TNN online ข่าวปลอม! "พระ" ทุกรูปต้องเสียภาษีผ่านบัญชีกลางของวัด

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! "พระ" ทุกรูปต้องเสียภาษีผ่านบัญชีกลางของวัด

ข่าวปลอม! พระ ทุกรูปต้องเสียภาษีผ่านบัญชีกลางของวัด

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมสรรพากรกำหนดให้ "พระ" ทุกรูปต้องเสียภาษีผ่านบัญชีกลางของวัด

วันนี้( 13 ก.พ.64) ตามที่มีการแชร์ข้อมูลและภาพใบเสร็จในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมสรรพากรกำหนดให้ พระทุกรูปต้องเสียภาษีผ่านบัญชีกลางของวัด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากกรณีที่มีการเผยแพร่รูปภาพ เกี่ยวกับเรื่อง กรมสรรพากรกำหนดให้พระทุกรูปต้องเสียภาษีผ่านบัญชีกลางของวัด โดยเริ่มให้บางวัดเปิดบัญชีแล้วนั้น ทางกรมสรรพากร กระทรวงการคลังได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ข่าวที่เผยแพร่ดังกล่าวไม่เป็นความจริง และมีเจตนาทำให้ประชาชน เกิดความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน ส่วนกรณีที่แจ้งว่าได้เริ่มให้บางวัดเปิดบัญชีแล้ว ที่จะเห็นว่ามีคิวอาร์โค๊ด (QR code) เป็นเพียงอีกหนึ่งบริการของกรมสรรพากร ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการจะบริจาคเงินให้กับวัดเท่านั้น โดยใช้ระบบ e-Donation ไม่ต้องเก็บเอกสารประกอบการยื่นแบบเสียภาษี


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rd.go.th หรือโทร. 02 272 9529


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กรมสรรพากรไม่มีข้อกำหนดให้พระต้องเสียภาษี และกรณีที่ให้วัดเปิดบัญชี เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการจะบริจาคเงินให้กับวัดเท่านั้น


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง