จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 2 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

TNN ONLINE

TNN Exclusive

จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 2 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 2 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร

จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 2 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน

ภายหลังการชนะการคัดเลือกเมื่อปี 2018 เขตฉงหมิงก็เริ่มเดินหน้าจัดเตรียมงานมหกรรมบุปผชาติในทันที และแม้ว่าโครงการต้องเผชิญกับปัญหาอุปสรรคในหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิกฤติโควิด-19 จนต้องหยุดพักงานไปเกือบตลอดปีก่อน แต่ทีมงานก็กลับมาขับเคลื่อนการเตรียมงานอย่างไม่ลดละ และเร่งงานจนทำให้มีความพร้อมสรรพในทุกมิติอย่างทันการณ์

เพื่อให้เห็นภาพ ผมขอดึงข้อมูลสำคัญมาแชร์กับท่านผู้อ่านโดยสังเขป ...

ผู้จัดงานได้ปลูกต้นไม้ใหม่บนพื้นที่จัดงาน 100 ไร่ และปลูกดอกไม้ลงดินอีกเกือบ 200 ไร่ รวมทั้งตกแต่งด้วยดอกไม้นานาพันธุ์อีก 60,000 กระถาง

ในเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้จัดงานเตรียมสถานที่นั่งรับประทานอาหารให้สามารถรองรับผู้ใช้บริการมากถึง 9,000 คนในแต่ละคราว โดยร้านอาหารส่วนใหญ่เป็นสไตล์อาหารจานด่วน แต่ก็มีอาหารจีน และตะวันตกแบบ ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการเร่งรีบกับการรับประทานอาหารอยู่ด้วย


จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 2 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร


นอกจากนี้ ผู้จัดงานยังเปิดให้มีบริการจัดส่งอาหารจากนอกพื้นที่เข้ามาในงาน ร้านอาหารเคลื่อนที่สำหรับผู้ที่อยากชื่นชมบรรยากาศของสวนดอกไม้ขณะรับประทานอาหารอีก 16 คัน ร้านสะดวกซื้อ และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

ในด้านการสาธารณสุข ผู้จัดงานจัดตั้งศูนย์รักษาพยาบาล รถฉุกเฉินทางการแพทย์ และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยอัจฉริยะในพื้นที่เปิดและลานจอดรถ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์เพื่อให้บริการฉุกเฉิน

และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้อิ่มหนำกับงานเอ๊กซ์โปดอกไม้ และใช้เวลาพักผ่อนอยู่บนเกาะมากขึ้น ทางการเซี่ยงไฮ้ยังได้สนับสนุนส่งเสริมการก่อสร้างและปรับปรุงโรงแรมรวมเกือบ 300 แห่ง โฮมสเตย์ 1,000 แห่ง และที่พักชั่วคราวอีกหลายสิบแห่ง รวมจำนวนถึง 43,000 เตียงบนเกาะ

นอกจากพฤกษาและบุปผานานาพันธุ์ภายในพื้นที่งานแล้ว ผู้จัดงานยังประชาสัมพันธ์และตกแต่งถนนหนทาง สถานีรถไฟ และสนามบิน รวมทั้งแหล่งชุมชนทั่วเซี่ยงไฮ้ด้วยดอกไม้หลากสี

และเมื่อขึ้นสู่เกาะฉงหมิงแล้ว บรรยากาศสองฝากฝั่งถนน และทางเดินเท้าก็อบอวลไปด้วยทิวดอกไม้นานาพันธุ์ทั่วทั้งเกาะ แม้กระทั่งผู้คนบนเกาะก็มีส่วนร่วมด้วยการตกแต่งบ้านเรือนของตนเอง และใส่เสื้อผ้าเป็นรูปดอกไม้เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

เพื่อเพิ่มความมั่นใจในเรื่องการปลอดจากโควิด-19 แก่ผู้คนที่มาเยี่ยมชมงาน ผู้จัดงานได้ประสานให้ฉีดวัคซีนแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและจุดบริการต่างๆ บนเกาะ อาทิ พนักงานโรงแรม ร้านอาหาร และรถรับส่ง ในสัดส่วนถึงกว่า 99.5% พร้อมแผนรับมือกับฝูงชนให้รักษาระยะห่าง และอื่นๆ

นอกเหนือจากบริการขนส่งที่มีอยู่เดิม รัฐบาลเซี่ยงไฮ้และผู้จัดงานยังประสานจัดบริการขนส่งเพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิมในอีกหลายทาง อันได้แก่ รถบัสรับส่ง 7 เส้นทางพิเศษจากจุดต่าง ๆ บนเกาะกับสถานที่จัดงาน และรถบริการพิเศษอีก 10 เส้นทางจากสถานที่จัดงานไปยังจุดต่างๆ ในเซี่ยงไฮ้ อาทิ ศูนย์ขนส่งหงเฉียว พีเพิ้ลสแควร์ “เหรินหมิงกว๋างฉ่าง” (ใกล้หนานจิงลู่ ถนนคนเดินในบริเวณใจกลางเมือง) และหอคอยไข่มุก รวมทั้งยังมีบริการอีก 2 เส้นทางน้ำ

ผู้จัดงานยังจัดให้มีระบบออนไลน์อัจฉริยะที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นการเฉพาะเพื่อให้บริการการซื้อบัตรผ่านประตู การจอดรถ การสั่งอาหาร มัคคุเทศก์ และการอำนวยความสะดวกอื่น แต่ทั้งนี้ ผู้จัดงานก็ยังคงแนะนำให้ผู้สนใจใช้บริการขนส่งสาธารณะที่จัดหาไว้ให้เป็นพิเศษ และหากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ก็ต้องจองที่จอดรถล่วงหน้าเท่านั้น


จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 2 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร


ผู้สนใจสามารถซื้อหาบัตรผ่านประตูล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ วีแชต แอปเซี่ยงไฮ้ฉงหมิง เหม่ยถวน และซีทริป ในราคา 100 หยวน ทั้งนี้ คนในหลายกลุ่ม อาทิ ผู้สูงอายุ นักเรียนนักศึกษา ทหาร พนักงานดับเพลิง และคนพิการได้รับส่วนลดเป็นกรณีพิเศษ

โดยที่จีนผ่านวิกฤติโควิด-19 และกลับสู่สภาวะที่เกือบเป็นปกติแล้ว ผู้จัดงานจึงคาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานนี้ราว 3 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 70,000 คน

และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าเยี่ยมชมจำนวนมากเช่นนี้ ผู้จัดงานยังได้คัดเลือกอาสาสมัคร 3,000 คนจาก 19 มหาวิทยาลัยในเมือง พร้อมฝึกอบรมให้มีมาตรฐานการด้านความปลอดภัยและอื่นๆ เพื่อพร้อมให้บริการภายในงานเอ๊กซ์โป

การเข้าเยี่ยมชมงานนี้ นอกจากจะได้เพลิดเพลินกับความงดงามของดอกไม้และบรรยากาศที่สดชื่นของฤดูใบไม้ผลิแล้ว ผู้สนใจยังจะได้รับความสะดวก ความบันเทิง และความรู้เกี่ยวกับดอกไม้และด้านอื่นที่เกี่ยวข้องกลับไปอีกมากมาย

เมื่องานนี้สิ้นสุดลง จีนยังจะเดินหน้าพัฒนาเขตฉงหมิงอย่างต่อเนื่องในระยะยาว โดยจะให้ความสำคัญกับแบรนด์สินค้าเกษตรและภูมิทัศน์เชิงนิเวศน์ ทำให้เกาะฉงหมิงยกระดับเป็นพื้นที่ในการพัฒนาด้านสินค้าเกษตรออกานิกส์ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์สำหรับผู้คนในย่านนี้

รัฐบาลเซี่ยงไฮ้จะเน้นการเสริมสร้างแบรนด์ การเพาะปลูก การปศุสัตว์ และการแปรรูปสินค้า อาทิ ปู ข้าว ส้ม แพร์ แพะขาว และผัก ทั้งห่วงโซ่อุปทาน และผนวกเข้ากับการพัฒนาเมืองสีเขียวและสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพสูง โดยมีธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นงานสำคัญในอนาคต

ตามยุทธศาสตร์การสร้างความกระชุ่มกระชวยแก่ชนบทแห่งชาติจีน (National Rural Revitalization Strategy) โดยเฉพาะในยุคหลังโควิด-19 “สีเขียว” กลายเป็นแกนกลางในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน และเชื่อมั่นว่าจะเป็นของชุมชนโลกในอนาคต


จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 2 โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร


จีนจึงเพิ่มความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม ตกแต่งชุมชนเมือง และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในชนบทด้วยต้นไม้และดอกไม้ ช่วยลดมลพิษทางอากาศ อันส่งผลให้คนจีนมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นอกจากเส้นทางถนนและสะพานเชื่อมเกาะฉงหมิงกับตัวเมืองเซี่ยงไฮ้และพื้นที่อื่นๆ แล้ว รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ยังจะออกแบบและเพิ่มการก่อสร้างเส้นทางเดิน-วิ่ง และจักรยานให้ลัดเลาะไปตามชุมชนต่างๆ ทั่วเกาะ

ธรรมชาติจะถูกรักษาและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมายในปี 2040 ให้พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นเป็น 45% จาก 35% ในปัจจุบัน ขณะเดียวกัน พื้นที่แหล่งน้ำจะอยู่ราว 10.3% ของพื้นที่สวนป่าแห่งชาติตงผิง

เสียดายที่จีนยังไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ไม่อย่างนั้นแล้ว ผมเชื่อมั่นว่าคนไทยจำนวนมากจะได้ไปลิ้มรสอาหารสุขภาพ สัมผัสความงดงามของธรรมชาติ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และชื่นใจกับกลิ่นที่หอมหวนของทุ่งดอกไม้หลากสีนานาพันธุ์

ฤ นี่จะเป็นสวรรค์บนดินแห่งใหม่ของจีน ...


คลิกอ่าน จีนจัดมหกรรมบุปผชาติร่วมฉลอง 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์ ตอน 1

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง