TNN online เงินเฟ้อ เฟด และทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เงินเฟ้อ เฟด และทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เงินเฟ้อ เฟด และทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เงินเฟ้อ เฟด และทองคำ วิเคราะห์โดยธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  •  การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  •  ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อ


GOLD BEARISH

  • ธนาคารกลางสหรัฐอาจลดวงเงินมาตรการ QE
  • แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19


อัตราเงินเฟ้อสหรัฐเร่งตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2  

อัตราเงินเฟ้อสหรัฐเดือนเมษายนทุกตัวที่สูงขึ้น ทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต และดัชนีราคา PCE พื้นฐาน  และบางตัวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างเช่นดัชนีราคาผู้ผลิต ทำให้ประเด็นเรื่องอัตราเงินเฟ้อเป็นประเด็นร้อนแรงในปีนี้ ล่าสุดดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนพฤษภาคมที่ประกาศในสัปดาห์ก่อนสะท้อนให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐยังเร่งตัวสูงขึ้น หลังจากที่เดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบรายปีซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ในปี 2551 แต่เดือนพฤษภาคมดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 5.0% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมีการประกาศอัตราเงินเฟ้อในส่วนดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนพฤษภาคมในวันอังคาร ตลาดคาดเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบรายปี สะท้อนให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐยังสูงมากติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2


อัตราเงินเฟ้อสหรัฐ 

เงินเฟ้อ เฟด และทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


การประชุมเฟดรอบนี้อาจส่งสัญญาณลดวงเงินมาตรการ QE

สัปดาห์นี้ประเด็นสำคัญต้องติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ผมมองว่าการประชุมรอบนี้ตลาดจะจับตามองมากที่สุดของปีนี้ ที่ผมมีเกริ่นไปในสัปดาห์ก่อนแล้วว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่พุ่งสูงขึ้นในตอนนี้ จะมีผลให้เฟดตัดสินใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ รวมทั้งประเด็นเรื่องการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จะเริ่มทำเมื่อไหร่ ผมประเมินว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าเฟดจะมีการส่งสัญญาณว่าจะปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ทำให้อาจจะส่งผลลบต่อราคาทองคำ ทั้งนี้คงไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อราคาทองคำเหมือนสมัยที่เบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟดเคยส่งสัญญาณจะปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนมิถุนายน 2556 รอบนั้นทำให้ราคาทองคำลดลงราวเกือบ 100 ดอลลาร์ รอบนี้น่าจะมีการปรับลดลงราว 30-40 ดอลลาร์ และมองว่าในที่สุดจะมีแรงซื้อทองคำกลับเข้ามาในช่วงที่ราคาทองคำลดลงแรงจากความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อได้ แต่ทั้งนี้ทองคำไม่ควรหลุดแนวรับสำคัญ 1,840-1,850 ดอลลาร์ 


สัปดาห์นี้แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดจะเคลื่อนไหวผันผวนหลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทั้งนี้ต้องระวังแรงเทขายในกรณีที่เฟดส่งสัญญาณจะปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมรอบนี้ โดยทองคำมีแนวรับที่ 1,850 ดอลลาร์ และ 1,840 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,890 ดอลลาร์ และ 1,900 ดอลลาร์  ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 27,250 บาท และ  27,100 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 27,800 บาท และ 27,950 บาท 

เงินเฟ้อ เฟด และทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

เงินเฟ้อ เฟด และทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง