TNN online ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุโซนร้อนตู้เจวียน เข้าประเทศไทยวันที่ 23 ก.พ.นี้

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุโซนร้อนตู้เจวียน เข้าประเทศไทยวันที่ 23 ก.พ.นี้

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุโซนร้อนตู้เจวียน เข้าประเทศไทยวันที่ 23 ก.พ.นี้

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุโซนร้อนตู้เจวียน เข้าประเทศไทยวันที่ 23 ก.พ. ทำให้มีฝนตก ลมแรง




23 กุมภาพันธ์ 2564  ตามที่ได้มีการออกคำเตือนเกี่ยวกับเรื่อง พายุโซนร้อนตู้เจวียน เข้าประเทศไทยวันที่ 23 ก.พ. ทำให้มีฝนตก ลมแรง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


กรณีข้อความเตือนภัย ที่ระบุว่าวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 นี้ จะมีพายุโซนร้อนตู้เจวียน เข้าประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลทำให้หลายพื้นที่มีฝนตก และลมแรงนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ชี้แจงว่า พายุโซนร้อนตู้เจวียน ที่เกิดบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงวันที่ 21-22 ก.พ. 64 หลังจากนั้น จะอ่อนกำลังลง โดยพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยแต่อย่างใด


ซึ่งตามการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ. 2564 ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนพฤษภาคมภาคใต้ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงปลายเดือนเมษายน จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่ง คลื่นลมทั้งทะเลอ่าวไทยและอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ทั้งนี้เนื่องจาก ลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เกือบตลอดช่วง และตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นไป บริเวณภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและต่อเนื่องโดยเฉพาะฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง ส่าหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนทะเลอ่าวไทยยังคงมีคลื่นสูง 1-2 เมตร เนื่องจากลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้แทน


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบการรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : พายุโซนร้อนตู้เจวียน ที่เกิดบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทยแต่อย่างใด


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง