TNN online ราคา ทองคำ ช่วงวิกฤตโควิด-19 พุ่งขึ้นแค่ไหน?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ราคา ทองคำ ช่วงวิกฤตโควิด-19 พุ่งขึ้นแค่ไหน?

ราคา ทองคำ ช่วงวิกฤตโควิด-19 พุ่งขึ้นแค่ไหน?

เปิดสถิติราคาทองคำในช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ปรับขึ้นไปได้มากน้อยแค่ไหน

ทองคำ ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตด้านไหนบนโลกใบนี้ก็ตาม แต่หากมีทองคำถือครองไว้หลายคนน่าจะอุ่นใจมากขึ้น  เพราะไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัยทองคำก็ยังเป็นสินทรัพย์ที่มีค่า ทั้งในแง่ของการลงทุนและการเปลี่ยนค่าเป็นเงินตราในยามฉุกเฉิน

ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563  เราต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีต้นกำเนิดมามาจากอู่ฮั่น ประเทศจีนในช่วงปลายปี 2562 ก่อนที่จะลุกลามไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกรวมถึงไทยด้วย  ซึ่งการระบาดระลอกแรกของประเทศไทยเริ่มต้นขึ้นในช่วง วันที่ 12 มกราคม 2563  จากนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคม-เมษายน ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ  และนำสู่การ Lock down ครั้งแรกในประเทศไทย  ความกังวลต่อสถานกาณณ์การแพร่ระบาดดังกล่าว ส่งผลให้ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 

กลุ่มบริษัท ฮั่วเซ่งเฮง เปิดเผยว่าจากความกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ราคา ทองคำ spot  ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดกว่า 12.31%  ประกอบกับความตึงเครียดระหว่างประเทศ ความไม่แน่นอนของ Brexit การเข้าซื้อทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีน ในขณะที่ราคาทองแท่งในประเทศปรับขึ้นไปกว่า 18.69% นับตั้งแต่การพบผู้ติดเชื้อคนแรกในประเทศไทย เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าไปกว่า 7.13% ส่งผลเป็นแรงหนุนราคาทองคำภายในประเทศให้ปรับขึ้นมากกว่าราคาทองคำในต่างประเทศ  ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดในหลายประเทศก็รุนแรงเพิ่มขึ้นเช่นกัน  จึงทำให้ราคาทองคำ spot ยังปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ความกังวลโควิด-19 หนุนราคาทองคำปรับขึ้นเรื่อยๆ 

ภาพรวมราคาทองคำช่วงครึ่งปีแรก ทองคำ spot ได้ปรับตัวขึ้นไปกว่า 17.36% บวกกับแรงหนุนจากกระแสเงินของกองทุน ETF ที่ถือครองมากขึ้นกว่า 67.2 ตัน ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบแบบ YoY ซึ่งนับว่าเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 99% ทำให้ถือครองรวมสูงสุดในรอบ 6 ปี โดยได้รับแรงหนุนมาจากฝั่งยุโรปเพิ่มขึ้น 87.2 ตันในช่วงครึ่งปีแรก  ในขณะที่ทองคำแท่งในประเทศปรับขึ้นไปกว่า 20.75% ซึ่งมีค่าเงินบาทที่อ่อนค่าไปกว่า 3.80% หนุนให้ราคาทองคำแท่งภายในประเทศปรับขึ้นสูงกว่าราคาทองคำแท่งในต่างประเทศในช่วงครึ่งปีแรก 2563

ช่วงครึ่งปีหลัง 2563 ของประเทศไทย การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง แต่ในต่างประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา อิตาลี อังกฤษ และประเทศอื่นๆ เริ่มมีการพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงเป็นสาเหตุหลักที่หนุนราคาทองคำในเวลาต่อมา ทำให้ราคาทองคำ spot ปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ALL TIME HIGH) ที่ระดับ 2074.69 ดอลลาร์ หรือปรับขึ้นไปกว่า 36.75% จากต้นปี หรือ 16.52%  จากไตรมาส 2/2563  ส่วนทองคำในประเทศปรับขึ้นทำลายสถิติใหม่ ที่ 30,300 บาท อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งก็ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับนักลงทุน เพราะนับว่าเป็นครั้งแรกที่ราคาทองคำแตะที่สามหมื่นบาท เกิดเป็นปรากฏการณ์ "ร้านทองแตก"  ประชาชนต่างพากันแห่นำทองไปขายต่อแถวรอขายทองกันแถวยาวเหยียดกันเลยทีเดียว 


ราคา ทองคำ ช่วงวิกฤตโควิด-19 พุ่งขึ้นแค่ไหน?


และหลังจากนั้นราคา ทองคำ ยังคงปรับขึ้นต่อเนื่องไปกว่า 41.26% จากต้นปี หรือ 16.99% จากไตรมาส 2/2563 ด้วยความกังวลการแพร่ระบาดโควิด-19 ในหลายประเทศจะส่งผลให้เศรษฐกิจถดถอยได้ 

แม้ว่าความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายไปไหน แต่ก็ได้มีข่าวดีเกี่ยวกับความสำเร็จของการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ในหลายบริษัทเข้าสู่เฟส 3 ไม่ว่าจะเป็นสปุตนิก วี ของรัสเซีย ไฟเซอร์-บิออนเทค และบริษัทโมเดอร์นา ทำให้ราคาทองคำเริ่มเกิดแรงเทขายในเวลาต่อมา ในขณะที่บริษัทอื่นเช่น บริษัทชิโนแวกซ์ โนวาแวกซ์ ชิโนฟาร์ม ก็มีความคืบหน้าไปอย่างมาก ส่งผลให้ราคาทองคำ spot ในช่วงครึ่งปีหลังปรับขึ้นในอัตราลดลงไปกว่า 6.59% จากครึ่งปีแรก หรือ 25.09% ในปี 2563 ส่วนทองคำแท่งภายในประเทศในช่วงครึ่งปีหลังปรับขึ้นในอัตราที่ลดลงไปกว่า 3.67% จากครึ่งปีแรก หรือ 25.17% ในปี 2563 

แต่ในประเทศไทย  กลับเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ หรือระลอกที่ 2 ในช่วงกลางเดือนธ.ค.2563 และนำไปสู่การแพร่ระบาดหนักอีกครั้งในช่วงเดือนม.ค.  แต่การแพร่ระบาดระลอกสองในครั้งนี้เป็นการแพร่ระบาดในระยะสั้นๆ เท่านั้น ก่อนที่สถานการณ์โควิด-19 จะเริ่มเบาบางลง  ซึ่งการระบาดในครั้งนี้ไม่ได้กระทบต่อราคาทองคำภายในประเทศมากนัก ด้วยสถานการณ์ที่ปชะชาชนเริ่มปรับตัวได้ในระดับหนึ่ง ค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวในระดับทรงตัวในทิศทางที่แข็งค่า  ขณะที่ต่างประเทศ สถานการณ์เริ่มดีขึ้นมาก สามารถควบคุมให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่พุ่งขึ้นอีก  รวมถึงเริ่มมีการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 มากขึ้นในหลายประเทศ 

แต่ความกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ ที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก  ซึ่งในประเทศไทยกลับมามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ จนกลายเป็นการระบาดหนักในระลอกที่ 3 ในช่วงเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา   แต่ด้วยความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนโควิด-19 มีความคืบหน้าเพิ่มขึ้น รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายประเทศ ทำให้ราคาทองคำ spot ปรับลดลงไปกว่า 4.87% ในปีนี้ แต่ราคาทองคำแท่งภายในประเทศปรับขึ้นไปกว่า 3.34% ในปี 2564 เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องไปกว่า 8.90%  โดยปัจจุบัน ราคา ทองคำ spot ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปกว่า 16.67% ส่วนทองคำแท่งภายในประเทศปรับขึ้นไปกว่า 25.45%  และค่าเงินบาทอ่อนค่าถึง 8.25% จากตั้งแต่การเริ่มแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยครั้งแรก

ราคา ทองคำ ช่วงวิกฤตโควิด-19 พุ่งขึ้นแค่ไหน?


หากจะสังเกตราคา ทองคำ ในประเทศ จะพบว่าราคาทองคำปรับตัวลงมาตั้งแต่ต้นปี  โดยในเดือนมกราคม - มีนาคม 2564 ราคาทองคำปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่องและผันผวน  แต่เมื่อมาถึงเดือนเมษายนและพฤษภาคม  จะเห็นว่าราคาทองปรับขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ก่อนที่ปรับลงในเดือน มิถุนายน และเริ่มปรับตัวขึ้นอีกครั้งตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดปรับขึ้นมา 1,300 บาท  แม้ราคาระหว่างวันอาจจะมีผันผวนบ้าง ตามปัจจัยสำคัญทั้งการประชุมเฟด สถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐ และค่าเงินบาท


ราคา ทองคำ ช่วงวิกฤตโควิด-19 พุ่งขึ้นแค่ไหน?  

ที่มา : ทองคำราคา.com

แนวโน้มทองคำครึ่งหลังของปียังมีโอกาสพุ่งขึ้น 

นายธนะเกียรติ  ปฐมะพงษ์  ผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด กล่าวว่า  ในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 มอง 3 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มราคาทอง ได้แก่ ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ,นโยบายการเงินของสหรัฐและสถานการณ์ โควิด-19 ยังคาดการณ์ได้ยาก โดยประเมินกรอบของทองในปีครึ่งหลัง 2564 ดังนี้ Gold Spot ที่ 2,000- 1,730 ดอลลาร์ต่อออนซ์ราคาทองคำไทย 96.5% ที่ 29,600-25,600 บาท

โดยปัจจัยข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ตอนนี้จีนยังไม่สามารถซื้อสินค้าตามข้อตกลงที่ทำสัญญาไว้กับสหรัฐทำให้แนวโน้มการเจรจาการค้าที่กำลังทบทวนกันอยู่ระหว่างสหรัฐฯกับจีน อาจเจอทางตัน และข้อตกลงการค้าดังกล่าว มีความเสี่ยงสูงที่จะเริ่มเห็นการกลับมาขึ้นภาษีของสหรัฐต่อจีน ซึ่งเป็นโอกาสทำให้ราคาทองคำปรับบวก เช่นเดียวกับหากเกิดการระบาดขึ้นใหม่ของโควิด-19 ยังเป็นสถานการณ์คาดเดาได้ยาก มีโอกาสที่ทำให้ราคาทองคำปรับขึ้นได้เช่นกัน

ปัจจัยกดดันราคาทอง อาจไม่มีโอกาสได้เห็นทองคำแตะ 3 หมื่นอีก

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ระบุว่าปัจจัยที่น่าติดตามหากไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาราคาทองคำจะยังคงปรับขึ้นตามปัจจัยพื้นฐาน ขณะที่ปัจจัยทางเทคนิคสามารถกลับมายืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 100 วัน และ 200 วัน จึงมีมุมมองเชิงบวกระยะยาวมากขึ้น หากราคาทองคำยังทรงตัวได้เช่นนี้โอกาสในการปรับตัวขึ้นก็มีมากขึ้น ส่วนระยะสั้นก็เป็นสัญญาณการแกว่งตัวขึ้น 

ด้านนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำนายกสมาคมค้าทองคำ บอกว่าแนวโน้มราคาทองในปี2564 คาดว่ายังเป็นขาลงจากปีก่อน และในไตรมาส 3 นี้ราคาทองยังน่าจะปรับตัวลง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 คาดว่าจะคลี่คลายและเศรษฐกิจใหญ่อย่างสหรัฐเริ่มฟื้นจากการฉีดวัคซีนในหลายเทศ รวมถึงประเทศไทย น่าจะเริ่มมีการกระจายวัคซีนได้เพิ่มขึ้น รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นปัจจัยบวกในภาพรวม แต่เป็นปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำ


ดังนั้นในปีนี้คงไม่ได้เห็นราคาทองปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 30,000 บาท อย่างที่เคยเกิดเมื่อปีก่อน(7 ส.ค.2563) โดยคาดว่าราคาทองจะลงมาอยู่เท่าระดับ 24,450 ในเดือนมี.ค 2564 ได้เช่นกัน 




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง