TNN online ทำความรู้จัก "BROOK" บจ.ไทยรายแรกที่ทุ่ม 200 ล้านซื้อ "Bitcoin"

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ทำความรู้จัก "BROOK" บจ.ไทยรายแรกที่ทุ่ม 200 ล้านซื้อ "Bitcoin"

ทำความรู้จัก BROOK บจ.ไทยรายแรกที่ทุ่ม 200 ล้านซื้อ Bitcoin

ทำความรู้จัก "BROOK" บจ.ไทยรายแรกที่ทุ่ม 200 ล้านซื้อ "Bitcoin" และคาดว่าจะเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล 1,500 ล้านบาท พร้อมจัดตั้งแผนกสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามาดูแลจัดการโดยเฉพาะ

ที่ผ่านมาเราจะเห็นบริษัทรายใหญ่เข้ามาลงทุน Bitcoin กันหลายราย ที่ได้รับความสนใจกันมากๆ ก็เห็นจะเป็น อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อเทคโนโลยี ที่ตั้งแต่เข้ามาลงทุนและประกาศให้ซื้อรถด้วย Bitcoin ได้ ยิ่งทำให้สกุลเงินดิจิทัลเป็นที่ต้องการ และเสริมศักยภาพในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยได้ยิ่งขึ้น 

บจ.ไทยรายแรก เข้าลงทุนใน Bitcoin 

ล่าสุด  บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK)  บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai และดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความน่าเชื่อถือของบรรดานักลงทุนนั้น  ได้เข้าลงทุนโดยตรงใน Bitcoin  จำนวนประมาณ 122.3158 บิตคอยน์ คิดเป็นจำนวนเงิน 205.75 ล้านบาท (เทียบเท่า 6.6 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อไตรมาส 1/64 โดยลงทุนผ่านบริษัทย่อยที่ตั้งอยู่ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และลงบัญชีเป็น "สินค้าคงเหลือสินทรัพย์ดิจิทัล" โดยบริษัทย่อยได้ใช้บริการ บริษัทหลักทรัพย์จดทะเบียนในสหรัฐอเมริกาแห่งหนึ่งเพื่อการจัดเก็บและซื้อขาย ซึ่งตามแผนที่บอร์ดอนุมัติไว้ BROOK อาจเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลได้สูงถึง 1,500 ล้านบาท และในไตรมาสสองนี้ ยังเตรียมนำเงินเพิ่มทุนเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเติมอีก ซึ่งการลงทุนในบิตคอยน์ครั้งนี้นับได้ว่า เป็นบจ.ไทยรายแรก ที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเลยก็ว่าได้ 


บทความที่น่าสนใจ

เปิดราคา Bitcoin 3 ช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 พุ่งแรงอยู่ไหม?

เหรียญ Ether All Time High ! หรือ Bitcoin กำลังจะถูกแซง !

คริปโทเคอร์เรนซีเริ่มใช้จ่ายได้จริงแล้วในไทย ที่ไหนบ้าง?

บิทคอยน์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินเต็มรูปแบบแล้วหรือยัง?

บิตคอยน์ ดิ่งแรงหลุด 5 หมื่นดอลลาร์เกิดจากอะไร??


ก่อนหน้านั้น BROOK ดำเนินธุรกิจอะไร    

หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหู หากไม่ได้อยู่ในแวดวงของการลงทุน  ซึ่งก่อนหน้านั้น บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK) เป็นบริษัทแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอแห่งประเทศไทยในปี 2544  ดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี  เป็นบริษัทฯที่ให้บริการด้านข้อมูลหรือคำปรึกษาด้านธุรกิจและการเงิน การลงทุน รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาอิสระให้แก่องค์กรชั้นนำของภาครัฐบาลและภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ  เน้นที่จะนำเสนอบริการที่ปรึกษาแบบครบวงจรแก่ลูกค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ มีจุดเด่นคือความสามารถให้คำปรึกษาในธุรกรรมที่ซับซ้อนและใช้เวลานานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เชื่อมโยงปัจจัยสำคัญทางธุรกิจและการเงินเข้าด้วยกัน 

โดยตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ กลุ่ม BROOK มีผลงานให้บริการเป็นมูลค่ารวมของรายการทางการเงินที่ให้คำปรึกษามากกว่า 3 แสนล้านบาท นอกจากงานให้คำปรึกษา กลุ่มฯ ยังให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์และบริการด้านการบริหารจัดการเงินทุนอีกด้วย ทำความรู้จัก BROOK บจ.ไทยรายแรกที่ทุ่ม 200 ล้านซื้อ Bitcoin ทำไม BROOK จึงหันมาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล?

คณะกรรมการฯ ของBROOK แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์ว่า  บริษัทเชื่อว่าเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งถูกนำมาใช้สร้างระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัล มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานในโลกแห่งการเงินแบบดั้งเดิมได้อย่างสิ้นเชิง การเติบโตในการใช้เทคโนโลยี Blockchain โดยสถาบันหรือหน่วยงานทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ระดับโลกจะส่งผลให้โครงข่ายแข็งแกร่งมากขึ้น ที่สำคัญคือ มีความปลอดภัยมากขึ้น และมีมูลค่าสูงขึ้น ด้วยความที่ระบบนิเวศนี้มีรูปแบบและลักษณะเปิด จึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมใหม่ที่มีความสอดคล้องกันอย่างรวดเร็ว จะเห็นได้จากการที่บริษัทยักษ์ใหญ่กำลังรวมรูปแบบบริการสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ากับรูปแบบธุรกิจของตนเอง

 ดังนั้น บริษัทมองว่าระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัลกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และจะมีศักยภาพในการเติบโตในระยะยาว ซึ่ง BROOK  เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และมีความเชี่ยวชาญในแวดวงการเงิน บริษัทจึงสามารถปรับตัวเข้าสู่ธุรกิจเกี่ยวเนื่องได้ หลังจากการศึกษาข้อมูลรอบด้าน  ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการรุกเข้าสู่ธุรกิจใหม่ของ BROOK เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้าน Digital Asset และเป็นการต่อยอดจากธุรกิจเดิมที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์มากว่า 30 ปี 

ทำความรู้จัก BROOK บจ.ไทยรายแรกที่ทุ่ม 200 ล้านซื้อ Bitcoin

ระยะถัดไป  BROOK เตรียมเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบิตคอยน์และเหรียญประเภทอื่นๆ 

BROOK มีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบิตคอยน์และพร้อมเข้าลงทุนในเหรียญประเภทอื่นๆ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเข้าลงทุนในสัดส่วนที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังสนใจลงทุนโปรเจกต์เกี่ยวเนื่องกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่น่าจะมีการเติบโตสูงในอนาคต โดยการลงทุนจะอยู่ในรูปแบบของเหรียญดิจิทัลและอื่นๆ ตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยว่า การลงทุนในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีดังกล่าวเป็นไปตามแผนการลงทุนที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ซึ่งภายใต้แผนการลงทุนดังกล่าว ทางกลุ่มอาจเข้าลงทุนได้ถึง 1,500 ล้านบาท หรือประมาณ 48 ล้านดอลลาร์  กลยุทธ์การลงทุนจะเป็นการกระจายพอร์ตลงทุนในระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัลหลายประเภท ซึ่งไม่จำกัดเพียง Bicoin, Ethereum, Binance, Uniswap, Enjin, Filecoin หรือสกุลเงินดิจิทัลในรูปแบบ Stable Coin อื่นๆ

ปัจจุบันการลงทุน BROOK  ได้ใช้แหล่งทางการเงินจากกระแสเงินสดที่มีอยู่ หรือการจัดสรรเงินลงทุนที่มีอยู่เดิม และในอนาคดจะนำเงินส่วนใหญ่ที่ได้รับจากการจัดสรรทางการเงินผ่านการเพิ่มทุนที่ได้แจ้งให้ทราบไปแล้วในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งรอการพิจารณาจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทครั้งที่ 1/2564 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 มิถุนายน 2564   โดยแนวทางที่วางไว้คือ องค์ประกอบของสินทรัพย์รวมของกลุ่มจะเปลี่ยนไปเป็น  สินทรัพย์ดิจิทัลได้ถึงประมาณ 50% ทั้งนี้กรอบงบประมาณการลงทุนนั้นจะกำหนดโดยคณะกรรมการ ซึ่งอาจมอบอำนาจดังกล่าวให้กับคณะกรรมการการลงทุนของบริษัท คาดว่าจะเสร็จสิ้นแผนการลงทุนดังกล่าวภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ 

ขณะเดียวกันบริษัทฯยังได้จัดตั้งแผนกสินทรัพย์ดิจิทัลขึ้นมาใหม่ เพื่อศึกษาแนวทางการสร้างธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเชื่อมธุรกิจงานบริการแบบเดิมๆ ที่มีอยู่เข้ากับธุรกิจบริการด้านดิจิทัล ดังนั้น แผนกที่จัดตั้งใหม่นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามปกติของกลุ่มฯ  พร้อมกับตั้งเป้าที่จะเป็นบริษัทชั้นนำที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกในภาคสินทรัพย์ดิจิทัลให้ได้ 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง