TNN online "อาการขี้หนาว" เป็นสัญญาณบ่งบอกโรคไตขวาเสื่อม เป็นข่าวปลอม!

TNN ONLINE

TNN Fact Check

"อาการขี้หนาว" เป็นสัญญาณบ่งบอกโรคไตขวาเสื่อม เป็นข่าวปลอม!

อาการขี้หนาว เป็นสัญญาณบ่งบอกโรคไตขวาเสื่อม เป็นข่าวปลอม!

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ ตรวจสอบข้อมูลที่ว่า ผู้ที่มี "อาการขี้หนาว" หมายถึง "ไตขวาเสื่อม" จะกระทบถึงการทำงานของสมองซีกซ้าย สาเหตุจากถูกความเย็นตอน 3-5 ทุ่ม "เป็นข้อมูลเท็จ"

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ ตรวจสอบข้อมูลที่ว่า ผู้ที่มี "อาการขี้หนาว" หมายถึง "ไตขวาเสื่อม" จะกระทบถึงการทำงานของสมองซีกซ้าย สาเหตุจากถูกความเย็นตอน 3-5 ทุ่ม "เป็นข้อมูลเท็จ"

วันนี้ (4 ส.ค.65) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่ในสื่อโซเชียลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องอาการขี้หนาวเป็นสัญญาณบ่งบอกโรคไตขวาเสื่อม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

กรณีที่มีการโพสต์คำแนะนำในสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า ผู้ที่มี "อาการขี้หนาว" หมายถึง "ไตขวาเสื่อม" จะกระทบถึงการทำงานของสมองซีกซ้ายที่ทำหน้าที่เก็บความจำ คำนวณ จับประเด็น สาเหตุจากถูกความเย็นตอน 3-5 ทุ่ม 

ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าอาการขี้หนาว ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือเป็นสาเหตุสัญญาณบ่งบอกโรคไตขวาเสื่อมแต่อย่างใด 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก โรงพยาบาลราชวิถี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการขี้หนาวไม่มีความเกี่ยวข้องหรือเป็นสาเหตุสัญญาณบ่งบอกโรคไตขวาเสื่อมแต่อย่างใด 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

อาการขี้หนาว เป็นสัญญาณบ่งบอกโรคไตขวาเสื่อม เป็นข่าวปลอม!

ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง