TNN online ลุ้นการจ้างงานของสหรัฐมีผลต่อทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ลุ้นการจ้างงานของสหรัฐมีผลต่อทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ลุ้นการจ้างงานของสหรัฐมีผลต่อทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ลุ้นการจ้างงานของสหรัฐมีผลต่อทองคำ วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  •  การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  • ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ปัจจัยทางด้านเทคนิคเป็นขาขึ้น


GOLD BEARISH

  •  ธนาคารกลางสหรัฐอาจลดวงเงินมาตรการ QE
  •  แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19


การจ้างงานของสหรัฐยังต่ำกว่าก่อนวิกฤตโควิด 

ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีหลายตัวที่ออกมาดีมาก และบางตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลอย่างเช่นดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเดือนเมษายน ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนเมษายน แต่บางตัวก็ออกมาดีบ้างไม่ดีอย่างการจ้างงานและอัตราการว่างงานของสหรัฐ นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญมาก  ในช่วงที่ผ่านมานักลงทุนได้รับข้อมูลมาตลอดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในระยะเวลาอันใกล้นี้ ด้วยเหตุผลว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพและอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของเฟด ในช่วงที่สหรัฐประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในเดือนเมษายนปีที่แล้วการจ้างงานลดลงถึง 20 ล้านตำแหน่ง  อัตราการว่างงานพุ่งสูงขึ้นเป็น 14.8%  หลังจากที่สหรัฐเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ตลาดแรงงานของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง บางเดือนมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นสูงมาก แต่คงต้องย้อนกลับไปดูเทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิดเพื่อดูว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพในมุมมองของเฟดมากน้อยแค่ไหน ล่าสุดเดือนเมษายนอัตราการว่างงานอยู่ที่ระดับ 6.1% เทียบกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิดอัตราการว่างงานอยู่ที่ระดับ 4.4%   และการจ้างงานนอกภาคเกษตรยังต่ำกว่าระดับก่อนช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิดถึง 8.2 ล้านตำแหน่ง  สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีที่จะกลับไปสู่ระดับการจ้างงานที่เฟดตั้งเป้าหมายไว้ และเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า 


อัตราการว่างงานของสหรัฐ

ลุ้นการจ้างงานของสหรัฐมีผลต่อทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

การจ้างงานของสหรัฐ  ลุ้นการจ้างงานของสหรัฐมีผลต่อทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


ทองคำผันผวนถ้าการจ้างงานของสหรัฐเดือนพฤษภาคมต่างจากตลาดคาด 

สัปดาห์นี้ประเด็นหลักที่คาดจะกระทบต่อราคาทองคำคือการจ้างงานของสหรัฐเดือนพฤษภาคม ซึ่งผมคาดว่าจะทำให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวนในกรณีที่การจ้างงานสหรัฐออกมาแตกต่างจากที่ตลาดคาดไว้มาก หลังจากที่การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเมษายนสร้างความผิดหวังให้กับตลาด ตัวเลขจริงเพิ่มขึ้นเพียง 266,000 ตำแหน่ง เทียบกับตลาดที่คาดการณ์จะเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ล้าน ตำแหน่ง แต่ทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นแรง สำหรับเดือนพฤษภาคมตลาดคาดการณ์ว่าการจ้างงานภาคเอกชน ADP และการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 675,000 ตำแหน่ง และเพิ่มขึ้น 670,000 ตำแหน่ง ตามลำดับ ส่วนประเด็นสำคัญอื่นๆ ในสัปดาห์นี้ติดตามการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถึงแนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในอนาคต หลังจากอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเดือนเมษายนพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ติดตามการเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต  (Beige Book)


สัปดาห์นี้แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดปรับขึ้นได้ต่อเนื่อง โดยมีแนวต้านที่ 1,920 ดอลลาร์ และ 1,930 ดอลลาร์  แต่อาจต้องระวังแรงเทขายทำกำไรบ้าง หลังจากที่ราคาทองคำปรับขึ้นกว่า 230 ดอลลาร์ ภายในเวลาเพียง 2 เดือน โดยมีราคาทองคำมีแนวรับ 1,880 ดอลลาร์ และ 1,870 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 27,850 บาท และ  27,700 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 28,350 บาท และ 28,450 บาท 


 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง