TNN online ข่าวปลอม! แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" คิดค่าบริการข้อความละ 5 บาท

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" คิดค่าบริการข้อความละ 5 บาท

ข่าวปลอม! แอปพลิเคชัน หมอชนะ คิดค่าบริการข้อความละ 5 บาท

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ เผยกรณีแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" คิดค่าบริการข้อความละ 5 บาท "เป็นข่าวปลอม" ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ

วันนี้ (9 ม.ค.64) ตามที่มีการส่งต่อข้อความชวนเชื่อกล่าวเรื่องแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” มีการคิดค่าบริการข้อความละ 5 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ Anti-Fake News Center Thailand ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

กรณีเผยแพร่ระบุถึงเรื่องแอปพลิเคชันหมอชนะ โดยกล่าวว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวมีการคิดค่าบริการข้อความ ในอัตราข้อความละ 5 บาท ทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ตัวแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ไม่ทราบถึงข้อมูลเบอร์โทรของผู้ใช้งาน ดังนั้นจะนำเอาเบอร์โทรศัพท์ไปสมัครข้อความไม่ได้ อีกทั้ง Blueberry ก็เป็นข้อความแรก และข้อความเดียว ไม่มีการเก็บเบอร์โทรศัพท์อีกในครั้งถัด ๆ ไป ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอให้เชื่อมั่นในแอปพลิเคชันหมอชนะ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.depa.or.th โทร. 02-026-2333

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ไม่ทราบถึงข้อมูลเบอร์โทรของผู้ใช้งาน ดังนั้นจะนำเอาเบอร์โทรศัพท์ไปสมัครข้อความไม่ได้ อีกทั้ง Blueberry ก็เป็นข้อความแรก และข้อความเดียว ไม่มีการเก็บเบอร์โทรศัพท์อีกในครั้งถัด ๆ ไป

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ