TNN online เทียบลงทุน "ทองคำแท่ง"VS "กองทุนรวมทองคำ" แบบไหนน่าลงทุนกว่ากัน??

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เทียบลงทุน "ทองคำแท่ง"VS "กองทุนรวมทองคำ" แบบไหนน่าลงทุนกว่ากัน??

เทียบลงทุน ทองคำแท่งVS กองทุนรวมทองคำ แบบไหนน่าลงทุนกว่ากัน??

เปิดข้อมูลการลงทุน "ทองคำแท่ง" กับ "กองทุนรวมทองคำ" มีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกันอย่างไร ก่อนตัดสินใจเลือกลงทุนในช่วงภาวะวิกฤตโควิด-19 นี้

ทองคำถือเป็นสินทรัพย์มีค่าที่นอกจากเราจะซื้อมาเพื่อเป็นเครื่องประดับตกแต่งแล้ว ยังเป็นของมีค่าที่สามารถเก็บออมไว้เพื่อความมั่งคั่งในระยะยาวได้  อีกทั้งยังถือเป็นสินทรัพย์สากลที่ทั่วโลกยอมรับ  และปัจจุบันการลงทุนในทองคำก็ได้รับความนิยมมากขึ้น  โดยเฉพาะทองคำแท่งเนื่องจากซื้อขายคล่องตัวกว่าทองรูปพรรณและไม่มีค่ากำเหน็จ ซึ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุด โดยทองคำในไทยขึ้นไปแตะ 30,000 บาทมาแล้ว ด้วยสถานกาณณ์ที่ไม่แน่นอนจึงทำให้ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงได้  การมีถือครองไว้ยังให้ความสบายใจเพราะอย่างไรเสีย ไม่มีเงินก็มีทองไว้ขายได้ในยามคับขัน  ส่วนนักลงทุนถ้ามีทองคำในสัดส่วนที่พอดีในพอร์ตก็จะช่วยลดความผันผวนให้พอร์ตของเราได้

ปกติราคาทองจะมีความสัมพันธ์ในลักษณะไปทางเดียวกันกับตลาดหุ้นค่อนข้างน้อย หรือบางครั้งจะขึ้นสวนทางกับตลาดหุ้น สามารถช่วยกระจายความเสี่ยงในพอร์ตที่มีหุ้นได้   ซึ่งสาเหตุที่ทองคำมักไม่ได้เคลื่อนที่ไปตามตลาดหุ้น เพราะทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในตัวเองอยู่แล้ว  เป็นโลหะมีค่าสากลที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ยังเป็นทองคำ ดังนั้น "ทอง" จึงเป็นสินทรัพย์หลบภัย (Safe Haven) แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำอาจจะมีความผันผวน แต่เนื่องจากทองคำเป็นทรัพยากรที่จำกัด ทำให้ทองคำมีโอกาสที่จะมีราคาสูงขึ้นได้ในระยะยาว  และยังใช้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อได้ เนื่องจากในยามที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ราคาทองคำก็มักจะขยับขึ้นด้วย

แต่การลงทุนในทองคำแท่งนั้น ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น ราคาทองคำที่มีความผันผวน การเก็บรักษา เพราะการซื้อทองคำไม่เหมือนการซื้อหุ้นเนื่องจากเป็นการครอบครองทองคำจริงๆ ที่ไม่ได้มีการระบุกรรมสิทธิ์ เสี่ยงจากการถูกลักขโมยและนำไปขายต่อ หรือแม้แต่การขายก็ต้องคำนึงถึงส่วนต่างระหว่างราคาซื้อขายด้วยเช่นกัน  

การลงทุนในทองคำแท่ง

จุดเด่น
จุดด้อย
1. ลงทุนได้ทั้งแบบซื้อก่อนแล้วค่อยขาย หรือขายก่อนแล้วค่อยซื้อ (มีบางร้านที่ให้บริการ) 

1. ซื้อร้านไหนต้องขายร้านนั้น เพราะถ้าขายต่างร้านจะถูกหักค่าตรายี่ห้อ 10 - 20 บาท/บาททองคำ


2. ซื้อง่ายขายคล่อง ทั้งจากร้านใกล้บ้าน ทางโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ต
2. ไม่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องประดับได้ทันที
3. สามารถแปลงเป็นเงินสดได้เร็ว โดยที่ไม่กระทบมูลค่ามากนัก
3. ผลตอบแทนระหว่างที่ถือครองไม่ชัดเหมือนการฝากเงิน หุ้นกู้และหุ้นสามัญ ที่ได้ดอกเบี้ยหรือเงินปันผล
4. ใช้เป็นตัวแทนในการสะสมความมั่งคั่ง

5. ใช้เป็นหลักประกันและเพิ่มสภาพคล่องในยามฉุกเฉิน

ที่มา: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


ส่วนใหญ่นักลงทุนมักจะเลือกลงทุนในระยะกลางถึงยาว เพราะค่าความผันผวนของทองคำต่ำกว่าสินทรัพย์เสี่ยงชนิดอื่น และเมื่อพิจารณาผลตอบแทนจากการลงทุนระยะยาวในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาที่ประมาณ 9% ต่อปี ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยอาจเลือกลงทุนในรูปแบบ Dollar Cost Averaging (DCA) เพื่อเป็นการเฉลี่ยต้นทุนและสร้างวินัยการออมเงิน

สำหรับคนที่ก็อยากจะลงทุนทอง แต่ไม่ได้อยากได้เป็นทองคำจริงๆ การลงทุนผ่าน “กองทุนรวมทองคำ” ก็เป็นทางเลือกอีกรูปแบบสำหรับนักลงทุน แถมยังเป็นวิธีที่ง่าย และใช้เงินขั้นต่ำในการลงทุนน้อยมาก ซึ่งการลงทุนทองคำผ่านกองทุนรวมคือ ซื้อขายได้ง่าย ทำบนออนไลน์ได้ทุกที่ และสามารถจัดเป็นพอร์ตรวมกับกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆได้ และยังสามารถติดตามดูแลได้สะดวก ส่วนผลตอบแทนก็ได้เทียบเท่ากับการลงทุนเป็นทองคำแท่งเลย  โดยกองทุนทองส่วนใหญ่เป็นกอง Passive Fund (ลงทุนล้อตามดัชนี หมายถึงล้อกับราคาทองคำโลก)

การลงทุนในกองทุนทองคำ

จุดเด่น
จุดด้อย
1. ซื้อง่ายขายคล่อง ผ่าน บลจ. ใกล้บ้านทั้งทางโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต
1. สภาพคล่องน้อยกว่าทองคำ เพราะขายแล้วต้องรออีก 1 - 2 วันทำการกว่าจะได้รับเงิน
2. สามารถลงทุนในหน่วยย่อยได้ ซึ่งอาจจะใช้เงินเพียงหลักพันบาท เมื่อเทียบกับการลงทุนในทองคำแท่งที่ต้องใช้เงินลงทุนขั้นต่ำเป็นหลักหมื่นบาท
2. ไม่มีทองคำจริงเก็บไว้กับตัว
ที่มา: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


ด้วยความที่การลงทุนในหน่วยลงทุนทองคำมีประเด็นความน่าเชื่อถือของกองทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงไม่เหมาะกับการลงทุนในระยะเวลาที่ยาวมากเหมือนกับทองคำแท่ง แต่จะเหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการติดตามแก้ไขผลการดำเนินงานของกองทุนว่าสามารถทำได้ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในประเทศและราคาทองคำโลกหรือไม่


เทียบลงทุน ทองคำแท่งVS กองทุนรวมทองคำ แบบไหนน่าลงทุนกว่ากัน??

ภาพโดย : TNN Online

การลงทุนในทองทั้ง 2 รูปแบบมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับผู้ลงทุนว่าจะเลือกลงทุนรูปแบบไหน ที่จะถูกจริตหรือเหมาะกับเรามากที่สุด แต่หากจะพิจารณาจากตลาดทองคำช่วงนี้ แม้ว่าเราจะได้เห็นราคาปรับลงบ้าง แต่ถือว่าราคายังทรงตัวอยู่ในระดับสูงอยู่  ราคาทองคำแท่งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ยังขึ้นๆลงๆอยู่แถวๆ 27,000 -28,000 บาท เลยทีเดียว  แต่ที่สำคัญก่อนจะเริ่มลงทุนทุกรูปแบบ ต้องศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์นั้นๆให้ดีก่อนจะตัดสินใจทุ่มเงินลงไปในแต่ละครั้ง เพราะแน่นอนว่า "ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง" ไม่ว่าจะเสี่ยงมากหรือเสี่ยงน้อย เป็นข้อควรระวังที่นักลงทุนต้องยอมรับให้ได้ด้วย

 

หมายเหตุ: การลงทุนมีความเสี่ยงทุกรูปแบบ ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน


ที่มา: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ,เว็บไซต์ ธนาคารไทยพาณิชย์

ภาพประกอบ : AFP


 




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง