TNN online ข่าวบิดเบือน! กระทรวงมหาดไทย ประกาศใช้ "ทะเบียนบ้านดิจิทัล"

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวบิดเบือน! กระทรวงมหาดไทย ประกาศใช้ "ทะเบียนบ้านดิจิทัล"

ข่าวบิดเบือน! กระทรวงมหาดไทย ประกาศใช้ ทะเบียนบ้านดิจิทัล

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ เผย กระทรวงมหาดไทย ประกาศใช้ทะเบียนบ้านดิจิทัล เป็น "ข่าวบิดเบือน" ชี้ ระบบ Digital ID ขณะนี้ใช้เพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตน ไม่ได้มีลักษณะเป็น "ทะเบียนบ้านดิจิทัล"

จากกรณีที่มีการแชร์กันในโลกโซเชียลมีเดียว่า กระทรวงมหาดไทย ประกาศใช้ทะเบียนบ้านดิจิทัล สามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นได้ เพื่อความสะดวกของประชาชนนั้น

ล่าสุด วันนี้ (16 ก.พ.65) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลบิดเบือน"

ตามที่ปรากฏข่าวว่ากระทรวงมหาดไทยประกาศใช้ “ทะเบียนบ้านดิจิทัล” นั้น ทางกรมการปกครอง (สำนักทะเบียนกลาง) ได้ชี้แจงว่า กฎกระทรวงกำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล พ.ศ. 2565 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 

โดยมีเจตนารมณ์ในการนำเทคโนโลยีระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลมาใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการงานทะเบียนราษฎร และเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน กฎกระทรวงดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ 14 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป

ผู้ที่ประสงค์จะใช้บริการการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัลจะต้องขอลงทะเบียนเพื่อพิสูจน์ตัวตนทางดิจิทัล DOPA -Digitial ID  ที่เป็นระบบการปฏิบัติงานการให้บริการทะเบียนราษฎร ผ่านทางโทรศัพท์มือถือโดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน D.DOPA  (ได้ทั้ง ระบบ IOS และ Android) และนำบัตรประจำตัวประชาชนติดต่อขอรับบริการได้ที่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศ ยกเว้นศูนย์บริการร่วมอำเภอ

กำหนดรหัสลับประจำตัว และเมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถที่จะตรวจสอบข้อมูลตนเอง อาทิ ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทะเบียนบ้าน ข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ (สมาร์ทโฟน) ด้วยระบบ Digital ID ของกรมการปกครอง (Application D.DOPA) ได้ ซึ่งมิได้มีลักษณะเป็น “ทะเบียนบ้านดิจิทัล” แต่อย่างใด 

ทั้งนี้ กรมการปกครอง (สำนักทะเบียนกลาง) จะจัดให้มีการบริการการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัล ได้แก่ การแจ้งย้ายที่อยู่ในสำนักทะเบียนเดียวกัน และการแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทาง การมอบหมายหรือมอบอำนาจให้แจ้งหรือยื่นคำร้องตามพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร การคัดหรือคัดและรับรองรายการทะเบียนบ้าน ทะเบียนประวัติ และทะเบียนคนเกิด เฉพาะกรณีรายการที่ผู้ขอเป็นเจ้าของข้อมูล เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนสามารถรับบริการผ่านระบบดิจิทัล ต่อไป

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากกรมการปกครอง สามารถดูที่เว็บไซต์ www.dopa.go.th หรือโทร 02 226 2810

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : บริการงานทะเบียนราษฎร ที่ใช้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ คือ ระบบ Digital ID ขณะนี้ใช้เพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตน มิได้มีลักษณะเป็น “ทะเบียนบ้านดิจิทัล” แต่อย่างใด


ข้อมูลและภาพจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง