TNN online ข่าวปลอม! ลอตเตอรี่ "ผีน้อย-กบไชโย" มีโอกาสถูกรางวัลมากกว่าแบบอื่น

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! ลอตเตอรี่ "ผีน้อย-กบไชโย" มีโอกาสถูกรางวัลมากกว่าแบบอื่น

ข่าวปลอม! ลอตเตอรี่ ผีน้อย-กบไชโย มีโอกาสถูกรางวัลมากกว่าแบบอื่น

ข่าวปลอม อย่าแชร์! "ลอตเตอรี่" ที่มีสัญลักษณ์ผีน้อย - กบไชโย มีโอกาสถูกรางวัลมากกว่าแบบอื่น

วันนี้( 7 มี.ค.64) ตามที่ได้มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องลอตเตอรี่ที่มีสัญลักษณ์ผีน้อย และกบไชโย มีโอกาสถูกรางวัลมากกว่าแบบอื่น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


โดยทางสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ข้อมูลดังกล่าว ไม่เป็นความจริง รูปภาพดังกล่าวเริ่มใช้มานานแล้วตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งสำหรับการพิมพ์ ไว้ตรวจสอบความถูกต้องของสลากฯ ว่าเป็นของจริง หรือถูกแก้ไขมาหรือไม่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับโอกาสการถูกรางวัลตามที่กล่าวอ้าง ที่สำคัญ สัญลักษณ์รูปภาพที่นำมาพิมพ์ก็มีจำนวนมาก และสลากฯแต่ละใบก็มีภาพไม่ซ้ำกัน


ทั้งนี้ สลากฯที่มีรูปผีน้อย หรือ กบ ก็มีโอกาสถูกรางวัลได้เพราะในงวดหนึ่งมีลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลประมาณ 1.4 ล้านใบ ในจำนวนนี้ก็อาจมีรูปภาพกบ หรือผีปรากฏอยู่ได้ แต่รูปภาพสัญลักษณ์อื่นๆก็มีโอกาสถูกรางวัลเหมือนกัน


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.glo.or.th โทร. 02-528-9999


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : รูปดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งสำหรับการพิมพ์ ไว้ตรวจสอบความถูกต้องของสลากฯ ว่าเป็นของจริง หรือถูกแก้ไขมาหรือไม่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับโอกาสการถูกรางวัลตามที่กล่าวอ้าง


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงการคลัง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง