TNN online ข่าวปลอม! ฤดูร้อนปีนี้ อุณหภูมิอาจทะลุ 45 องศาฯ

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! ฤดูร้อนปีนี้ อุณหภูมิอาจทะลุ 45 องศาฯ

ข่าวปลอม! ฤดูร้อนปีนี้ อุณหภูมิอาจทะลุ 45 องศาฯ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ฤดูร้อนปี 2564 อุณหภูมิอาจสูงถึง 45 องศาเซลเซียส

วันนี้( 26 มี.ค.64) ตามที่ได้มีการออกคำเตือนเกี่ยวกับเรื่อง ฤดูร้อนปี 2564 อุณหภูมิอาจสูงถึง 45 องศา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ. 2564 ฤดูร้อนของประเทศไทยปีนี้คาดว่า จะเริ่มในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์และจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ส่วนลักษณะอากาศจะไม่ร้อนอบอ้าวมาก โดยจะมีอากาศร้อนอบอ้าวเป็นระยะๆ และมีอากาศร้อนจัดบางแห่งในบางช่วง สลับกับจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยประเทศไทยตอนบนประมาณ 35 องศาเซลเซียส ซึ่งจะใกล้เคียงค่าปกติ (ค่าปกติ 35.4 องศาเซลเซียส) แต่จะต่ำกว่าปีที่แล้ว (ช่วงฤดูร้อนปี พ.ศ. 2563 อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 36.1 องศาเซลเซียส) ส่วนปริมาณฝนรวมเฉลี่ยจะมากกว่าค่าปกติร้อยละ 10 – 20


บริเวณประเทศไทยตอนบน ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงช่วง กลางเดือนมีนาคม จะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวันกับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ แต่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากนั้นช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน จะมีอากาศร้อนอบอ้าวเป็นระยะๆ และมีอากาศร้อนจัดบางแห่งในบางช่วง อุณหภูมิสูงที่สุด 40 – 43 องศาเซลเซียส และจะเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมทั้งอาจมีลูกเห็บตกลงในบางแห่ง ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงไปได้  ทั้งนี้เนื่องจากจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนในบางช่วง ประกอบกับจะมีลมใต้หรือลม ตะวันออกเฉียงใต้พัดพาความชื้นจากอ่าวไทยเข้าปกคลุม ส่วนช่วงครึ่งแรกของเดือนพฤษภาคม ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยจะมีอากาศร้อนอบอ้าวหลายพื้นที่ในบางวัน กับจะมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ เนื่องจากลมใต้หรือลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมแทน


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ. 2564 พบว่าอุณหภูมิสูงที่สุด อยู่ที่ 40 – 43 องศาเซลเซียส ในช่วงช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง