TNN online ไทยเสี่ยงเกิดพายุ 3 ลูก ช่วงวันที่ 5-15 ส.ค.65 เป็นข่าวปลอม อย่าแชร์!

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ไทยเสี่ยงเกิดพายุ 3 ลูก ช่วงวันที่ 5-15 ส.ค.65 เป็นข่าวปลอม อย่าแชร์!

ไทยเสี่ยงเกิดพายุ 3 ลูก ช่วงวันที่ 5-15 ส.ค.65 เป็นข่าวปลอม อย่าแชร์!

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงประเด็นไทยเสี่ยงเกิดพายุ 3 ลูก ในช่วงวันที่ 5-15 ส.ค. 65 "เป็นข้อมูลเท็จ" เผย หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะมีการประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้า อย่างน้อย 3 วัน

วันนี้ (3 ส.ค.65) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ไทยเสี่ยงเกิดพายุ 3 ลูก ในช่วงวันที่ 5-15 ส.ค. 65 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อมูลด้านภัยพิบัติโดยกล่าวว่าไทยลุ้นพายุ 3 ลูก ในช่วงวันที่ 5-15 สิงหาคมนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะมีการประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้า อย่างน้อย 3 วัน 

ซึ่งการติดตามสภาพอากาศในช่วง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 - 6 สิงหาคม 2565 ในช่วงวันที่ 31 ก.ค. - 1 ส.ค. 65 ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 2 – 6 ส.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับยังคงมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศเมียนมา ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน

เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร.


  ไทยเสี่ยงเกิดพายุ 3 ลูก ช่วงวันที่ 5-15 ส.ค.65 เป็นข่าวปลอม อย่าแชร์!

ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง