TNN จริงหรือไม่? ออมสิน เปิดให้กู้สินเชื่อธุรกิจบุคคลธรรมดา ผ่านเพจ Yayee GSB

TNN

TNN Fact Check

จริงหรือไม่? ออมสิน เปิดให้กู้สินเชื่อธุรกิจบุคคลธรรมดา ผ่านเพจ Yayee GSB

จริงหรือไม่? ออมสิน เปิดให้กู้สินเชื่อธุรกิจบุคคลธรรมดา ผ่านเพจ Yayee GSB

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ออมสิน เปิดให้กู้สินเชื่อธุรกิจบุคคลธรรมดา ผ่านเพจ Yayee GSB

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องออมสิน เปิดให้กู้สินเชื่อธุรกิจบุคคลธรรมดา ผ่านเพจ Yayee GSB ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากกรณีเรื่องออมสิน เปิดให้กู้สินเชื่อธุรกิจบุคคลธรรมดา ผ่านเพจ Yayee GSB โดยเพจดังกล่าวได้ดัดแปลงโลโก้ชื่อธนาคารออมสิน ตั้งเป็นรูปประจำตัว และโพสต์ข้อความเชิญชวนให้คนมากู้สินเชื่อธุรกิจรายย่อย สูงสุด 500,000 บาท

ยื่นผ่านไลน์ ทั้งยังได้แนบลิงก์ใต้โพสต์เพื่อให้กดเข้าสมัครใช้บริการผ่านไลน์แอดนั้น ทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงว่า เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกับธนาคารออมสินแต่อย่างใด โดยเพจนี้ดัดแปลงโลโก้ชื่อธนาคารออมสิน นำตราสัญลักษณ์ธนาคารไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นบริการของธนาคาร ส่งผลต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของเป็นอย่างยิ่ง


อีกทั้งยังชี้แนะให้ยื่นกู้ผ่านไลน์ด้วย ซึ่งธนาคารออมสินไม่ได้เปิดบริการผ่านช่องทางนี้ให้ผู้สนใจยื่นกู้ รวมถึงการวางลิงก์ให้กดเข้าไปสอบถาม/ใช้บริการ เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพได้เข้าถึงข้อมูลภายในโทรศัพท์มือถือได้ง่าย


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลข้างต้น และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์ธนาคารออมสิน : www.gsb.or.th เพจเฟซบุ๊ก ไลน์ Twitter และ IG ภายใต้ชื่อ “GSB Society” เท่านั้น หรือ โทรศัพท์สอบถาม GSB Contact Center โทร.1115


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เพจดังกล่าวไม่ใช่เพจของธนาคารออมสินแต่อย่างใด แต่เป็นการแอบอ้างชื่อของธนาคารไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของธนาคาร และปัจจุบันธนาคารออมสินยังไม่ได้เปิดให้กู้ผ่านช่องทางไลน์ โปรดอย่าหลงเชื่อ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง