TNN online เตือน! SMS ลิงก์ให้โหลดแอปฯ ไทยชนะ ภาครัฐฯไม่ได้เป็นผู้ส่ง

TNN ONLINE

TNN Fact Check

เตือน! SMS ลิงก์ให้โหลดแอปฯ ไทยชนะ ภาครัฐฯไม่ได้เป็นผู้ส่ง

เตือน! SMS ลิงก์ให้โหลดแอปฯ ไทยชนะ ภาครัฐฯไม่ได้เป็นผู้ส่ง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเตือน SMS ส่งลิงก์ให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ไทยชนะ เป็นข้อมูลเท็จ ยืนยันภาครัฐฯ ไม่ได้เป็นผู้ส่ง

วันนี้ (24พ.ค.63) ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่อง ส่ง SMS แจ้งลิงก์ ให้ดาวน์โหลดแอป “ไทยชนะ” ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มี SMS ส่งลิงก์ให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไทยชนะ ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ชี้แจ้งว่า ทางภาครัฐฯ ไม่ได้เป็นผู้ส่ง SMS ดังกล่าว และ “ไทยชนะ” เป็นแพลตฟอร์มไม่ใช่แอปพลิเคชันใดๆ จึงไม่ต้องดาวน์โหลดแอปตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งในวิธีการล่อลวงข้อมูลจากประชาชน ทันทีที่กดเข้าเว็บ จะมีการพยายามดาวน์โหลดแอป Thaichana.apk เข้ามาในเครื่อง หากกดติดตั้งอาจถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวได้

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเว็บไซต์ thaichana.pro, thai-chana.asia และ thaichana.asia หรืออื่นๆ เพราะเป็นลิงก์เว็บปลอม เว็บไซต์ของจริงจะใช้ชื่อว่า www.ไทยชนะ.com หรือ www.thaichana.com เท่านั้น โดยหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสายด่วน 1119 ได้ตลอด 24 ชม.

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊ก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หรือโทร 1111

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง