TNN ข่าวปลอม ระบาด! เปิด 10 อันดับคนสนใจสูงสุด เจอแบบนี้อย่าเชื่อเด็ดขาด

TNN

TNN Fact Check

ข่าวปลอม ระบาด! เปิด 10 อันดับคนสนใจสูงสุด เจอแบบนี้อย่าเชื่อเด็ดขาด

ข่าวปลอม ระบาด! เปิด 10 อันดับคนสนใจสูงสุด เจอแบบนี้อย่าเชื่อเด็ดขาด

ดีอีเอส เปิด 10 “ข่าวปลอม” ที่คนสนใจสูงสุด ส่วนใหญ่เป็นประเด็นใกล้ตัว ทั้งปัญหาสุขภาพที่คนวิตกกังวล ย้ำเเจออย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

ดีอีเอส เปิด 10 “ข่าวปลอม”  ที่คนสนใจสูงสุด ส่วนใหญ่เป็นประเด็นใกล้ตัว ทั้งปัญหาสุขภาพที่คนวิตกกังวล  ย้ำเเจออย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ ฝ่ายข้าราชการประจำ กล่าวถึง ผลการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 6 กรกฎาคม 2566 พบข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 3,191,823 ข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) ทั้งสิ้น 250 ข้อความ 


ทั้งนี้ช่องทางที่มีการพบเบาะแสมากที่สุด คือ ข้อความที่มาจาก Social Listening จำนวน 220 ข้อความ ตามมาด้วยการแจ้งเบาะแสผ่าน Line Official จำนวน 27 ข้อความ และการแจ้งเบาะแสผ่าน Facebook จำนวน 3 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 170 เรื่อง และจากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 93 เรื่อง


ดีอีเอส แบ่งข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้


กลุ่มที่ 1 : นโยบายรัฐบาล ข่าวสารทางราชการ ความสงบเรียบร้อยของสังคม ขัดศีลธรรมอันดี และความมั่นคงภายในกระเทศ จำนวน 71 เรื่อง อาทิ กทม. ชวนผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปตรวจสุขภาพปอดฟรี ด้วยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ จนถึงวันที่ 7 ก.ค. นี้ เป็นต้น

กลุ่มที่ 2 : ผลิตภัณฑ์สุขภาพ วัตถุอันตราย เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมาย จำนวน 66 เรื่อง อาทิ อันตรายถึงชีวิต จ้ำเลือดขึ้นผิดปกติ คือภาวะเกล็ดเลือดต่ำจะทำให้เลือดไหลไม่หยุดเป็นต้น

กลุ่มที่ 3 : ภัยพิบัติ จำนวน 9 เรื่อง อาทิ พายุอินเดียเตรียมเข้าไทย ครอบคลุมทุกภูมิภาค ฝนตกหนักมาก 80% ของพื้นที่ ชุ่มฉ่ำทั่วไทย 77 จังหวัด ระวังน้ำท่วมใหญ่ เป็นต้น

กลุ่มที่ 4 : เศรษฐกิจ จำนวน 24 เรื่อง อาทิ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดให้ลงทุนหุ้นทอง AURORA เพียง 1,000 บาท ลุ้นทองคำหนัก 5 บาท สร้างผลกำไร 30%-70% เป็นต้น ทั้งนี้ ประเด็นข่าวที่เกี่ยวกับโควิด-19 จำนวน 1 เรื่อง


ดร.เวทางค์ กล่าวว่า จาก 10 อันดับ พบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพมากถึง 6 อันดับ โดยส่วนใหญ่เป็นประเด็นใกล้ตัว ทั้งปัญหาสุขภาพที่คนวิตกกังวล ยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ทำให้ผู้รับข่าวสารเกิดความสับสน ตลอดจนการรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในสังคมจึงคาดว่าอาจเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงความสนใจของผู้รับข่าวสาร ทั้งนี้ข่าวที่ได้รับความสนใจและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม (Engagement) มากสุด 10 อันดับ ได้แก่


อันดับที่ 1 : เรื่อง ใช้น้ำอัดลมเทใส่เนื้อหมูสด ทำให้หนอนหรือพยาธิออกจากเนื้อหมู

อันดับที่ 2 : เรื่อง ดื่มน้ำสกัดจากใบบัวบก ผักชีลาว ขึ้นฉ่าย และมะระขี้นก ช่วยรักษามะเร็งก้านสมอง

อันดับที่ 3 : เรื่อง กรมพัฒนาธุรกิจฯ รับสมัครพนักงานนำเที่ยว รายได้ 1,500 บาท/วัน

อันดับที่ 4 : เรื่อง อาหารอุ่นไมโครเวฟ อันตรายแถมเสี่ยงมะเร็ง

อันดับที่ 5 : เรื่อง ยาสมุนไพรจีนแผ่นแปะลดน้ำหนัก ผอมได้โดยไม่ต้องออกกำลังกาย เผาผลาญไขมัน

อันดับที่ 6 : เรื่อง กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ จะถูกดูดน้ำย่อยในลำไส้ ทำให้ร่างกายขาดน้ำ

อันดับที่ 7 : เรื่อง อาการกรดไหลย้อน เกิดจากตับอ่อนแอ

อันดับที่ 8 : เรื่อง ปตท. เปิดให้ลงทุนหุ้นพลังงานสะอาด เริ่มต้น 1,000 บาท

อันดับที่ 9 : เรื่อง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขายหุ้นห้างทอง 999 บาท

อันดับที่ 10 : เรื่อง เพจ DTL-Online รับทำใบขับขี่ออนไลน์ ส่งตรงจากกรมการขนส่ง


ปัจจุบันข่าวปลอมยังคงมีจำนวนมาก ดีอีเอส และศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ให้ความสำคัญในการตรวจสอบข่าวปลอม ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับข่าวสาร ข้อมูล ควรตรวจสอบให้รู้เท่าทัน รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น สามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ที่ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand หรือ โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง