TNN online "เติมน้ำมันเต็มถัง" จะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมัน จริงหรือ?

TNN ONLINE

TNN Fact Check

"เติมน้ำมันเต็มถัง" จะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมัน จริงหรือ?

เติมน้ำมันเต็มถัง จะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมัน จริงหรือ?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย "เติมน้ำมันระดับสูงสุด" จะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมันได้ จริงหรือ? ปตท. ชี้แจงแล้ว

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย "เติมน้ำมันระดับสูงสุด" จะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมันได้ จริงหรือ? ปตท. ชี้แจงแล้ว


จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่า อย่าเติมน้ำมันระดับสูงสุด เพราะจะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมันได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า ปกติรถยนต์ทุกคันได้รับการออกแบบมาให้รองรับไอน้ำมันในถังโดยเฉพาะ ซึ่งแม้ว่าอุณหภูมิภายนอกต้วรถจะสูงถึง 40 – 50 องศาเซลเซียส ก็ยังคงปลอดภัย  นอกจากนี้จุดติดไฟเองของน้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล ต้องสูงกว่า 250 องศาเซลเซียส ดังนั้นการเติมน้ำมันเต็มถังจึงไม่ทำให้เกิดการระเบิดอย่างที่กล่าวอ้างแต่อย่างไร


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pttplc.com หรือโทร. 1365 Contact Center


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : รถยนต์ทุกคันได้รับการออกแบบมาให้รองรับไอน้ำมันในถังโดยเฉพาะ ซึ่งแม้ว่าอุณหภูมิภายนอกต้วรถจะสูงถึง 40 – 50 องศาเซลเซียส ก็ยังคงปลอดภัย ดังนั้นการเติมน้ำมันเต็มถังจึงไม่ทำให้เกิดการระเบิดอย่างที่กล่าวอ้างแต่อย่างไร




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN Online


ข่าวแนะนำ