TNN online คริปโทเคอร์เรนซีเริ่มใช้จ่ายได้จริงแล้วในไทย ที่ไหนบ้าง?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

คริปโทเคอร์เรนซีเริ่มใช้จ่ายได้จริงแล้วในไทย ที่ไหนบ้าง?

คริปโทเคอร์เรนซีเริ่มใช้จ่ายได้จริงแล้วในไทย ที่ไหนบ้าง?

"คริปโทเคอร์เรนซี" เริ่มใช้จ่ายได้จริงแล้วในไทย ที่ไหนอย่างไร?? ติดตามกับคุณ วริศรา สาระขวัญ Research Specialist Zipmex

กระแสคริปโทฯ ในตอนนี้ไม่เพียงแต่นักลงทุนเท่านั้นที่ให้ความสนใจ ผู้ประกอบการในหลาย ๆ บริษัทหลากหลายอุตสาหกรรมทั้งในประเทศไทยเองและต่างประเทศ ก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ได้ออกมาทวิตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “คุณสามารถซื้อรถยนต์เทสลาด้วยบิตคอยน์ได้แล้ว” ซึ่งส่งผลต่อราคาของบิตคอยน์อย่างมีนัยสำคัญและนับเป็นเหตุการณ์ที่ฮือฮาสำหรับผู้ที่ลงทุนในบิตคอยน์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นบริษัทเอกชนรายแรก ๆ ที่ยอมรับการชำระด้วยสกุลเงินดิจิทัล แต่น่าเสียดายที่ในขณะนั้น เทสลาให้บริการเฉพาะลูกค้าในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น สำหรับประเทศอื่น ๆ ยังคงต้องรอการดำเนินการ ซึ่งคาดกันว่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้

สำหรับลูกค้าเทสลาในประเทศไทย เป็นที่น่ายินดีที่เราไม่ต้องอดใจรอนาน เพราะ ณ ขณะนี้ เราสามารถซื้อเทสลาด้วยบิตคอยน์ได้แล้วในเดือนพฤษภาคมนี้ จากความร่วมมือกันระหว่าง Zipmex ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและบริษัท วสุธากรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาในประเทศไทย โดยสกุลเงินที่รับชำระไม่ได้มีเพียงบิตคอยน์สกุลเดียวเท่านั้น ยังเปิดรับ Stable coin อย่าง USDT และ Zipmex Token (ZMT) ซึ่ง ZMT นั้นออกโดย Zipmex ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทยนั่นเอง

คริปโทเคอร์เรนซีเริ่มใช้จ่ายได้จริงแล้วในไทย ที่ไหนบ้าง?

ก่อนหน้านี้ทาง Zipmex เองก็ได้ประกาศพันธมิตรที่ร่วมมือกันในการให้บริการการรับชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลอีกหลายบริษัท ตัวอย่างเช่น 

    รถยนต์ลัมโบร์กินี โดยร่วมมือกับบริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จํากัด ตัวแทนจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ลัมโบร์กินีอย่างเป็นทางการรายเดียวในประเทศไทย โดยสกุลเงินดิจิทัลที่เปิดรับชำระ ได้แก่ BTC, USDT, ZMT เช่นเดียวกัน

คริปโทเคอร์เรนซีเริ่มใช้จ่ายได้จริงแล้วในไทย ที่ไหนบ้าง?      โรงภาพยนตร์ โดยร่วมมือกันกับบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และแรพิดซ์ (RAPIDZ) ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล เริ่มโครงการทดสอบรับชำระค่าซื้อตั๋วหนังด้วยสกุลเงินดิจิทัล โดยในช่วงแรกนี้เริ่มรับชำระจากบิตคอยน์ก่อน ณ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขารัชโยธินเป็นสาขาแรก  คริปโทเคอร์เรนซีเริ่มใช้จ่ายได้จริงแล้วในไทย ที่ไหนบ้าง?

การร่วมมือกันในโครงการต่าง ๆ ข้างต้นนี้ สะท้อนให้เห็นว่าไม่เพียงแต่นักลงทุนเท่านั้นที่ให้ความสนใจในสกุลเงินดิจิทัล ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เองก็มีความตื่นตัวในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยจะทำให้ความนิยมของสกุลเงินดิจิทัลในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน หรือสามารถนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้กับอุตสหกรรมไหนได้บ้าง เราคงต้องติดตามกันต่อไป ซึ่งนับว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นมากที่อาจทำให้ประวัติศาสตร์การเงินเปลี่ยนโฉมหน้าไป 

หากเราย้อนกลับไปศึกษาประวัติศาสตร์การเงิน จะพบว่า ในทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรับชำระเงินในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ล้วนแล้วแต่มาจากข้อจำกัดของสิ่งที่เคยมีมาจนกระทั่งเกิดสิ่งใหม่ที่ทำให้เกิดการยอมรับและนำไปใช้ทั้งสิ้น ลองจินตนาการว่าหากในตอนนี้เรายังคงใช้ระบบการแลกเปลี่ยนกันแบบ Barter System หรือการนำสิ่งของมาแลกเปลี่ยนกันอยู่จะมีความยุ่งยากเพียงใด จึงเกิดเป็นระบบเงินตราขึ้นมาในที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้การแลกเปลี่ยนเกิดความสะดวกสบาย มีความปลอดภัยและรวดเร็วมากขึ้น 

กล่าวโดยสรุป ในประเทศไทยตอนนี้ สามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลในการรับชำระค่าสินค้าและบริการได้แล้วโดยทาง Zipmex ได้ร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรหลายบริษัท โดยกระจายอยู่ในหลากหลายอุตสากรรม ตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมรถยนต์, โรงภาพยนต์ เป็นต้น เราคงได้เห็นการประกาศรับชำระค่าซื้อสินค้าและบริการด้วยสกุลเงินดิจิทัลออกมามากมายต่อจากนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับและนิยมในสกุลเงินดิจิทัลมากยิ่งขึ้น 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง