TNN online จริงหรือ? กินถั่วลิสงวันละ 1 กำมือ ช่วยรักษาอาการวัยทอง-อารมณ์แปรปรวน

TNN ONLINE

TNN Fact Check

จริงหรือ? กินถั่วลิสงวันละ 1 กำมือ ช่วยรักษาอาการวัยทอง-อารมณ์แปรปรวน

จริงหรือ? กินถั่วลิสงวันละ 1 กำมือ ช่วยรักษาอาการวัยทอง-อารมณ์แปรปรวน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แจงกรณี "กินถั่วลิสง" วันละ 1 กำมือ ช่วยรักษาอาการวัยทอง-อารมณ์แปรปรวน พบประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการข้อความบอกต่อในประเด็นเรื่องกินถั่วลิสงวันละ 1 กำมือ ช่วยรักษาอาการวัยทอง อารมณ์แปรปรวน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักอนามัยผู้สูงอายุ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข้อความบอกต่อแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพของการรักษาอาการวัยทอง เช่น อาการร้อนวูบวาบ อารมณ์แปรปวน ซึ่งได้ระบุว่าให้กินถั่วลิสงวันละ 1 กำมือ จะช่วยได้นั้น ทางสำนักอนามัยผู้สูงอายุ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ยังไม่มีงานวิจัยใด รองรับได้ว่าการรับประทานถั่วลิสง วันละ 1 กำมือ ทุกวัน จะช่วยบำบัดและรักษาอาการวัยทองได้

โดยถั่วลิสง อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมันไม่อิ่มตัว เส้นใยอาหาร และแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งช่วยลดระดับ ความดันโลหิต ระดับไขมันในเลือด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ รักษาและป้องกันโรคเบาหวาน ต้านมะเร็ง แต่ถั่วลิสงเป็นอาหารกลุ่มเสี่ยงที่มักตรวจพบสารพิษซึ่งเกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่งที่เรียกว่า สารอะฟลาทอกซิน (Aflatoxin) ซึ่งเป็นสารพิษร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้บริโภคโดยตรงอย่างเฉียบพลัน หากได้รับในปริมาณมากอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งที่ตับ หัวใจ และสมองบวม อาจทำให้เกิดอาการชัก หายใจลำบาก และตับถูกทำลาย และสำหรับบางรายอาจมีอาการแพ้ถั่วลิสงได้

ถ้าหากไม่รุนแรง ก็อาจจะเป็นผื่นคันตามตัว เป็นลมพิษ รวมไปถึงอาจมีอาการอาเจียน ไอหอบ หายใจไม่สะดวก และมีอาการปวดท้อง แต่ถ้าหากมีอาการแพ้ขั้นรุนแรงอาจทำให้ช็อกและเสียชีวิตได้ จึงขอแนะนำว่าควรกินถั่วลิสงในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เกินวันละ 1 กำมือ (ประมาณ 30 กรัม) เนื่องจาก ถั่วลิสงนอกจากจะมีโปรตีน ไขมันไม่อิ่มตัว เส้นใยอาหาร และแร่ธาตุต่างๆ ยังมีพลังงานสูง หากกินเยอะเกินไปจะทำให้ได้รับพลังงานเกิน

สำหรับกลุ่มอาการวัยทอง ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ มีความหลากหลาย และมีปริมาณ ที่เหมาะสม กินอาหารที่มีแคลเซียมสูง เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน และกินอาหารจำพวกพืชที่มีสารไฟโตเอสโตเจน (Phytoestrogen) เพื่อรักษาสมดุลฮอร์โมนเพศ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย หน่วยงานสำนักอนามัยผู้สูงอายุ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://eh.anamai.moph.go.th/th หรือโทร 02 5904504

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีงานวิจัยใดรองรับได้ว่าการรับประทานถั่วลิสง วันละ 1 กำมือ ทุกวัน ช่วยบำบัด และรักษาอาการวัยทองได้


ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง