TNN online ข้อมูลบิดเบือน! มท.สำรวจข้อมูลช่วยผู้ไม่ได้รับเงินเราไม่ทิ้งกัน

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข้อมูลบิดเบือน! มท.สำรวจข้อมูลช่วยผู้ไม่ได้รับเงินเราไม่ทิ้งกัน

ข้อมูลบิดเบือน! มท.สำรวจข้อมูลช่วยผู้ไม่ได้รับเงินเราไม่ทิ้งกัน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมแจงข่าวมหาดไทยสำรวจข้อมูลช่วยผู้ไม่ได้รับเงินเราไม่ทิ้งกัน 5,000 บาท กระจายผ่านผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เป็นข้อมูลบิดเบือน

วันนี้ (16เม.ย.63) ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆเกี่ยวกับ มหาดไทย ออกแบบฟอร์มสำหรับผู้ไม่ได้รับ 5,000 บาท กระจายผ่านผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานเลขานุการกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆ เรื่อง “มหาดไทย ออกแบบฟอร์มสำหรับผู้ไม่ได้รับ 5,000 บาท กระจายผ่านผู้ใหญ่บ้าน กำนัน” ทางสำนักงานเลขานุการกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมการปกครองสำรวจข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาโควิด-19 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับผู้บริหารในระดับต่างๆ ทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใช้ประกอบการพิจารณาในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เหมาะสมทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

การสำรวจข้อมูลดังกล่าวเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับผลกระทบแจ้งรายการความช่วยเหลือที่ต้องการได้ถึง 15 รายการ โดยเรียงลำดับความต้องการจากมากไปน้อย (จาก 1 – 15) ไม่ใช่การเลือกเพียงรายการเดียวตามที่กล่าวอ้าง และการสำรวจข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) ของกระทรวงการคลังแต่อย่างใด

ตามที่เข้าใจกันว่า สามารถกรอกข้อมูลขอรับการช่วยเหลือได้เพียงข้อเดียว และแบบฟอร์มดังกล่าวเกี่ยวข้องกับมาตรการเยียวยาเงิน 5,000 บาท จึงไม่มีมูลความจริง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง