TNN online สำรวจตลาด ชุดตรวจโควิด ATK มีโอกาสเติบโตได้แค่ไหน?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

สำรวจตลาด ชุดตรวจโควิด ATK มีโอกาสเติบโตได้แค่ไหน?

สำรวจตลาด ชุดตรวจโควิด ATK มีโอกาสเติบโตได้แค่ไหน?

สำรวจตลาด Antigen Test Kit หรือชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเอง ทำไมราคาในไทยสูงกว่าต่างประเทศ และแนวโน้มยังมีโอกาสเติบโตได้แค่ไหน??

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมารุนแรงจนส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในพื้นกรุงเทพมหานครที่จำนวนผู้ป่วยพุ่งขึ้นอย่างน่าตกใจ หลายคนอยู่ในกลุ่มเสี่ยงและจำเป็นจะต้องได้รับการตรวจคัดกรองเพื่อหาเชื้อ ซึ่งการตรวจในโรงพยาบาลอาจจะไม่สะดวกและด้วยจำนวนผู้ใช้บริการที่ทำที่ทำให้คิวยาวเหยียด  การซื้อ Antigen Test Kit  หรือ ชุดตรวจโควิด ATK มาตรวจจึงเป็นทางเลือกสำหรับสถานการณ์นี้ 

แต่เนื่องจาก ชุดตรวจโควิด ATK  ในบ้านเรามีราคาค่อนข้างสูงหากเทียบกับต่างประเทศ โดยราคาจำหน่ายในประเทศไทย เฉลี่ยชุดละ(ใช้1ครั้ง) 350-400 บาท  ซึ่งข้อมูลจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  ระบุว่า ชุดตรวจโควิด ATK ที่วางขายในท้องตลาดหรือร้านขายยาในปัจจุบันมีประมาณ 10 ยี่ห้อ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ชุดละ 250-350 บาท และยังมียี่ห้ออื่นๆที่อยู่ระหว่างการพิจารณาราคาขายอีกด้วย

จากการสำรวจราคา ATK จากเว็บไซด์ออนไลน์ของต่างประเทศ พบว่า มีราคาเฉลี่ย 1 ชุด / ใช้ 1 ครั้ง เพียงชุดละ  100 บาท โดยเว็บไซด์ออนไลน์ชื่อดังในต่างประเทศ 3 ราย ได้แก่  

1. Alibaba จำหน่ายเฉลี่ย ชุดละ 0.88-1.19 ดอลลาร์ หรือ ประมาณ 60-100 บาท รวมค่าขนส่งและค่าใช้จ่ายอื่น ในการนำเข้า

2. eBay เฉลี่ยที่ 80-180 บาท 

3. Amazon เฉลี่ยที่ 165 บาท
ซึ่งหากเทียบราคาจำหน่ายในไทยค่อนข้างสูงมาก แม้จะรวมค่าใช้จ่ายการขนส่ง หรือบวกค่าใช้จ่ายอื่นถ้ามี ขณะเดียวกันแม้ว่าไทยจะประกาศยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าเครื่องมือแพทย์มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ยังพบว่าราคา ATK ยังมีราคาสูงกว่าราคาเฉลี่ยทั่วโลกกว่าเท่าตัว
สำรวจตลาด ชุดตรวจโควิด ATK มีโอกาสเติบโตได้แค่ไหน?

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้มีมติตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 1 ชุด โดยให้มีอำนาจหน้าที่ติดตาม วิเคราะห์ สถานการณ์ และกำหนดแนวทางมาตรการกำกับดูแลการจำหน่าย ชุดตรวจโควิด ATK ให้เป็นธรรมแก่ผู้บริโภค
ข้อมูลจากเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่อัปเดตเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา(อย.) จำนวน 42 ราย  จากช่วงเริ่มต้นเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่เริ่มมีผู้ได้รับอนุญาต 5-6 ราย และมีผู้ประกอบการทยอยยื่นขออนุญาตและได้รับการอนุญาตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่มาจากฐานผลิตในประเทศจีน 18 ยี่ห้อ รองลงไปเป็นเกาหลี 8 ยี่ห้อ สหรัฐอเมริกา 3 ยี่ห้อ ไต้หวัน 3 ยี่ห้อ สวิตเซอร์แลนด์ 1 ยี่ห้อ และสเปน 1 ยี่ห้อ

สำรวจตลาด ชุดตรวจโควิด ATK มีโอกาสเติบโตได้แค่ไหน?

ข้อมูลการจดทะเบียนจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ พบว่ากว่า 95% ของบริษัทผู้นำเข้าและจำหน่าย ชุดตรวจโควิด ATK ล้วนเป็นบริษัทที่อยูในแวดวงหรือเป็นผู้มีประสบการณ์ในการนำเข้าและจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์มานาน ทั้งในกลุ่มเครื่องมือ อุปกรณ์ น้ำยาทางการแพทย์ใช้ในการตรวจวิเคราะห์และวินิจฉัยโรค หรือเครื่องมือแพทย์และน้ำยาให้กับโรงพยาบาลต่างๆ และในจำนวนนี้ยังมีบริษัทขนาดใหญ่ชั้นแนวหน้าที่ได้รับการยอมรับในวงการที่คุ้นเคยกันมานาน อาทิ ทั้งบริษัท ซีเมนส์ เฮลท์แคร์ จำกัด บริษัท ทรู เฮลท์แคร์ จำกัด บริษัทในเครือยักษ์ใหญ่จากสิงคโปร์ เป็นต้น

สถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงและรวดเร็วทำให้ความต้องการมีมากขึ้น ขณะเดียวกันด้วยกระบวนการทั้งการขึ้นทะเบียนการตรวจสอบคุณภาพ ที่กว่าจะผ่านในแต่ละด่านได้ยิ่งยืดเวลาการปล่อยสินค้าออกมาสู่ตลาด ทำให้ประชาชนยังหาซื้อได้ยาก สุดท้ายก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในสถานการณ์คับขันนี้  เหล่านี้อาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ผลักให้ราคา ATK ยังแพง ไม่ใกล้เคียงหรือสมเหตุสมผลเพียงพอเท่ากับราคาในต่างประเทศ 

ล่าสุดจากการสำรวจการจำหน่าย ATK ตามร้านขายยาต่าง ๆ มี ชุดตรวจโควิด ATK วางจำหน่ายมากขึ้น และราคาเริ่มปรับตัวลดลง โดยราคาจะอยู่ที่ระดับประมาณ 260-300 บาท/ชุด หรือบางร้านราคาสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 350 บาท/ชุด ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม หลังจากที่ อย.เริ่มทยอยอนุมัติชุดตรวจ จากที่ก่อนหน้านั้นมีราคาค่อนข้างสูง ประมาณ 350-400 บาท/ชุด  หรือบางร้านอาจสูงกว่านั้น 

สำรวจตลาด ชุดตรวจโควิด ATK มีโอกาสเติบโตได้แค่ไหน? อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้แทนจำหน่ายเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์รายหนึ่ง มองว่า ตลาดชุดตรวจ ATK เป็นตลาดที่เพิ่งเกิดใหม่ ดังนั้นในแง่ของการรวบรวมตัวเลขมูลค่าตลาดรวมอาจจะยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ชัดเจนนักว่ามีมากน้อยแค่ไหน แต่เบื้องต้นหากประเมินจากการตั้งงบประมาณของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อชุดตรวจแจกให้ประชาชนประมาณ 8.5 ล้านชิ้น เชื่อว่ามูลค่าตลาดก็น่าจะมีมากกว่า 1 พันล้านบาท ตลาดนี้ยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก และอาจจะมีมูลค่าถึง 5-6 พันล้านบาท 

ด้วยรูปแบบการใช้ ชุดตรวจโควิด ATK เป็นสินค้าที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และต้องมีการใช้ต่อเนื่องหรือตรวจซ้ำ ปริมาณความต้องการจึงมีมากกว่า 1 ชิ้นต่อคนแน่นอน  ดังนั้น ในแง่ของดีมานด์จึงมีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงที่โควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาด ขณะเดียวกันการกระจายวัคซีนที่ยังไม่ทั่วถึง  จะยิ่งส่งผลให้ต่อจากนี้จะมีอีกหลายบริษัทเข้ามาจดเบียนเป็นแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้น เพิ่มผู้เล่นในตลาดและส่งผลให้ตลาด ชุดตรวจโควิด ATK นี้โตได้มากขึ้นอย่างแน่นอน 




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง