TNN online ข่าวปลอม! สธ.ปกปิดจำนวนผู้ที่รอผลตรวจเชื้อโควิด-19

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! สธ.ปกปิดจำนวนผู้ที่รอผลตรวจเชื้อโควิด-19

ข่าวปลอม! สธ.ปกปิดจำนวนผู้ที่รอผลตรวจเชื้อโควิด-19

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย แจงปม "สธ.ปกปิดข้อมูลจำนวนผู้ที่รอผลตรวจเชื้อโควิด-19" เป็นข่าวปลอม

จากกรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง "สธ.ปกปิดข้อมูลจำนวนผู้ที่รอผลตรวจเชื้อโควิด-19" โดยกรมควบคุมโรคมีการปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขที่รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ของผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ตามรายงานในเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรคนั้น

ล่าสุด วันนี้ (6 เม.ย.63)  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจากปัจจุบันมีห้องปฏิบัติการที่มีความพร้อมในการตรวจเพื่อยืนยันผล ทั้งในกรณีผู้ที่มีอาการเข่าข่าย PUI จำนวนมาก ส่งผลถึงการรายงานผลทางห้องปฏิบัติการที่เพิ่มขึ้น ทางห้องปฏิบัติการได้รายงานเฉพาะผู้ติดเชื้อยืนยัน จึงทำให้ตัวเลขการรายงานไม่สัมพันธ์กัน กรมควบคุมโรคจึงได้ตัดการรายงานส่วนนี้ออก เพื่อลดความสับสนในการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อ

ข่าวปลอม! สธ.ปกปิดจำนวนผู้ที่รอผลตรวจเชื้อโควิด-19

กรมควบคุมโรค ยืนยันว่าการดำเนินงานด้านข้อมูลเกี่ยวกับโรค COVID-19 มีความโปร่งใสตามมาตรฐานวิชาชีพ ไม่มีการปกปิดข้อมูลแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ กรมควบคุมโรค หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง