TNN online ข่าวปลอม อย่าแชร์! กัญชาสามารถป้องกัน-รักษาโควิดได้

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กัญชาสามารถป้องกัน-รักษาโควิดได้

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กัญชาสามารถป้องกัน-รักษาโควิดได้

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ เผย "กัญชา" สามารถป้องกันและรักษาโควิด-19 ได้เป็นข่าวปลอม ขออย่าแชร์ต่อ

วันนี้( 6 มิ.ย.63) ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกัญชาสามารถป้องกันและรักษาโควิด-19 ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขทางกระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีข้อมูลชวนเชื่อแนะนำการใช้กัญชาทั้งชนิดแคปซูลและรูปแบบน้ำมันกัญชาหยดลิ้นเพื่อป้องกันและรักษาโควิด-19 ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์ที่ยืนยันว่ากัญชา หรือการหยดน้ำมันกัญชาบนลิ้นสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ และกระทรวงสาธารณสุขยังไม่อนุญาตให้ใช้กัญชารักษาโรคโควิด-19 ซึ่งกัญชายังจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ฉบับที่ 2 ยกเว้นกรณีนำไปใช้ทางการแพทย์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีข้อบ่งใช้ของกัญชาในโรคโควิด-19 และการใช้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้สั่งใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

ปัจจุบันได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ที่ให้เสพเพื่อรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ พ.ศ. 2562 โดยการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ ผู้สั่งใช้ต้องเป็นแพทย์หรือทันตแพทย์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการใช้กัญชาทางการแพทย์ หรือต้องเป็นแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้าน ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย ที่กระทรวงสาธารณสุขให้การรับรอง และได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้เป็นผู้สั่งใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าวและขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02-591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์ที่ยืนยันว่ากัญชาช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ และกระทรวงสาธารณสุขยังไม่อนุญาตให้ใช้กัญชารักษาโรคโควิด-19

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กัญชาสามารถป้องกัน-รักษาโควิดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! SMS ลิงก์ให้โหลดแอปฯ ไทยชนะ ภาครัฐฯไม่ได้เป็นผู้ส่ง

อย่าหลงเชื่อ! ลือเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ 100 บ.ให้ไปรายงานตัวที่เขต

ข่าวปลอม! เพิ่มเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 2 พันบาทไม่จริง



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง