TNN แพทย์ตอบแล้ว! อาบน้ำหลัง 6 โมงเย็น จะทำให้ม้ามอ่อนแอ จริงหรือไม่?

TNN

TNN Fact Check

แพทย์ตอบแล้ว! อาบน้ำหลัง 6 โมงเย็น จะทำให้ม้ามอ่อนแอ จริงหรือไม่?

แพทย์ตอบแล้ว! อาบน้ำหลัง 6 โมงเย็น จะทำให้ม้ามอ่อนแอ จริงหรือไม่?

ข่าวปลอม! อาบน้ำหลัง 6 โมงเย็น จะทำให้ม้ามอ่อนแอ ปวดเข่า ความจำไม่ดี ผมร่วง และเลือดจางได้

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมชี้แจงว่า ตามที่มีข้อมูลด้านสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่องอาบน้ำหลัง 6 โมงเย็น จะทำให้ม้ามอ่อนแอ ปวดเข่า ความจำไม่ดี ผมร่วง และเลือดจางได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ




จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลโดยระบุว่าอาบน้ำหลัง 6 โมงเย็น จะทำให้ม้ามอ่อนแอ ปวดเข่า ความจำไม่ดี ผมร่วง และเลือดจางได้ ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม และไม่มีข้อสนับสนุนทางวิชาการการแพทย์แผนปัจจุบันที่จะสามารถเป็นไปได้ตามข้อมูลที่มีผู้บอกต่อในเรื่องข้างต้น



ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์

www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02 206 2900


บทสรุปของเรื่องนี้ คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม และไม่มีข้อสนับสนุนทางวิชาการการแพทย์แผนปัจจุบันที่จะสามารถเป็นไปได้ตามข้อมูลที่มีผู้บอกต่อในเรื่องดังกล่าว


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง