TNN online ข่าวปลอม! โพสต์-คอมเมนต์ดูหมิ่นรูปบุคคลอื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 5 แสน

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! โพสต์-คอมเมนต์ดูหมิ่นรูปบุคคลอื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 5 แสน

ข่าวปลอม! โพสต์-คอมเมนต์ดูหมิ่นรูปบุคคลอื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 5 แสน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ ตรวจสอบกรณีที่มีการแชร์ว่า โพสต์หรือคอมเมนต์ดูหมิ่นภาพถ่ายบุคคลอื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับ 500,000 บาท พบว่า "เป็นข้อมูลเท็จ"

วันนี้ (2 มิ.ย.65) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องโพสต์หรือคอมเมนต์ดูหมิ่นภาพถ่ายบุคคลอื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับ 500,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่า โพสต์หรือคอมเมนต์ดูหมิ่นภาพถ่ายบุคคลอื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับ 500,000 บาท ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 

กรณีดังกล่าวเป็นความผิดโทษอาญาตามมาตรา 79 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 แต่ในข้อเท็จจริงนั้น การกระทำความผิดตามตัวอย่างที่กล่าวมาไม่เข้าองค์ประกอบโทษอาญาของกฎหมายนี้

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เป็นกฎหมายใหม่ที่มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 แต่มีผู้เข้าใจสาระสำคัญของกฎหมายคลาดเคลื่อนเป็นจำนวนมาก และการส่งต่อข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงดังกล่าวทำให้ประชาชนตื่นตระหนก หวาดกลัวกับการบังคับใช้กฎหมายที่มีเจตนารมณ์เพื่อคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัว และป้องกันการล่วงละเมิดในการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เว็บไซต์ https://www.mdes.go.th/home หรือโทร. 02 141 6747

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กรณีดังกล่าวเป็นความผิดโทษอาญาตามมาตรา 79 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 แต่ในข้อเท็จจริงนั้น การกระทำความผิดตามตัวอย่างที่กล่าวมาไม่เข้าองค์ประกอบโทษอาญาของกฎหมายนี้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ข่าวปลอม! โพสต์-คอมเมนต์ดูหมิ่นรูปบุคคลอื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 5 แสน


ข้อมูลและภาพจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง