TNN กรมอุตุฯ ชี้แจง "พายุไต้ฝุ่นจีน" พัดเข้าไทย ทำฝนตกหนัก จริงหรือไม่?

TNN

TNN Fact Check

กรมอุตุฯ ชี้แจง "พายุไต้ฝุ่นจีน" พัดเข้าไทย ทำฝนตกหนัก จริงหรือไม่?

กรมอุตุฯ ชี้แจง พายุไต้ฝุ่นจีน พัดเข้าไทย ทำฝนตกหนัก จริงหรือไม่?

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นจีน ทำให้ฝนตกหนักกว่า 80%

ตามที่ได้มีข้อมูลเตือนภัยเกี่ยวกับเรื่องประเทศไทยได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นจีน ทำให้ฝนตกหนักกว่า 80% ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากกรณีที่มีผู้โพสต์เตือนในเฟซบุ๊กโดยระบวุ่าประเทศไทยได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นจีน ทำให้ฝนตกหนักกว่า 80% ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน 


อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศในช่วงวันที่ 17 – 21 ธ.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 6 – 8 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 3 – 5 องศาเซลเซียส 


สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามันห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยวันที่ 17 – 21 ธ.ค. 65 ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 6 – 8 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 3 – 5 องศาเซลเซียส ภาคใต้จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง