงมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในหลายพื้นที่ และบางวันมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลง มาปกคลุมทางตอนบนของประเทศ ทำให้เกิดการปะทะของมวลอากาศเย็นและมวลอากาศร้อน จึงมักมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้ตามฤดูกาล

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเคยมีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์มาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งข้อความข้างต้นไม่ได้มีแหล่งที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง