TNN online ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้??? วิเคราะห์โดยธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  • การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  • ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารกลางซื้อทองคำในทุนสำรองเพิ่มขึ้น

GOLD BEARISH

  • ธนาคารกลางสหรัฐเริ่มส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน
  • เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19




อัตราเงินเฟ้อสหรัฐเร่งตัวสูงขึ้นในปีนี้ 

ประเด็นร้อนในปีนี้คงเป็นเรื่องอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่เร่งตัวสูงขึ้น ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมีการเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐทั้งดัชนีราคาผู้ผลิตและดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมิ.ย. ทำให้นักลงทุนมองหาสินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อได้ ถึงแม้ว่าเฟดจะเน้นย้ำว่าอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น ในช่วงที่ผ่านมาทองคำเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นสินทรัพย์หนึ่งที่สามารถป้องกันเงินเฟ้อได้ แต่วันก่อนผมได้อ่านบทความใน CNBC ในหัวข้อทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้? ทำให้เปิดมุมมองของผมเกี่ยวกับทองคำเลยนำบทความนี้มาแชร์ให้นักลงทุนอ่านกัน ซึ่งได้มีการนำข้อมูลในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อสหรัฐสูงขึ้นในอดีตย้อนหลังไปหลายทศวรรษทีเดียว ในช่วงทศวรรษที่ 70 อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกและอัตราเงินเฟ้อสหรัฐสูงขึ้นซึ่งเฉลี่ยสูงถึง 7% ผมขอเสริมว่าตอนนั้นเป็นผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นจากสงครามระหว่างอิหร่านและอิรักที่เกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ ราคาทองคำช่วงนั้นเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดและเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดท่ามกลางสินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้ออื่นๆ โดยให้ผลตอบแทนสูงถึง 35%


อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในช่วงทศวรรษต่างๆ

ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

 

ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้?

นอกจากทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้ ยังมีสินทรัพย์อื่นที่ป้องกันเงินเฟ้อได้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ตราสารประเภท  (TIPs) ที่มีอัตราผลตอบแทนเชื่อมโยงกับเงินเฟ้อ สินค้าโภคภัณฑ์ ทองคำถูกยอมรับว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยท่ามกลางความไม่แน่นอนต่างๆ ซึ่งในช่วงที่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโควิดในปีที่แล้ว ทองคำแสดงบทบาทของสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างดีเยี่ยม ขณะที่ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐลดลง  34% จากที่ขึ้นไปแตะสูงสุดในช่วงวันที่ 19 ก.พ. และลงไปต่ำสุดในวันที่ 23 มี.ค. ขณะที่ในช่วงเวลาดังกล่าวราคาหุ้น SPDR Gold Shares ลดลงเพียง 3.6%  แต่ในปีนี้ที่มีประเด็นเรื่องเงินเฟ้อในบทความของ CNBC มองว่าทองคำอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดเสมอในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ โดยดูผลตอบแทนของสินทรัพย์ต่างๆ 3 อย่างที่คาดว่าเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้  ได้แก่ ทองคำ กองทุน REITs สินค้าโภคภัณฑ์ ในช่วงที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงๆ ถ้าดูจากกราฟข้างล่างแล้ว ทองคำอาจจะไม่จำเป็นเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงที่มีอัตราเงินเฟ้อ มีการยกตัวอย่างว่าในช่วงปี  1980-1984 ที่สหรัฐมีอัตราเงินเฟ้อ 6.5% นักลงทุนทองคำกลับขาดทุน 10% เช่นเดียวกับในช่วงปี 1988-1991 ทองคำให้ผลตอบแทนติดลบ 7.6% เมื่ออัตราเงินเฟ้อสหรัฐในช่วงเวลานั้น  4.6%  ทำให้ทองคำอาจจะไม่ได้สินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อได้ดีในทุกช่วงเวลาได้ แต่สิ่งที่แน่นอนในมุมมองของผมสำหรับทองคำคือทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเสมอ


ผลตอบแทนของสินทรัพย์ต่างๆ ในช่วงเกิดเงินเฟ้อสูง  ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


สัปดาห์นี้แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1,770-1,830 ดอลลาร์ ประเด็นที่คาดจะกระทบต่อราคาทองคำในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของประธานเฟดต่อสภาคองเกรส จะทำให้นักลงทุนประเมินถึงทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทั้งนโยบายเรื่องอัตราดอกเบี้ยและมาตรการ QE การเปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขตในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  จะนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจนโยบายการเงินในการประชุมเฟดวันที่ 27-28 ก.ค. อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเดือนมิ.ย. ทั้งดัชนีราคาผู้ผลิตและดัชนีราคาผู้บริโภค ที่จะมีผลต่อนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เช่นกัน การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น จีดีพีไตรมาส 2 ของจีน  โดยทองคำมีแนวรับที่ 1,790 ดอลลาร์ และ 1,770 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,820 ดอลลาร์ และ 1,830 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 27,600 บาท และ 27,350 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 28,000 บาท และ 28,150 บาท 


ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้? วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง